HAGL thua Nam Định vì sai lầm chiến lược?

18:40 Thứ ba 26/05/2020

Trong khi HAGL chật vật, thiếu hụt lực lượng, những tài năng của họ như Công Phượng, Đông Triều, Thành Long vẫn tung hoành tại V-League sau các quyết định chuyển nhượng.

Nguyễn Tuấn Anh là người mắc lỗi trong cả 2 bàn thua của HAGL ở trận gặp Nam Định tại vòng loại Cúp Quốc gia hôm 23/5. Đó là một kết quả gây bất ngờ cho nhiều người, đi ngược lại phong độ của hai đội và mọi phân tích trước giờ bóng lăn.

Nhưng lỗi có hoàn toàn thuộc về Tuấn Anh? Tiền vệ tuyển Việt Nam là tội đồ, hay là nạn nhân từ chính sách nhân sự bất hợp lý của HAGL?

 - Bóng Đá

Trong bốn cầu thủ HAGL từng tập huấn ở Arsenal, Tuấn Anh (trái) là người duy nhất có thể ra sân cho đội bóng chủ quản lúc này. Xuân Trường đang chấn thương còn Đông Triều và Công Phượng đều đã được đem cho mượn. Đồ họa: Minh Phúc.

Tuấn Anh chỉ là nạn nhân

Ở bàn thua thứ nhất, Tuấn Anh không kèm nổi Nguyễn Đình Mạnh, để tiền vệ này thoát xuống tạt bóng vào cho Rafaelson Bezerra Fernandes mở tỷ số. Bàn thứ hai, Tuấn Anh để Lê Sỹ Minh qua mặt, kiến tạo cho Mai Xuân Quyết ấn định thắng lợi 2-0.

Nếu chỉ nhìn qua, Tuấn Anh là người mắc lỗi trong cả 2 bàn thua trên. Nhưng xem kỹ hơn, ta sẽ thấy hàng loạt vấn đề. Cả hai bàn thua đều xuất phát từ cánh phải. Và cả hai tình huống đều không thấy sự hiện diện của Vũ Văn Thanh. Anh đứng không, chẳng theo biên, cũng không kèm người ở bàn mở tỷ số. Bàn thứ hai, chính Văn Thanh là người bỏ theo kèm, để Xuân Quyết thoát xuống dứt điểm.

Nhưng đó chỉ là các tình huống cụ thể. Thất bại của HAGL được báo trước từ sớm hơn. Hàng tiền vệ của họ thất thế trước Nam Định ngay từ những pha bóng đầu tiên, tuyến dưới không còn Damir Memovic bối rối trông thấy còn hàng công chẳng gây được khó khăn cho một Nam Định chủ động phòng ngự.

 - Bóng Đá

Văn Thanh (số 17) không bám biên, cũng không kèm người trong bàn mở tỷ số của Nam Định trước HAGL. Ảnh chụp màn hình.

Mọi thứ xuất phát từ sự thiếu vắng Memovic. Không có trung vệ này, ông Lee Tae-hoon buộc phải kéo tiền vệ Oahimijie Kelly về đá trung vệ. Quyết định này đẩy Kelly xuống vị trí trái sở trường đồng thời khiến Tuấn Anh, Triệu Việt Hưng mất đối tác ở giữa sân.

Đó là thay đổi duy nhất của HAGL ở trận này, nhưng chỉ một thay đổi là đủ để xáo trộn cả hệ thống vốn đang vận hành khá tốt của họ. Điều kỳ lạ là vẫn với đội hình gần giống như vậy, HAGL đã trên cơ cả Viettel lẫn Quảng Ninh, hai đội mạnh tốp đầu. Nhưng chỉ thiếu một vị trí, họ lập tức bị đội nhóm cuối Nam Định bắt nạt.

Thất bại ở Thiên Trường tố cáo chiều sâu lực lượng hạn chế của đội bóng phố núi. Họ không có những phương án thay thế khi cầu thủ đá chính vắng mặt. HLV Lee thừa nhận sau trận: “Tình hình chấn thương buộc tôi phải xếp các cầu thủ vào những vị trí thi đấu mà họ không phải sở trường”.

HLV người Hàn Quốc hiểu khó khăn của đội bóng, nhưng ông chẳng có đủ nhân sự để thay đổi điều đó.

 - Bóng Đá

Đội hình dự bị của HAGL có trình độ thua cả Nam Định trong khi lực lượng họ đem cho mượn lại rất mạnh. Đồ họa: Minh Phúc.

Sai lầm chiến lược

Hồi đầu mùa, HAGL đã cho Công an Nhân dân (CAND) mượn 9 cầu thủ là Đinh Thanh Bình, Lương Hoàng Nam, Trần Thanh Sơn, Phan Du Học, A Sân, Rmah Sươ, Duy Kiên, Tiến Đạt và Minh Quyền. Họ cũng đang có 5 cái tên chất lượng cao chơi bóng ở những CLB V-League gồm Nguyễn Công Phượng, Lê Văn Sơn, Lê Đức Lương, Lê Phạm Thành Long và Trần Hữu Đông Triều.

Sự ra đi của họ để lại khoảng trống lớn về nhân sự ở HAGL.

Danh sách dự bị của Nam Định và HAGL ở trận đấu hôm 23/5 nói rất rõ điều đó. Không tính các thủ môn, Nam Định vẫn còn 3 cái tên chất lượng là tuyển thủ quốc gia Lâm Anh Quang, tuyển thủ U23 Hoàng Minh Tuấn và một ngoại binh Valentin Winkome Zoungrana. HAGL thì chỉ còn một mình Châu Ngọc Quang ở trình độ V-League. Những người còn lại hầu như vô danh với cổ động viên. Nếu so HAGL với CLB Hà Nội hay TP.HCM, khác biệt sẽ còn lớn hơn nhiều lần.

Nghịch lý là trong khi rất nhiều tài năng lớn của HAGL đang tung hoành V-League, đội bóng của họ phải trầy trật với quân số hạn chế cả về lực lượng và chất lượng.

Khi cho CAND mượn người hồi đầu mùa, bầu Đức từng nói ông quyết định vì ấn tượng với khát vọng thăng hạng của đội bóng này. Nhưng nếu vậy, người ta buộc phải hỏi lại, khát vọng của HAGL là gì?

 - Bóng Đá

HLV Lee Tae-hoon thừa nhận trong cuộc họp báo sau trận rằng ông rất nhớ Lương Xuân Trường. Ảnh: Minh Chiến.

Nếu gọi đủ người về phố núi, HAGL sẽ cực kỳ đáng gờm. Lực lượng của họ đã chinh chiến V-League sang mùa thứ 5, họ luôn có ít nhất 2 người đá chính và khoảng 4 tới 6 tuyển thủ quốc gia. Ngoại binh Memovic của họ có tên trong top ba cầu thủ ngoại hay nhất ở Quả bóng Vàng 2019. HLV Lee cũng đã chứng tỏ được năng lực, là trợ lý của ông Park Hang-seo ở tuyển quốc gia. Họ dường như có tất cả, chỉ thiếu mỗi tham vọng.

Sự thiếu tham vọng ấy đã ảnh hưởng rất lớn tới HAGL suốt vài năm qua. Quyết định tung Công Phượng, Đông Triều, Văn Sơn ra V-League, tiếp tục cho mượn Thành Long, Hoàng Nam là kết quả tất yếu của thiếu tham vọng. Khi họ không còn ở phố núi, người ở lại, mà trực tiếp nhất là HLV Lee Tae-hoon phải gánh chịu hậu quả.

Ba quyết định thay người của ông Lee ở trận đấu với DNH Nam Định được dành cho Ngọc Quang, Trần Bảo Toàn, Nguyễn Kiên Quyết. Chẳng cần giải thích cũng biết, HAGL khó lội ngược dòng với những thay đổi ấy.

Tuấn Anh có thể mắc lỗi, HLV Lee có thể chưa thực sự sắc sảo trước Nam Định. Nhưng nếu HAGL tiếp tục thất bại ở V-League mùa này, lỗi chắc chắn không thuộc về họ.

Thanh Hà - Zing.vn | 06:25 26/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục