Hai võ sĩ thúc thủ, Thêm một số thay đổi luật thi đấu để tạo công bằng

10:10 Thứ sáu 06/04/2012

Giải vô địch taekwondo trẻ thế giới năm 2012 thu hút 749 võ sĩ đến từ 88 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tranh chấp 20 bộ huy chương (10 nữ), đã khai mạc vào tối 4/4 tại Sharm El Sheikh, Ai Cập.

 Trong ngày thi đấu đầu tiên, VN có 2 VĐV tranh tài. Ở hạng cân -59kg nam, Nguyễn Văn Duy sau khi được miễn trận đầu từ kết quả bốc thăm đã xuất sắc có 2 trận thắng liên tiếp trước đối thủ người Ukraina và Italia. Tuy nhiên trong trận tứ kết, Duy đã không thể vượt qua được võ sĩ đến từ quốc gia sản sinh môn võ thuật này là Hàn Quốc và không giành được huy chương. Trong khi đó, Nguyễn Nhật Hạ đã để thua ngay trong trận vòng loại đầu tiên trước võ sĩ người Maroc.

Ảnh: HỒNG LONG

Nhân dịp giải, Liên đoàn Taekwondo Thế giới (WTF) đã nhóm họp và kết nạp thêm 4 thành viên mới là Liên bang Micronesia, Nauru, Palau và Seychelles, để trở thành liên đoàn có số lượng thành viên thuộc hàng đông đảo trên thế giới. WTF cũng đã thông qua sửa đổi Điều lệ WTF, luật thi đấu và tăng tính cạnh tranh của nội dung quyền. Đáng chú ý là quy định: “Khi bất kỳ một phần của bàn chân chạm vào đầu của đối phương, nó sẽ được coi như hợp lệ với thang điểm là 3 điểm”. Quy định này xuất phát từ việc WTF muốn bảo vệ sức khỏe VĐV tốt hơn, vì trước đây, muốn được 3 điểm các võ sĩ phải căng sức tung đòn mạnh vào mặt đối phương mới được công nhận. Luật mới cũng quy định ở 10 giây cuối cùng của hiệp đấu thứ 3 hoặc trong hiệp đấu phụ tranh luật “bàn thắng vàng”, các trọng tài giám định có quyền dừng trận đấu mặc dù HLV không còn quyền khiếu nại để kiểm tra máy quay video để có kết quả khách quan và chính xác nhất. Ngoài ra, WTF cũng tăng quyền hạn và tính độc lập của đội ngũ y tế nhằm siết chặt quy định các võ sĩ giả vờ chấn thương để nghỉ dưỡng sức trong 1 phút được ấn định, hoặc các VĐV bị chấn thương nghiêm trọng nhưng vẫn tiếp tục thi đấu làm nguy hại đến sức khỏe và tính mạng. Còn ở nội dung quyền, WTF cũng áp dụng quy định các VĐV phải đủ 14 tuổi trở lên mới được tham gia ở nội dung quyền sáng tạo. Nhân dịp này, WTF cũng thông báo quốc gia đăng cai Giải trẻ thế giới năm 2013 là TP Puebla (Mexico).

Hà Huy Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục