Hàng trăm năm sau nhìn lại, Jordan vẫn là người thay đổi cuộc chơi tại NBA nhiều nhất

11:26 Thứ sáu 30/03/2018

TinTheThao.com.vnNBA rồi sẽ thay đổi. Tuy nhiên, có những thứ không bao giờ chuyển dời. Cái cách mà Michael Jordan đã đem đến cho NBA là bất tử.

NBA đang chứng kiến một thời đại thay đổi vô cùng ấn tượng. Đó chính là khi giới hạn thể chất các cầu thủ hoàn toàn bị phá bỏ. Là khi khoảng cách 3 điểm không còn là vấn đề với những tay ném.

michael-jordan-thay-doi-nba-1

 NBA đang chứng kiến thời đại chuyển giao vô cùng mạnh mẽ.

ESPN và Undefeated đã cùng nhau phân tích và cho ra bảng xếp hạng những cầu thủ góp công lớn nhất trong công cuộc "thay đổi cuộc chơi" tại đấu trường NBA. Và người đứng đầu, không phải LeBron James hay Stephen Curry. Michael Jordan mới là cầu thủ đã thay đổi NBA nhiều nhất trong lịch sử.

Fan bóng rổ chắc chắn không thể nào không biết cuộc cách mạng giày thể thao của Jordan. Tuy nhiên, đó không phải điều đầu tiên ông ảnh hưởng đến NBA. Những chiếc quần mới là thứ trước nhất mà Jordan đã đem đến đấu trường bóng rổ này.

Vào thập niên 80, giai đoạn Jordan gia nhập NBA, những chiếc quần thi đấu vẫn được thiết kế theo dạng ngắn và bó để tối ưu khả năng vận động của cầu thủ. Thế nhưng, Jordan luôn có một thói quen bận thêm chiếc quần của đội North Carolina thời đại học bên trong để tăng độ may mắn. 

Và chiếc quần NBA quá chật đã khiến ông khó chịu. Jordan đã yêu cầu loại quần rộng rãi hơn. Từ đó, các cầu thủ NBA khác cũng theo trào lưu này của ông, thay đổi hoàn toàn định nghĩa về quần bóng rổ trên toàn thế giới.

michael-jordan-thay-doi-nba-2

 Jordan khi còn thi đấu cho North Carolina.

Jordan cũng thay đổi cả cộng đồng bóng rổ. Hãy nhìn cái cách mà phong trào bóng rổ ở Trung Quốc phát triển chóng mặt, cách mà các cầu thủ bắt đầu có thói quen tựa lưng vào người đối phương khi đánh post-up. Từ những điều lớn lao cho đến nhỏ nhặt, đều có dấu vết của Jordan.

Tuy nhiên, bên cạnh những cú dunk, những cú ném clutch-shot, Jordan còn ảnh hưởng ra khỏi phạm vi sân bóng. Ông đã giúp nâng cao giá trị cầu thủ, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi, trong việc đóng góp vào nền kinh tế quốc gia. 

Từ những đôi sneaker mang thương hiệu Air Jordan cho đến việc mua lại cả Charlotte  Hornets, Jordan đã đưa giới cầu thủ đến với một chân trời mới, nơi họ có thể làm chủ cuộc sống của mình.

Ngày nay, Cristiano Ronaldo sở hữu một khách sạn, phòng gym trở nên quá là bình thường. Kobe Bryant hay LeBron James có làm ra một bộ phim cho riêng mình cũng không có gì quá đáng ngạc nhiên. Jordan chính là người đã xây dựng nền tảng đó cho các cầu thủ thời đại này.

michael-jordan-thay-doi-nba-5

 Jordan được cựu Tổng thống Barack Obama trao huân chương.

Và tất nhiên, không thể nào bỏ qua những đôi giày.

Nhìn lại 30 năm trước, có món đồ thể thao nào có thể ảnh hưởng rộng rãi và sâu sắc như những đôi giày Air Jordan. Trước đây, giày thể thao là thứ phụ kiện. Giờ đây, nó đã trở thành văn hóa đại chúng cho cả hành tinh.

Cho đến khi bị khai tử, giá trị của Air Jordan vẫn luôn là sự tươi mới. Thậm chí với những người chưa từng thấy Jordan tung hoành trên sân bóng, họ vẫn có thể mang Air Jordan. Nằm 2016, thị trường giày thể thao chứng kiến sự bùng nổ khi doanh thu trên toàn thế giới là 62 tỷ USD. Đó là một bước tiến dài từ thời kỳ của những đôi Converse trắng, đỏ và đen.

Với quả bóng trong tay, Jordan đã biến những điều từ không thành có thể.

michael-jordan-thay-doi-nba-4

 Michael Jordan và đôi giày huyền thoại của mình.

Ông không phải người đầu tiên ghi thật nhiều điểm, cũng không phải người khai sinh ra những cú dunk chinh phục bầu trời, hay là cầu thủ đầu tiên thống trị tấn công lẫn phòng thủ. Những Jordan làm được tất cả những điều đó, tốt hơn những gì người ta từng làm được.

Jordan không thay đổi cuộc chơi chỉ bằng tài năng và sự khỏe mạnh của mình. Ông đã kết hợp những món quà được trời ban tặng đó, cùng với tinh thần lao động hăng say và khát khao cạnh tranh. Không ai bỏ nhiều mồ hôi nước mắt như Jordan để trở nên vĩ đại. Jordan đã tự biến bản thân mình thành định nghĩa cho sự vĩ đại.

Nếu như các huyền thoại đi trước đã cống hiến hết mình vào những trận đấu, thì Jordan đã đem những cống hiến đó đến với công chúng. Sau khi dẫn dắt "Dream Team" vô địch Olympics 1992, Jordan đã trở thành cái tên được biết đến nhiều nhất hành tinh. Và độ nổi tiếng của ông đã giúp bóng rổ trở nên phổ biến hơn.

michael-jordan-thay-doi-nba-3

 Dream Team 1992, nơi Jordan thực hiện sứ mệnh đưa bóng rổ đến khắp thế giới.

Có thể nói, Michael Jordan chính là người được hưởng lợi nhiều nhất từ thời kỳ truyền thông xã hội lên ngôi. Đơn giản mà nói, đó chính là một cầu thủ hoàn hảo tại một thời điểm cũng hoàn hảo.

LeBron James đang học hỏi, nghiên cứu từ Jordan, đưa ra những hướng đi mới để có thể vượt qua sự vĩ đại của số áo 23 đội Chicago Bulls. Có thể hay không, vẫn chưa dám nói chắc chắn. Tuy nhiên, nếu xét về việc thay đổi cuộc chơi tại NBA, LeBron còn rất xa mới có thể sánh được với Jordan.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục