Hậu AFF Cup 2016: Đây là lúc nghĩ về tương lai

20:40 Thứ hai 12/12/2016 | 2

TinTheThao.com.vnAFF Cup 2016 đã không còn ý nghĩa với những ai yêu mến bóng đá Việt Nam bởi tất cả đã dừng lại trong đêm Mỹ Đình nhiều nước mắt kia. Hàng loạt sự chia tay với màu áo đỏ cũng đã diễn ra và để lại nhiều sự tiếc nuối. Thế nhưng, đã đến lúc, bóng đá Việt Nam hướng về tương lai với những người trẻ của thời hiện tại.

Vie-Indo-1

Đội tuyển Việt Nam có một kỳ AFF Cup đầy tiếc nuối. Ảnh: Đình Viên. 

Hãy nhìn sang người Thái, theo đó từ năm 2013, HLV Kiatisuk Senamuang đã có một kế hoạch rất rõ ràng và xuyên suốt. Đó là tập hợp đội trẻ tài năng và nuôi dưỡng họ trở thành những chiến binh cho các mục tiêu cao hơn của châu lục và thế giới. Điều đó đồng nghĩa, bóng đá Thái ít coi trọng bóng đá khu vực. Ít coi trọng không có nghĩa họ “bỏ lơ” mà là xem đó không khác gì những cử dợt.

Vì thế, những năm qua, bóng đá Thái Lan đã có những bước đi mà các đội bóng trong khu vực có lẽ cũng phải giật mình. Và đương nhiên, bóng đá Việt Nam cũng nên nhìn lại trong 3 năm qua, chúng ta đã đi được đến đâu nếu so với bóng đá Thái Lan. Bởi 3 năm qua là 3 lần thất bại ở bán kết của giải đấu khu vực, điều đó là hết sức cay đắng.

Vậy thì, bóng đá Việt Nam nên có một đánh giá tổng quan và nhìn lại rồi đi đến quyết định rõ ràng rằng, tiếp tục với đội tuyển nhiều thế hệ hay chấp nhận xây lại từ những người trẻ. Vế sau, có thể nhiều người sẽ ủng hộ hơn bởi trong tay HLV Hữu Thắng đang có đủ “bột” và sẵn sàng “gột” nên hồ. Phía sau đó, một lực lượng hùng hậu của lứa U19 và U22 cũng đã sẵn sàng để được gọi tên.

Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Anh, Công Phượng và Tiến Dũng đã có thể tự mình đứng lên làm trụ cột của thế hệ đội tuyển mới. Thế hệ tiếp theo đang có những cái tên rất tốt như Minh Long, Thanh Tuấn, Xuân Sơn, Trọng Đại, Tấn Sinh, Tấn Tài, Thành Chung, Văn Kiên, Văn Hậu, Hữu Lâm,…Họ có thể trở thành một đội tuyển mới, tập luyện với nhau trong một thời gian dài và chinh phục các mục tiêu rõ ràng hơn.

Vie-Indo-2

Thất bại đã qua và giờ là lúc bóng đá Việt Nam hướng về tương lai. Ảnh: Đình Viên. 

Thất bại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016 đã chỉ ra rằng, nhược điểm của đội tuyển là còn rất nhiều. Sự kết hợp của các cầu thủ theo kiểu tre già, măng mọc cũng chưa mang đến hiệu quả. Và các cầu thủ “đàn anh” còn lại trong đội tuyển cũng chưa cho thấy sẽ là thế hệ vàng để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Vậy thì, đã đến lúc, bóng đá Việt Nam cần mạnh dạn hơn trong quyết định trẻ hóa và nghĩ về tương lai nhiều hơn.

Đâu sẽ là cái tuổi được “đóng đinh” là khung của đội tuyển mới? Đó là cột mốc 1995 trở lại đây. Bởi sàng lọc một cách rộng rãi thì bóng đá Việt Nam đang có một thế hệ có thể gọi là rất tốt, tuổi từ năm 1995. Việc rất nhiều cầu thủ trẻ có mặt ở AFF Cup 2016 cũng được ngầm hiểu là đang tạo tiền đề cho tương lai. Vậy thì, hãy mạnh dạn và thật sự quyết tâm trẻ hóa đội tuyển, đừng làm theo sự nửa vời nữa.

Su Bin - Thể thao Việt Nam | 20:00 12/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục