Hành trình trở về từ "cõi chết" của Borussia Dortmund

14:27 Thứ sáu 16/08/2019

TinTheThao.com.vnDortmund trước nay luôn nổi tiếng là đội bóng có lối đá tấn công hoa mỹ và lượng cổ động viên rất cuồng nhiệt. Nhưng để trở thành một thế lực ở Đức như hiện nay, đội bóng áo vàng đen đã trải qua rất nhiều biến cố trong quá khứ.

Borussia Dortmund một CLB giàu truyền thống, đội bóng được rất nhiều người yêu thích trên toàn thế giới. Để đạt được những thành công như ngày hôm nay, đội bóng áo vàng đen đã trải qua rất nhiều thăng trầm, gần đây nhất là năm 2004, "gã khổng lồ" Bundesliga thực sự đã đứng trên bờ vực phá sản.

Đó là đỉnh điểm phơi bày cho sự thật những chính sách của Dortmund đã sai lầm, sự việc bắt đầu âm ỉ từ năm 1997.

Ngay sau bàn thắng của Karl-Heinz Riedle và Lars Ricken trong trận chung kết Champions League với Juventus, Dortmund lên ngôi vô địch châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử. Cộng với việc giành được 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp ở 2 mùa giải trước, Dortmund phải củng cố lực lượng để tiếp tục tung hoành bằng cách mang về những bản hợp đồng "bom tấn" như Evanilson, Marcio Amoroso, Tomas Rosicky và Jan Koller.

Borussia Dortmund: A Journey From Europe's Worst Run Club to One of the Best - Bóng Đá

Cùng với việc nâng cấp sân vận động, Dortmund đã lâm vào cảnh nợ nần.

Để đấu tranh trả lương cho cầu thủ và các chi phí khác, Dortmund phải chấp nhận khoản vay trị giá 2 triệu euro từ đại kình địch Bayern Munich. "Đó là một tình huống nguy cấp cho Dortmund", Chủ tịch "Hùm xám", Uli Hoeness nhớ lại và phát biểu trên tờ The Guardian, "Khi họ thậm chí không thể trả lương, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi nên giúp đỡ. Tôi là một người hâm mộ của giá trị truyền thống trong bóng đá và tôi nghĩ đó là điều đúng đắn."

Đó không phải là lần đầu tiên Bayern giúp đỡ một CLB nào đó, nhưng ngay cả lời đề nghị cho vay không lãi suất cũng không thể giúp Dortmund thoát khỏi khủng hoảng. "Trước hết, đó là hành động cao cả khi Bayern sẵn sàng giúp các CLB khác khi họ lâm tình huống nguy cấp", Thomas Tress, giám đốc tài chính của Dortmund chia sẻ với SportsPro.

"Nhưng nó không thể cứu Dortmund bởi vì chúng ta đang nói đến số tiền 2 triệu euro. Nếu bạn nhận ra khoản nợ tài chính lên đến 200 triệu euro, thì 2 triệu euro không giải quyết được toàn bộ vấn đề, nhưng nó đã giúp ích. Đó là một hành động đáng trân trọng và nhiều hơn thế nữa để nói." 

Bộ ba Reinhard Rauball - Hans-Joachim Watzke - Thomas Tress đã giúp Dortmund vượt qua khủng hoảng khi mở cuộc họp với các nhà đầu tư vào tháng 2/2005, nhờ vậy đội bóng áo vàng đen có thêm thời gian để trả các khoản nợ.

Borussia Dortmund: A Journey From Europe's Worst Run Club to One of the Best - Bóng Đá

Dortmund bây giờ là miền đất sống cho các cầu thủ trẻ. 

Trở về ranh giới từ cái chết, Dortmund đã dần thay đổi, họ thực hiện chính sách cắt giảm chi tiêu, giảm quỹ lương và bán các ngôi sao. Quan trọng hơn hết, Dortmund đã chú trọng đầu tư vào công tác đào tạo tài năng trẻ và thành công đã đến một cách đầy bền vững.

Nuri Sahin trở thành cầu thủ trẻ nhất CLB khi anh ra mắt ở tuổi 16 vào năm 2005. Trong một thập kỷ qua, Dortmund đã trao cơ hội cho 23 cầu thủ tuổi teen được thi đấu ở đội một. Các "măng non" không được thi đấu ở Dortmund cũng sẽ được bán cho các CLB khác và giúp đội bóng thu về các khoản phí chuyển nhượng.

Dortmund đã vô địch Bundesliga 2011, 2012 và vào đến chung kết Champions League 2013, các bản hợp đồng tài trợ hậu hĩnh cũng bắt đầu xuất hiện và đội bóng áo vàng đen đã chấm dứt chuỗi ngày đắm chìm trong nợ nần. Cũng theo SportsPro, không bao gồm các khoản phí chuyển nhượng, Dortmund đã công bố doanh thu 369,3 triệu euro vào năm 2018 - xác nhận mức tăng 50 triệu euro hàng năm.

Đó là một bước ngoặt cho một CLB mà 15 năm trước tưởng chừng đã sụp đổ hoàn toàn, Dortmund giờ đây đã có thể tự chủ tài chính và không ngừng đào tạo ra các cầu thủ trẻ đầy tiềm năng cho bóng đá thế giới. Dortmund sẽ bắt đầu hành trình lật đổ sự thống trị của Bayern ở Bundesliga trước đối thủ Augsburg vào ngày 17/08 lúc 20h30 (theo giờ Việt Nam).

Văn Phi | 14:10 16/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục