Hai điều Arsenal cần khắc phục nếu muốn lọt vào top 4

16:53 Thứ hai 29/10/2018

Như vậy chuỗi trận thắng liên tiếp của Arsenal đã chính thức dừng lại ở con số 11 khi trong trận đấu tối qua, Pháo thủ đã bị đội chủ nhà Crystal Palace cầm chân với tỷ số hòa 2-2. Một kết quả bất ngờ nhưng lại hoàn toàn phù hợp với những gì mà hai đội đã thể hiện.

Với sự khốc liệt của Premier League, trận hòa với một đội bóng chiếu dưới sẽ không có gì đáng nói, nhưng với những gì mà đội bóng của Unai Emery đã trình diễn từ đầu mùa giải đến giờ, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những căn bệnh cố hữu mà chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn chưa thể khắc phục được, và đó sẽ trở thành một vật cản thực sự trong hành trình nuôi dưỡng giấc mơ lọt vào top bốn.  

Sự chậm chạp trong việc tiếp cận trận đấu

Không phải đến khi gặp Crystal Palace, vấn đề này của Pháo thủ mới được bộc lộ. Bởi trong suốt thời gian qua giới truyền thông đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần căn bệnh cố hữu này khi đề cập đến lối chơi của Arsenal dưới thời của Unai Emery.

Trong chuỗi 11 trận thăng hoa trước đó, rất nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự e ngại về cách tiếp cận trận đấu quá chậm chạp của Pháo thủ, họ cho rằng nếu những Liverpool hay Tottenham nằm trong số đó thì câu lạc bộ thành London đã không có cơ hội để thiết lập kỳ tích trên.

 - Bóng Đá

 Cách tiếp cận trận đấu quá chậm chạp đã khiến Arsenal phải trả giá

Với các cổ động viên Pháo thủ, họ từng mỉa mai, chỉ trích những nhận định trên, nhưng sau trận đấu này có lẽ họ đã hoàn toàn chấp nhận thực tế.

Trước một đối thủ đang xếp ở nửa dưới của bảng xếp hạng và trình diễn một phong độ hết sức tệ hại (khi đã để thua 4 trận liên tiếp gần đây và không thể ghi bàn trong 4 trận đấu đầu tiên trên sân nhà), đáng lẽ ra với khí thế có được từ màn trình diễn siêu hạng gần đây, Unai Emery phải chỉ đạo các học trò lao lên, tấn công phủ đầu đối thủ nhằm nhanh chóng tìm kiếm bàn thắng thì thực tế lại ngược lại, sở hữu tỷ lệ cầm bóng nhiều hơn nhưng rõ ràng khả năng tấn công và sự kết nối giữa các vị trí của Pháo thủ là có vấn đề, rất nhiều lần họ đã để các cầu thủ chủ nhà dễ dàng thực hiện những pha đánh biên và hậu quả là một bàn thua trong những phút cuối của hiệp đấu thứ nhất.

Thất bại này là lời cảnh tỉnh thực sự cho Emery và các học trò, bởi đối thủ sắp tới không còn là những West Ham, Fulham, Leicester..sẽ không còn cơ hội để cho Pháo thủ có thể sửa sai nếu phía cầu môn đối diện là đoàn quân của Klopp, Mourinho hay Tottenham. Sắp tới tháng 12, một trong những bước ngoặt quan trọng của giải đấu, Emery cần phải giúp các học trò nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận trận đấu nếu không Pháo thủ sẽ không thể hoàn thành mục tiêu trở lại đấu trường Champions League vào mùa sau.       

Chưa thể tìm ra giải pháp khắc chế lối đá pressing

Khác hẳn với thời kỳ bất bại, nơi Arsenal có thể được xem là vua của pressing, giờ đây đoàn quân của Unai Emery lại trở thành miếng mồi ngon cho những đội ưu tiên sử dụng lối đá này. Man City, Chelsea…và giờ là Crystal Palace.

Trước trận, chiến lược gia người Tây Ban Nha  đã được cảnh báo về sự nguy hiểm đến từ kỹ thuật và những pha đi bóng nhanh, lắt léo của Zaha, nhưng với những ai trực tiếp theo dõi trận đấu mới thấy ông đã hoàn toàn thất bại trong việc đưa ra giải pháp để khắc chế cầu thủ này. Roy Hogson đã rất cao tay khi yêu cầu Zaha di chuyển rất rộng, từ cánh trái, cánh phải cho đến trung lộ và điều đó đã giúp lối đá tốc độ của Palace trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

 - Bóng Đá

 Emery vẫn chưa thể giúp Arsenal có thể khắc chế được lối đá Pressing của các đối thủ

Cho đến thời điểm hiện tại, Emery đã thành công trong việc từng bước giúp câu lạc bộ khôi phục lại hình ảnh và đẳng cấp vốn có. Thế nhưng, để trở lại với vị thế là một ứng cử viên vô địch thực sự thì chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Ngoại hạng Anh vốn là một môi trường bóng đá đầy tốc độ và đòi hỏi thể lực rất cao. Và lẽ dĩ nhiên, các đội bóng ở đây sẽ thường lựa chọn lối đá này nhằm tấn công vỗ mặt đối thủ. Emery mới làm quen với môi trường mới, do đó chưa thể đòi hỏi quá nhiều với một tân huấn luyện viên như ông.

Dẫu vậy, với những gì mà ông đã tạo dựng được, người hâm mộ đang rất hy vọng vào việc ông sẽ nhanh chóng tìm ra giải pháp để khắc chế lối đá này, bởi rất có thể đây cũng chính là sự lựa chọn về mặt chiến thuật của các đối thủ mà Arsenal phải đối mặt trong thời gian tới.     

(Bạn đọc: Đức Tuấn)                                                                                                        

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

16:00 29/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục