Hậu derby FA Cup: Cơ hội cho M.U

15:37 Thứ tư 11/01/2012

Sau vòng 3 cup FA, mọi thứ đang trở về “quỹ đạo sáng” với M.U. Hơn bao giờ hết, thời điểm bản lề này là lúc thích hợp nhất để M.U sốc lại đội hình, mài giũa vũ khí và bứt phá tại Premier League. Cả về yếu tố tinh thần lẫn nhân sự, họ đang có những sự ủng hộ nhất định để chiếm lại lợi thế trước đội đầu bảng Man City trong cuộc đua song mã.

Kẻ buồn người vui

Có thể nói rằng, Chúa đã tặng Sir Alex một món quà sinh nhật muộn, bù lại “gáo nước” ngày 31/12 mà Blackburn đã… dội lên đầu ông cùng đội bóng. Món quà đó trước tiên là sự trở lại của Paul Scholes. Có thể thấy chỉ với sự hiện diện của anh trong phòng thay đồ trước trận đấu ở Etihad thôi, nó đã kích thích đáng kể tinh thần chiến đấu của Quỷ đỏ khi ra sân. Trong những phút đầu dù phải chịu lép vế trước khả năng cầm bóng của dàn cầu thủ mạnh mẽ hơn bên phía đối thủ nhưng Rooney và các đồng đội đã chơi hết sức hợp lý, phòng ngự chặt và phản công nhanh. Bàn thắng của Rooney vừa giúp anh lấy lại mạch ghi bàn, vừa là cú đấm bất ngờ có tính quyết định đến tâm lý của Man xanh sau đó, vừa giải tỏa M.U khỏi sức ép, và vừa xóa tan những đồn đại về việc anh không còn mặn mà với câu lạc bộ.

Scholes trở lại - nguồn gió mới cho Quỷ đỏ. Ảnh: Internet

Sir Alex hẳn là rất vui vì Scholes vẫn còn giữ được đến 80% phong độ, Lindergaard cũng ghi điểm với một pha bay người “giống hệt” Van der Sar phá hỏng nỗ lực gỡ hòa của Aguero, Nani lành lặn vô sự bất chấp việc khiến đối phương lãnh thẻ đỏ, và đây lại là một trận đấu mà Valencia cũng như Welbeck chơi bùng nổ. Bên kia chiến tuyến, sau khi vò đầu bứt tóc đứng trước “bài toán” Yaya Toure, giờ đến lượt đội trưởng Kompany làm Mancini lo sốt vó. Man City chỉ vừa mới tách khỏi M.U bằng 3 điểm nhiều hơn trên bảng xếp hạng Premier League, và trong đó có phần công sức cực lớn của cả hai cầu thủ nói trên. Khoảng thời gian Toure về tham dự Giải vô địch Châu Phi cũng như Kompany thụ án treo giò sau pha vào bóng với Nani chắc chắn sẽ là cơ hội lớn cho các đối thủ lăm le kiếm điểm và M.U lợi dụng tiến lên. Tuy trận đấu ở cup FA không phải nơi sống chết với cả hai đội bóng thành Manchester, nhưng vì có nó, câu chuyện ở PL đã có thêm những tình tiết mới, với nụ cười dành cho Sir Alex.

Tồn tại và giải pháp

Nếu lão tường Rio Ferdinand đã chơi đầy kinh nghiệm và cố gắng trong trận derby vừa qua thì điểm tối bên phía M.U trong thời gian gần đây là phong độ của Phil Jones. Việc được “lăng xê” thái quá có vẻ không có ích với cầu thủ trẻ người Anh. Thỉnh thoảng vẫn là những pha dốc bóng táo bạo, nhưng nhiều hơn đó là những pha khống chế bóng hỏng, những pha phòng ngự thiếu quyết đoán, để mất bóng, hay lười nhác trong những tình huống cấp bách bên phần sân nhà do vừa “phá sức” ở phía trên. Jones tài năng và đa năng, nhưng anh cũng còn quá trẻ, vị trí của anh hiện thời lại rất quan trọng với M.U, và đó là điều đáng để Sir Alex lo lắng. Nani cũng đang trở nên thiếu hiệu quả - giống như Chicharito, De Gea thì mãi chưa thể “thoát xác”, và lối chơi của M.U nói chung vẫn thiếu tốc độ và biến hóa mỗi khi bóng không qua chân Rooney.

Quay lại vấn đề chuyển nhượng, Sir Alex quả thực đã “chơi trội” bằng cách “thỉnh” một người đã “nghỉ hưu” như Scholes trở lại thay vì mua thêm cầu thủ mới, thắt chặt hầu bao vào mùa đông và sử dụng tối đa “cây nhà lá vườn” là một điểm ít ai… cứng nguyên tắc như ông. Scholes đúng là có làm hàng tiền vệ M.U mềm mại trơn tru hơn, nhưng cái tuổi của anh đâu thể góp mặt ở một vị trí hoạt động tần suất cao như vậy một cách liên tục. Cảm giác bóng cũng như khả năng tranh chấp cũng là điểm yếu thấy rõ của lão tướng này. Xét cho cùng, không ai dám chắc sự “bổ sung mà không bổ sung” ấy đủ để giúp M.U vô địch, dù Quỷ đỏ đã gặp may khi đối thủ trực tiếp đang gặp khó khăn. Cơ hội với M.U lúc này là rất lớn, họ đang có đà tinh thần và phong độ cao của một số cá nhân cốt cán, song những bằng chứng của mùa này cho thấy M.U đang không hề ổn định.

Trái lại, tuy thường trở nên nhợt nhạt, mất sức sống trong một số tình thế bất lợi, nhưng nhìn chung Man City vẫn chơi ổn định hơn tại PL, và họ luôn có rất nhiều con người để hi vọng, chưa kể Mancini vẫn đang lăm le chắp nối những mảnh ghép đẹp đẽ hơn cho đội hình của mình theo cách của một đại gia tiền bạc. Phần còn lại của PL chắc chắn sẽ vô cùng hấp dẫn, như cái cảm giác mới mẻ mà nó đã đem lại từ đầu mùa với cuộc đua mới của hai người hàng xóm. Từ nay, mỗi trận đấu đều sẽ có ý nghĩa quyết định, để xem với những lợi thế rất đúng lúc của mình, M.U có tận dụng được để làm giảm bớt sự “ồn ào” cho thành Manchester hay không, hay là, Mancini sẽ là người tiếp theo minh chứng cho mệnh đề “Có tiền là có tất cả”?

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục