Hành trình Azzurri: Ngược chiều vun vút

17:14 Thứ ba 03/07/2012

Thua với tỉ số không tưởng 4-0, nhiều người vẫn nghĩ rằng Azzurri bước tới trận chung kết là một điều kì diệu nhưng mọi thứ đều có sự logic của nó, chẳng có gì tự đến cũng chẳng có gì tự sinh ra. Năng lượng cho sự thăng hoa của đội quân áo thiên thanh đến từ sự nỗ lực của chính họ. Đó là một sản phẩm lao động của những con người tuy trái ngược những luôn phấn đấu hướng tới những điểm chung. Dù thất bại nhưng những gì Azzurri đã làm trước trận chung kết, đó là thành quả đáng trân trọng được xây dựng trên những con đường ngược chiều vun vút đầy khó khăn…

Sự bất biến và những thay đổi

Italia năm nay có một diện mạo mới trong cái hình hài cũ, người ta gọi bản nhạc mà đội quân áo thiên thanh đang chơi là Rock Ballad, vừa mạnh mẽ, góc cạnh vừa uyển chuyển nên thơ. Trong cái bất biến vốn có của tuyển Ý là một sự cách tân thú vị của Prandelli. Trên nền tảng lối chơi phòng ngự kinh điển đã thành thương hiệu thì những nghệ sĩ sân cỏ như Pirlo, Cassano lại mang đến sự sáng tạo đầy ngẫu hứng cho các đợt tấn công của Italia.

Những năm trước, Italia luôn dựa vào sức mạnh của hàng thủ. Năm nay khác, khi họ luôn chơi với hàng thủ dâng cao, tin tưởng hoàn toàn vào khả năng cầm bóng của hàng tiền vệ đầy cơ động. Prandelli sẵn sàng đá tấn công với một Balotelli mới 21 tuổi, non nớt, phong độ thất thường. Nhưng chính sự liều lĩnh ấy lại tạo nên một Italia công mạnh thủ cường, làm đảo lộn mọi dự đoán, đá ngang ngửa với Tây Ban Nha ở trận đầu, vượt trội hoàn toàn Anh ở tứ kết, đánh bại Đức ở bán kết. Cho dù nó đã thất bại khi được sử dụng để đối đầu với TBN nhưng nó vẫn là một sự mới mẻ đáng được ghi nhận.

Pirlo gần như mất hút trước hàng tiền vệ sắc bén của Tây Ban Nha! Ảnh: Internet.

Lão tướng hồi xuân và tuổi trẻ trưởng thành

Trong luồng năng lượng dồi dào mà Italia đang thể hiện có hai dòng năng lượng đối lưu, một là sự hồi sinh mạnh mẽ của những lão tướng và một là sự lớn lên trong lối chơi cũng như tính cách của những kẻ còn non nớt bấy nay. Pirlo trở thành cảm hứng chiến thắng cho Azzurri trong khi với sự chắc chắn của mình, Buffon là là cột trụ trời của màu thiên thanh vĩnh cửu. Những ngọn lửa hào hùng rừng rực cháy World Cup 2006 ngày nào, nay lại bùng lên hơn bao giờ hết. Vẫn là Pirlo với những cú sút không tưởng, dám bỏ qua những cơ hội mà ai cũng thấy để nắm lấy cơ hội chỉ mình anh nhìn ra. Vẫn là Buffon lặng lẽ nơi khung thành mà khiến những A.Cole, Torres, Rooney,… run sợ.

Những cây cổ thụ lại bật mầm khi ngày hội EURO đến, những cây non cũng thi nhau đâm lá, trổ cành. Một Cassano ngỗ nghịch thuở nào, nay chững chạc kiến tạo, ghi bàn bên cạnh ngựa chứng Balotelli. Hai bé hư của bóng đá Ý đã tạo nên một hàng công thiện chiến cho Italia. Không chỉ trưởng thành trong lối đá, họ còn lớn lên cả trong nhân cách của mình. Balotelli ôm lấy người mẹ nuôi sau khi ghi bàn khiến bao người cảm động, Cassano sau khi giúp Italia vượt qua "bóng ma 2004", đã không còn là một Cassanata “mình người lớn, hồn trẻ con” nữa rồi. Chốt lại một điều rằng, trận chung kết, cả lão tướng và sức trẻ đều không hồi sinh cũng chẳng phát huy được nội năng, nhưng trên chặng đường trước trận chung kết, xin đừng quên những thay đổi đáng trân trọng mà họ đã mang đến cho đội tuyển của mình.

Nỗ lực phá vỡ lời nguyền và cố gắng bảo vệ sức ám ảnh

Những giọt nước mắt đả lăn khi trận đấu kết thúc. Ảnh: Internet.

Trong quá khứ, EURO 2004, Italia bị Đan Mạch và Thụy Điển hất cẳng ngay từ vòng bảng chỉ vì luật thành tích đối đầu nghiệt ngã. Nhưng năm nay, họ đã không để sắc thiên thanh nhạt màu theo định mệnh ấy. Những giọt nước mắt Fantantonio không còn rơi, kí ức đau buồn 2004 không còn lặp lại, với những nỗ lực của mình, những chàng trai thiên thanh đã vượt qua định mệnh, vượt qua nỗi sợ hãi, phá vỡ lời nguyền và tiến bước vào vòng knock out.

Mặc dù là người thay đổi lịch sử nhưng Italia cũng là người giữ gìn lịch sử rất tài. Họ vẫn cố gắng bảo vệ sức ám ảnh của mình với thế giới bóng đá bằng chiến thắng hoành tráng trước người Đức, tiếp tục gieo nỗi kinh hoàng cho những cỗ xe tăng. Dù thua đau đớn trước TBN nhưng xin đừng quay lưng với những nỗ lực của Tuyển Ý. Những cải tổ hiện hữu trong cái bất biến, những đối lập vẫn lưu chuyển trong một thể thống nhất Azzurri. Dù trận chung kết nhạt nhòa, dù chẳng có ngay cả một bàn thắng danh dự nhưng, ta vẫn dặn lòng rằng đã có một Azzurri mới, đẹp, quyến rũ, mạnh mẽ và dũng cảm nhất trong cuộc chơi EURO 2012.

(Bạn đọc: Trang Milan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục