HA.GL: Khi ông Choi đang Việt hóa...

21:40 Thứ năm 22/03/2012

Sau 6 vòng đấu đầu, học trò đá dưới sức và HA.GL thua đến 3 trận. Người ta thấy HLV Choi Yoom Gyum đã mềm mỏng hơn trong cách làm việc. Chuyện nhập gia tùy tục chỉ là một phần vấn đề tại HA.GL. Khi ông thầy xứ Hàn đánh mất cá tính, sẽ rất dễ phá sản kế hoạch xây dựng HA.GL theo bản sắc của riêng mình.

Bao năm qua, sân cỏ VN có rất ít dấu ấn của những chiến lược gia đến từ xứ đỉnh cao của bóng đá châu Á. Có thể các HLV, cầu thủ và bóng đá Hàn Quốc đã là một thương hiệu vượt quá tầm khu vực và vươn ra thế giới. Có điều, tại mảnh đất hình chữ S, bóng đá xứ Hàn lại chưa phủ sóng mạnh mẽ như làn sóng văn hóa Hàn (phim ảnh, thời trang, ca nhạc…) đã tạo ra. Từng có bộ ba cầu thủ người Hàn Quốc từng khoác áo K.Khánh Hòa mùa giải 2000-2001 nhưng cũng không để lại ấn tượng sâu đậm.

B.Bình Dương từng có ý tưởng tìm kiếm thành công nhờ “kim chi hóa” từ băng ghế chỉ đạo đến lối chơi của cầu thủ. Vào năm 2004, HLV Nam Dea Shik với bản lý lịch hoành tráng từng làm việc K-League cùng tiền đạo Kim Dae Chul với bao niềm hy vọng khắp sân Gò Đậu.

Nhưng chỉ sau vài tháng, lãnh đạo “Gốm” lại phải cay đắng cắt việc của HLV Nam. Những nguyên tắc luật lệ cứng nhắc, cũng như những bài tập thể lực bị cầu thủ phàn nàn là như hành xác, khiến số cầu thủ còn lại bất phục, rồi phá đám khiến ông thầy xứ kim chi mất chức.

Việc HLV Choi Yoom Gyum chấp nhận “Việt hoá” để phù hợp hơn với HA.GL chưa chắc đã là tín hiệu tích cực với bóng đá VN. Ảnh: Kim Ngọc

Hành trình trong những buổi đầu tiên tại VN, HLV Choi thể hiện y hệt như người đồng nghiệp cũ. Từ quy định giờ giấc, bài tập thể lực đến kỹ chiến thuật đều rất nặng, khiến tâm lý bất mãn trong số học trò âm ỉ. Ngay sơ đồ 4-4-2, với việc sử dụng 2 tiền đạo ngoại đầu mùa này cũng gặp bất cập, nhất là khi hàng thủ liên tục mắc sai lầm.

Kết quả là những trận thua tan tác (1-4) SHB.ĐN, (0-2) N.SG lẫn SLNA, đủ chứng minh “Gỗ” vẫn thiếu ổn định hệt như những năm qua. Xét theo góc độ tâm lý, dường như các học trò chưa thực sự phục tùng ý đồ chiến thuật từ ông thầy của mình. Còn ở ở khía cạnh làm thầy, ông Choi cũng chưa chứng tỏ được tài năng đã từng được bầu Đức đảm bảo trong ngày ra tổ chức lễ xuất quân cho đội nhà.

Nếu HA.GL tiếp tục thua, kỷ nguyên HLV Choi vừa tạo dựng tại phố núi lại có nguy cơ sụp đổ tan tành. Không còn ý định cứng nhắc đến cổ hủ như trước, HLV người Hàn chấp nhận trao đổi thắng thắn với lãnh đội và học trò. Từ thế cờ được mình bày sẵn, ông Choi xóa bàn cờ thế để làm lại theo lời một vài quân sư.

Từ sơ đồ yêu thích 4-4-2, “Gỗ” chuyển sang chơi với hàng thủ 5 hậu vệ, khi lão tướng Duy Quang đá phía trên bộ đôi trung vệ Đoàn Marcelo-Văn Pho. Cùng với những sự điều chỉnh theo kiểu biến đổi sơ đồ từ 5-3-2 rồi 3-5-2, để gia cố sức mạnh ở khu trung tuyến, kiểm soát bóng nhiều hơn, HAGL không còn lộ tử huyệt như trước.

Có 6 điểm trọn vẹn trước K.Kiên Giang rồi V.Ninh Bình, dường như công cuộc cải tổ theo hướng “Việt hóa” của HLV Choi đã giúp Gỗ không còn thua nhiều, thua đậm như trước. Nhưng để rồi lối chơi giàu tính cống hiến với ưu tiên tìm kiếm bàn thắng của đội bóng áo trắng cũng biến mất từ ấy. 2 trận hòa không bàn thắng trước K.KH rồi TĐCS.ĐT như những thảm họa khó chấp nhận với những chân sút thượng thặng như Paolo, Evaldo.

Trận đấu với K.KH, đội chủ sân có thế trận khá tốt, lại hưởng lợi thế khi cầu thủ Hữu Phát của đối phương nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân. Ấy vậy mà trong gần 30 phút còn lại, các cầu thủ của HLV Choi lại bất lực hoàn toàn trước mành lưới đối thủ.

Còn ở trận đấu gần nhất, HA.GL lại chấp nhận chơi ở “cửa dưới”, chủ yếu tử thủ bảo vệ cầu môn của mình, dù TĐCS.ĐT không có nhiều ngôi sao, lực lượng đồng đều như mình. Một trận hòa chỉ rõ sự thiếu quyết đoán, có phần sợ hãi nên không dám bung sức để kiếm tìm một chiến thắng.

Thành tích bất bại 4 trận vừa qua, HLV Choi có thể hài lòng mình đã thay đổi lối chơi, tinh thần và mang đến những kết quả tốt hơn cho đội nhà. Nhưng nhìn lại một thực tế đáng suy ngẫm, HLV Choi đang thỏa hiệp và đánh mất dần cá tính.

Cũng dễ hiểu bởi với sân cỏ VN, HLV ngoại không hòa nhập nhanh với tính cách lẫn những yêu sách không giống ai của cầu thủ Việt, thì bị “bẻ ghế” là cái chắc. HLV Dusit trước khi chia tay HA.GL đa bị Việt hóa toàn diện.

Dù sao thì cuộc sống của HLV Choi Yoom Gyum cũng đang đỡ ngột ngạt hơn ở Pleiku, khi có sự thay đổi từ con người ông.

Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục