Hàng thủ số một châu Âu, sự khác biệt của Atletico so với Marseille

23:33 Thứ tư 16/05/2018

TinTheThao.com.vnAtletico mới chỉ để thủng lưới 20 lần tại La Liga và 33 bàn thua trên tất cả các mặt trận so với 66 lần thủng lưới của Marseille. Những con số ở hàng phòng ngự có thể coi là lợi thế cho đội bóng thành Madrid ở trận chung kết sắp tới.

Ngày nay, cái gọi là nghệ thuật phòng ngự đang dần mai một đi trong môi trường bóng đá hiện đại. Thay vào đó là sự thống trị của những đội bóng giàu sức tấn công. Trận chung kết UEFA Champions League năm nay giữa hai đại diện tiêu biểu cho trường phái đó là Real Madrid và Liverpool chính là ví dụ cụ thể nhất.

Tuy nhiên, vẫn còn một đội bóng tại châu Âu đã và đang biến phòng ngự thành tôn chỉ của mình, đó là Atletico Madrid. Chính sự vững chắc nơi phòng tuyến này đã đưa đội bóng của HLV Simeone lọt vào trận chung kết Europa League năm nay tại Lyon.

Hành trình tại giải đấu hạng hai của châu Âu lại đến một cách khá tình cờ, khi đội bóng áo sọc đỏ trắng đã bất ngờ bị loại khỏi Champions League ngay ở vòng bảng. Sau 6 lượt trận, Rojiblancos chỉ kết thúc ở vị trí thứ 3, xếp sau AS Roma và Chelsea qua đó phải xuống chơi tại sân chơi Europa League.

Đó là hệ quả của một hàng công khô hạn bàn thắng và những vấn đề ngoài sân cỏ khi đội bóng phải tập làm quen với sân nhà mới. Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự của họ nếu xét riêng ra vẫn là hàng thủ chặt chẽ, vững trãi số một của châu Âu. 

Các học trò của Simeone mới chỉ để thủng lưới 20 lần trên tổng số 37 trận đã đấu tại La Liga năm nay, thành tích tốt nhất của một câu lạc bộ tại 5 giải đấu hàng đầu.

Europe's best defence – Atletico still mastering an almost forgotten art - Bóng Đá

 Atletico đang sở  hữu hàng thủ chắc chắn nhất châu Âu.

Đối thủ của họ trong trận chung kết là Marseille, trong khi đó, đã phải chịu thủng lưới 29 bàn trong 37 vòng đấu tại League 1.

Sét về khả năng ghi bàn, đại diện của Pháp nhỉnh hơn khi họ đã sút tung lưới đối thủ 78 lần so với 56 bàn thắng mà các cầu thủ Atletico đã ghi được. Nhưng nói gì thì nói, đội bóng đến từ xứ sở bò tót thi đấu trong một giải đấu khắc nghiệt hơn rất nhiều. Nếu chỉ nhìn vào chặng đường đến với trận chung kết tại Lyon, Atletico thậm chí đã ghi nhiều hơn Marseille 1 bàn với 17 lần đưa bóng vào lưới đối thủ.

Sự khác biệt ở hàng thủ còn dễ nhận thấy hơn. Trong suốt 8 trận đấu loại trực tiếp, Rojiblancos chỉ để thủng lưới đúng 3 lần, trong khi ở chiều ngược lại Marseille để cho các địch thủ ghi đến 8 bàn.  

Tính trên tất cả các mặt trận, mùa giải năm nay thủ thành Oblak của Atletico phải vào lưới nhặt bóng tổng cộng 33 lần. Khá thú vị, Marseille nhận số bàn thua vừa đúng gấp đôi con số mà đối thủ trong trận chung kết của họ phải nhận với 66 lần thủng lưới.

Trung vệ người Uruguay, Diego Godin đã có một trận đấu xuất sắc ở Bán kết lượt về với Arsenal sau khi bảo vệ thành công thắng lợi cho đội nhà với tỷ số tối thiểu, qua đó giúp Atletico giành chiến thắng chung cuộc 2-1 để đoạt vé đến Lyon. Ở trận lượt đi, Godin cũng đã chỉ đạo hàng thủ của đội bóng áo xọc đỏ trắng một cách xuất sắc để cầm chân đội bóng tới từ nước Anh với tỷ số 1-1, mặc cho trong phần lớn thời gian trận đấu, họ phải chơi với 10 người.

Europe's best defence – Atletico still mastering an almost forgotten art - Bóng Đá

 Trung vệ đội trưởng Diego Godin là "hòn đá tảng" trong bộ tứ vệ của Rojiblancos.

Thủ thành Jan Oblak cũng đóng một vai trò không nhỏ trong chiến dịch của đội bóng thành Madrid. Thi đấu chắc chắn trong hai lượt trận với Arsenal, chính anh là chỗ dựa tinh thần cho cả tập thể Atletico thi đấu đầy quả cảm. Mới đây, thủ môn này cũng có một pha cứu thua trên chấm penalty để bảo toàn thắng lợi 1-0 của đội nhà trước Getafe. Đó đã là lần thứ 3 anh cản phá thành công một quả phạt đền trong tổng số 4 lần đội bóng của anh phải chịu penalty ở mùa giải năm nay. 

Rõ ràng, sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự chính là thứ mang lại sức mạnh vượt trội cho Atletico Madrid so với Olimpic Marseille và trong một trận đấu có ý nghĩa sống còn như trận chung kết Europa League, đội bóng nào ít mắc sai lầm hơn sẽ là kẻ chiến thắng. 

Mạnh Cường - TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:15 16/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục