Hai giấc mơ vàng Olympic

15:09 Thứ tư 25/01/2012

Thực tế bây giờ, chỉ với những môn võ thì Việt Nam mới hy vọng “có một cái gì đó” tại sân chơi Olympic. Và năm nay, chúng ta đã có hai niềm hy vọng ở môn taekwondo: Huỳnh Châu và Diệu Linh.

Vòng tuyển chọn, tổ chức tại Bangkok, Thái Lan, trong 2 ngày 26 và 27-11, thu hút sự tham gia của 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh 24 suất đến Olympic 2012 ở 8 hạng cân: -49kg, -57kg, -67kg, trên 67kg nữ; -58kg, -68kg, -80kg và trên 80kg nam.

Chu Hoàng Diệu Linh và HLV Huỳnh Anh Tuấn.

Ở ngày thi đấu cuối cùng môn võ taekwondo, Việt Nam có 3 võ sĩ Nguyễn Thị Đường (-57kg nữ), Chu Hoàng Diệu Linh (-67kg nữ) và Lê Huỳnh Châu (-58kg nam) bước vào thi đấu. Trong khi võ sĩ Nguyễn Thị Đường sớm phải dừng bước trước hạt giống số một đến từ Lebanon, Huỳnh Châu và Diệu Linh xuất sắc đoạt vé đến Olympic 2012.

Chặng đường giành vé đến Olympic của Huỳnh Châu tưởng đơn giản khi lá thăm đã giúp anh miễn được 1 vòng đấu nhưng đây lại là một bảng đấu quá chông gai khi có tổng cộng 18 võ sĩ tranh tài, trong đó có tới 5 VĐV được xếp làm hạt giống của giải.

Ở trận đầu, dù VĐV Khalid Zoheheb của Pakistan vượt trội về thể lực nhưng Huỳnh Châu giành chiến thắng với tỷ số 9-3. Sau đó, Châu cũng xuất sắc vượt qua hạt gống Lizardo John Paul người Philippines cũng với tỷ số cách biệt.

Ở bán kết, Châu chấp nhận thua với điểm số 4-10 trước đối thủ Kazakhstan, Mamayev Nursultan và buộc phải bước vào vòng đấu repechage, tranh HCĐ với đối thủ Chong Ryan của Malaysia. Ở trận quyết định này, Châu giành chiến thắng với tỷ số thuyết phục 9-2.

Với Diệu Linh, may mắn hơn Huỳnh Châu, khi hạng cân của cô chỉ có 8 VĐV tham gia tranh tài và có 2 VĐV là hạt giống.

Linh có chiến thắng quan trọng 5-3 trước hạt giống Sahi Manita người Nepal, xuất sắc lọt vào chung kết, gặp Sousan Hajipour của Iran. Trong trận chung kết, do mục tiêu chính đã đạt được và Linh bị chấn thương gối nhẹ trong một pha va chạm, BHL đội tuyển quyết định xin dừng trận đấu để đảm bảo an toàn cho Diệu Linh.

Ông Vũ Xuân Thành cho biết khu vực ĐNÁ có 8 quốc gia, trong đó chỉ có Thái Lan có 3 VĐV đạt chuẩn và Việt Nam có 2 VĐV đạt chuẩn. Đây có thể xem là thành công mỹ mãn của taekwondo VN khi có tới 2 VĐV đạt chuẩn đến Olympic 2012. Có thể hy vọng Huỳnh Châu hoặc Diệu Linh lặp lại kỳ tích của đàn chị Trần Hiếu Ngân (HCB Olympic) ngày nào.

Thực ra, được tham dự Olympic đã là một thành công ngoài mong đợi của các VĐV Việt Nam. Để có được thành công thì chắc chắn các VĐV Việt Nam phải có phẩm chất “khác người” để gây bất ngờ. Điều đáng vui mừng là Diệu Linh dù còn ít tuổi nhưng đã có “chất quái” như đàn chị Hiếu Ngân ngày nào: Thuận chân trái và ra đòn chân không cần chân trụ.

Chiếc HCV Olympic đầu tiên của Việt Nam biết đâu lại ghi một trong hai cái tên Huỳnh Châu hay Diệu Linh?!

Hoàng Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục