Harry Kane: Hãy cứ đơn giản và để là huyền thoại

11:57 Thứ tư 20/06/2018

Dù là người ghi cả hai bàn giúp Anh có trọn 3 điểm ngày ra quân tại World Cup 2018 nhưng thủ quân của Tam Sư là Harry Kane vẫn phải chịu cái nhìn khắt khe từ dư luận. Nhiều người cho rằng anh may mắn để làm một người hùng hơn là một huyền thoại đích thực. Vậy sau tất cả, đâu là chỗ đứng thực sự của ngôi sao đang thi đấu cho Tottenham?

Nếu hỏi rằng Harry Kane là thực tài huyền thoại hay một kẻ ăn may để làm người hùng thì xin hỏi ngược lại rằng: đâu định nghĩa thực sự của một huyền thoại?

 - Bóng Đá

 Phải chăng, vì Kane không có lối đá hoa mỹ đẹp mắt nên không được coi là huyền thoại?

Không khó để nhận ra trong danh sách những huyền thoại thế giới bóng đá những ngôi sao mang lại sự mê hoặc đối với người xem từ Pele, Maradona, Zidane đến thời nay là Messi hay Ronaldo. Nhưng có phải tất cả những huyền thoại đều là những nghệ sỹ tài hoa trên sân cỏ? Không hẳn là vậy.

Didier Deschamps – HLV tuyển Pháp hiện tại, khi còn là cầu thủ từng bị xem là “kẻ gánh nước trong đội bóng” bởi sự đóng góp của ông rất thầm lặng. Nhưng đừng quên rằng, trong đội hình tuyển Pháp vô địch World Cup năm 1998 thì Didier Deschamps chính là đội trưởng. Vẫn phong cách ấy, vẫn sự thầm lặng ấy nhưng đã mang đến cho ông rất nhiều thành công. Và cho đến mãi sau này, trong danh sách những cầu thủ xuất chúng của bóng đá Pháp hay thế giới, Deschamps luôn có một vị trí trang trọng.

Hay chúng ta nói về một nhân vật khác: Filippo Inzaghi. Nhắc đến cựu ngôi sao từng chơi cho Juventus hay AC Milan thì sở trường của anh là loanh hoanh khu vực vòng cấm địa, nơi mà ranh giới giữa việt vị hay không việt vị rất mong manh để tìm cơ hội ghi bàn. Ở Inzaghi không có những pha đua tốc độ kinh hoàng hay đảo chân đầy mê hoặc của Ronaldo De Lima hay những pha làm bàn như vẽ tranh kiểu Dennis Bergkhamp. Thậm chí ở Italia, anh thua hẳn nét đẹp tinh tế mà các tiền đạo khác như Roberto Baggio hay Alessandro Del Piero mang lại. Tuy nhiên trong ngôi đền của các huyền thoại, người ta đã đặt một chỗ đường hoàng cho “ông vua việt vị” này.

 - Bóng Đá

 Inzaghi cũng có phong cách thi đấu đơn giản, nhưng Ngôi nhà Huyền thoại Italy luôn có tên anh.

Từ Deschamps hay Inzaghi sẽ thấy một điểm chung rằng: họ làm rất tốt công việc của mình. Tất nhiên theo phương cách đơn giản nhất. Bóng đá, dù bất cứ vị trí nào, điều đòi hỏi đầu tiên phải là hiệu quả. Thủ môn phải ngăn cản được đối phương ghi bàn. Hậu vệ dù hổ báo hay tinh tế cũng phải đặt yếu tố an toàn khung thành nhà lên hàng đầu. Trong khi ấy, nếu là một tiền đạo, dù kỹ thuật hoa mỹ đến đâu mà chỉ biết “biến bàn thắng thành cơ hội” thì cũng chỉ là kẻ bỏ đi mà thôi.

Lúc này, Harry Kane đã làm quá tốt nhiệm vụ của một tiền đạo: ghi bàn. Trong trận đấu với Tunisia, tuyển Anh đã tạo ra hàng tá cơ hộ trước khung thành đối phương nhưng cuối cùng, từng cơ hội đều lướt qua mũi giày của những Raheem Sterling, Marcus Rashford hay Jesse Lingard – những sát thủ có tiếng của Ngoại hạng Anh. Xem những tình huống như vậy bị bỏ lỡ, người ta phải thốt lên rằng phải chăng tuyển Anh chẳng có ai biết cách ghi bàn?

Rất may cuối cùng tuyển Anh cũng có một người biết ghi bàn: Harry Kane. Cả hai bàn thắng của anh trong trận đấu với Tunisia nhìn qua rất dễ dàng nhưng đừng quên rằng để có được hai tình huống dễ dàng đó là kết quả của việc Kane biết đặt mình ở vị trí nào, biết đứng đâu cho phù hợp, phải ra chân làm sao cho kịp lúc. Điều mà những Lingard, Sterling hay Rashford trước đó không tài nào làm được. Đấy là đẳng cấp chứ không phải là ăn may.

Mặt khác, hai bàn thắng của Kane có rất nhiều ý nghĩa. Bàn thứ nhất, anh khai thông bế tắc cho tuyển Anh dễ đá. Bàn thứ hai, khi đội bóng cần anh, Kane đã lên tiếng đúng lúc. Nên nhớ rằng, Kane là đội trưởng, là tiền đạo chủ lực của tuyển Anh. Vậy chẳng cần anh ghi bàn trong dáng vẻ nào, tình huống ra sao, miễn sao anh giúp tuyển Anh có trọn 3 điểm và nuôi tiếp những tham vọng tại World Cup 2018 thì anh là nhất. Đó cũng là cách mà những Inzaghi hay Deschamps đã làm : không màu mè, nhưng hiệu quả.

Đương nhiên còn quá sớm để gọi Harry Kane là …huyền thoại. Nhưng nếu có thể giúp Tam sư làm những điều to tát hơn dù bằng những cách đơn giản nhất thì anh vẫn có thể sánh ngang với các huyền thoại khác. Nên nhớ rằng dù là vĩ nhân cũng bắt đầu từ sự đơn giản nhất và trong ngôi đền các huyền thoại, vẫn có chỗ cho những người trông đơn giản mà thôi.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:57 20/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục