Hạn chế hai “điểm chết”, ĐT Việt Nam sẽ khiến Iraq ôm hận

16:53 Thứ ba 08/01/2019

Đánh giá rất cao cựu vương Iraq ở trận đấu gặp ĐT Việt Nam, thế nhưng chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ nếu hạn chế được hai “điểm chết” trên sân, rất có thể thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ khiến đối thủ ôm hận.

Hạn chế "điểm chết" bóng cố định và bóng bổng

 - Bóng Đá

Chuyên gia Đoàn Minh Xương lo ngại Iraq chơi bóng bổng và những tình huống cố định trước khung thành ĐT Việt Nam. 

*Ông đánh giá thế nào về Iraq đối thủ của ĐT Việt Nam tại bảng D Asian Cup 2019?

-Năm 2018 là một năm thành công với bóng đá Việt Nam, từ Thường Châu – Trung Quốc đến Jakatar – Indonesia và vừa qua là AFF Cup 2018 giúp ĐT Việt Nam có được sự tự tin lớn khi tham dự sân chơi Asian Cup 2019. Nhưng nói gì đi nữa, đây cũng là sân chơi hàng đầu châu lục, nơi hội tụ của những ĐTQG có nền bóng đá mạnh nhất.

Xét về nhiều mặt ĐT Iraq là đội bóng được đánh giá cao hơn ĐT Việt Nam rất nhiều. Họ từng là cựu vương của giải đấu này, chắc chắn đây sẽ là trận đấu cực kỳ khó khăn với thầy trò HLV Park Hang-seo.

*Vậy! ĐT Việt Nam sẽ lựa chọn lối chơi thế nào trước Iraq thưa ông?

ĐT Việt Nam công bố số áo đấu tại Asian Cup 2019 - Bóng Đá

Nếu được phân nhiệm vụ đá biên, Trọng Hoàng phải hạn chế tối đa khoảng trống để đối thủ tạt bóng vào vòng cấm.

-Với cách xử dụng con người trong đội hình xuất phát của HLV Park Hang-seo sẽ rất khó đoán trước. Nhưng theo tôi, ông Park sẽ chơi phòng ngự, ít nhất không để thủng lưới trong hiệp 1, chờ đợi những thời cơ nhất định trong hiệp hai để phản công bất ngờ. Nhiều khả năng chúng ta sẽ chơi phòng ngự phản công mong tìm kiếm điểm số đầu tiên.

*Iraq từng thất bại trước ĐT Việt Nam tại VCK U23 châu Á, trước lứa Quang Hải, Xuân Trường. Đây sẽ là dấu hiệu lạc quan thưa ông?

-Tôi không nghĩ vậy! VCK U23 châu Á là sân chơi có nhiều cầu thủ trẻ nhưng Asian Cup là nơi hội tụ của một ĐTQG đúng nghĩa. Không thể lấy kết quả trước đó để so sánh với thời điểm hiện tại.

*Theo ông đâu là ‘nút thắt’ của trận đấu?

-Theo nhìn nhận của cá nhân tôi, nếu ĐT Việt Nam khắc chế được hai điểm mạnh của Iraq, chúng ta có cơ hội khiến đối thủ phải ôm hận. Thứ nhất, đó là những tình huống bóng bổng. Muốn vậy, ĐT Việt Nam phải bịt kín hai biên, không để quá nhiều đất cho đối thủ tung ra những quả tạt bóng vào vòng cấm ĐT Việt Nam, bởi như chúng ta biết Iraq có thể hình rất tốt.

Thứ hai, ĐT Việt Nam cần hạn chế những tình huống phạm lỗi trước vòng 16m50. Theo thống kê của riêng cá nhân tôi, trong số 5 bàn thua của đội tuyển Việt Nam ở các trận đấu chính thức gần đây nhất có đến 4 bàn thua ở các tình huống cố định.

*Cầu thủ nào của ĐT Việt Nam sẽ ghi bàn và ông dự đoán thế nào về kết quả của trận đấu hôm nay?

-Theo tôi Quang Hải sẽ ghi bàn cho ĐT Việt Nam ở trận đấu ra quân, tỉ số trận đấu có thể sẽ là 1-1.

Lo ngại nhất vấn đề thể lực

Sau chiêu thức

Việc cày ải nhiều mặt trận trong năm 2018, vấn đề thể lực là điều đáng lo ngại với chúng ta. 

*Ngoài đối thủ Iraq, ĐT Việt Nam sẽ chạm trán tối nay. Ông có thể đánh giá tổng quát về các đối thủ ở bảng D Asian Cup năm nay?

-Rõ ràng những gì đã thể hiện ở trận ra quân, Iran là đội bóng mạnh nhất của bảng D. Và như tôi nói trước đó, Iraq vẫn là đội bóng được đánh giá cao hơn chúng ta. Và hiển nhiên, Yemen là đội bóng sẽ cạnh tranh vị trí thứ 3 với Việt Nam.

*Vậy đâu là điều đáng lo ngại nhất của ĐT Việt Nam ở giải đấu Asian Cup 2019?

-Theo nhận xét cá nhân của tôi thì ĐT Việt Nam đang có được sự tin rất lớn khi bước vào giải đấu này. Từ tâm lý đến yếu tố chuyên môn HLV Park Hang-seo đang làm rất tốt. Tuy nhiên, điều khiến tôi lo ngại nhất chính là vấn đề thể lực của các cầu thủ. Nên nhớ năm 2018 chúng ta đã trải qua 3 giải đấu lớn như tôi đã nói ở trên.

Trước các đối thủ giàu thể lực, vượt hơn hẳn về thể hình như Iraq, Iran sau đó trận cuối gặp Yemen sẽ là điều rất khó khăn. Không ai dám đảm bảo chúng ta toàn vẹn thể lực sau hai trận đầu tiên gặp Iraq và Iran. 3 trận vòng bảng của ĐT Việt Nam chỉ diễn ra chưa đến 10 ngày, đây là một thử thách thật sự. 

*Ông có thể phân tích một chút về khả năng đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang-seo ở giải đấu năm nay?

-Điều này thì tôi nghĩ các phóng viên, bình luận viên, HLV phân tích trên truyền hình nhiều rồi. Khả năng cạnh tranh vé trực tiếp trước Iraq và Iran thì khó với ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, nếu hạn chế bàn thua và giành 3 điểm trước đối thủ ngang tầm Yemen chúng ta sẽ có cơ hội đi tiếp ở vị trí 4 đội bóng xếp hạng ba có thành tích tốt nhất.

Không phải Công Phượng, Báo Iran chỉ ra đây mới là 3 cầu thủ xuất sắc nhất của ĐT Việt Nam - Bóng Đá

Quang Hải sẽ cái tên được kỳ vọng tỏa sáng giúp ĐT Việt Nam có điểm trước Iraq tối nay. 

*Iran đã có chiến thắng 5-0 trước Yemen. Đây có phải cơ hội của ĐT Việt Nam trận đấu cuối gặp Yemen?

-Đây cũng được xem là 1 chút lợi thế với ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, phải chờ kết quả của ĐT Việt Nam trước Iraq tối nay và màn thể hiện trước Iran nữa. Trong bóng đá ngoài chuyên môn là thứ tất yếu thì cần nhiều yếu tố khách quan khác. Hy vọng may mắn sẽ đồng hành cùng chúng ta ở giải đấu năm nay.

*AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam có Anh Đức mẫu tiền đạo chơi ấn tượng, vậy ông kỳ vọng cầu thủ nào trên hàng công đội bóng áo đỏ sẽ tỏa sáng ở Asian Cup năm nay?

-Nếu lựa chọn một cầu thủ ấn tượng nhất của ĐT Việt Nam tôi sẽ lựa chọn Quang Hải. Tuy nhiên, lựa chọn một gương mặt xuất sắc trên hàng công, tôi chọn Tiến Linh, nếu được HLV Park Hang-seo trao cơ hội, Linh sẽ cầu thủ cực kỳ nguy hiểm trong vòng cấm đối phương.

Đình Viên | 16:30 08/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục