HAGL cần làm gì để vô địch V-League vào năm 2019?

21:26 Thứ tư 18/10/2017

TinTheThao.com.vnMục tiêu mới của HAGL có thể làm cho khá nhiều người cảm thấy không khả thi. Tuy nhiên với chất lượng đội hình hiện tại, nếu đội bóng phố Núi có những bước đi tiếp theo đúng đắn, thì không gì là không thể.

Tân GĐKT của HAGL, ông Chung Hae Seong vừa có một phát biểu gây chú ý khi tuyên bố muốn đưa HAGL lên giữa bảng xếp hạng vào năm sau và ở mùa giải V-League 2019 sẽ cạnh tranh chức vô địch, kiếm suất dự AFC Champions League. Nếu xét tình cảnh 3 năm xuất đạo V-League vẫn chưa thoát khỏi nhóm cuối bảng của lứa trẻ xuất thân từ lò HAGL JMG, thì có lẽ đây là một kế hoạch có phần quá tham vọng.

 - Bóng Đá

 Tân GĐKT Chung Hae Seong muốn đưa HAGL vô địch V-League 2019.

Tuy nhiên, kế hoạch này lại đúng với kỳ vọng của rất nhiều cổ động viên HAGL, những người đã theo dõi đội bóng nhiều năm và đặt nhiều niềm tin vào lứa cầu thủ này, thế nên nó đã đem lại một sự phấn khích khá lớn. Ngoài ra, việc dám đặt mục tiêu lớn thay vì nếp nghĩ “cứ đá đẹp đi, xuống hạng cũng được” cũng hứa hẹn đem tới một sự thay đổi về cả chiến lược của CLB lẫn tư duy cầu thủ, đây là điều rất đáng vui mừng.

Dẫu biết rằng HAGL có thừa quyết tâm và cả điều kiện tài chính để theo đuổi mục tiêu mới của mình. Nhưng những vấn đề của HAGL cũng không phải là ít và nếu họ không chịu thay đổi một vài điểm nổi cộm, e rằng rất khó đạt được thành công.

Thứ nhất, ai cũng thấy rằng HAGL suốt 3 năm qua có một hàng thủ khá tệ và một hàng tiền đạo không có ai thực sự đá cắm giỏi. Đó không phải là vấn đề ở việc đào tạo nhân sự, mà điểm yếu này xuất phát từ chính sách tuyển dụng cầu thủ. Các cầu thủ từ lò JMG nổi trội ở khả năng giữ bóng và chuyền bóng, đa phần họ hợp với vị trí tiền vệ, thế cho nên HAGL cần bổ sung những hậu vệ và tiền đạo đẳng cấp.

 - Bóng Đá

  HAGL còn tồn tại rất nhiều vấn đề.

Một trung vệ biết chỉ huy hàng thủ, biết đọc tình huống, và một tiền đạo cắm có cảm quan vị trí tốt, biết “đánh hơi” bàn thắng sẽ giúp thế thủ thêm vững chắc còn thế công của HAGL sáng sủa hơn rất nhiều. Nhưng 3 năm qua những cầu thủ, cả nội lẫn ngoại binh, cập bến phố Núi đều chỉ ở mức tầm tầm, thậm chí có người chuyên môn còn không tốt. Nếu không chịu dốc hầu bao, nếu không chịu tận dụng các mối quan hệ, nếu không thẩm định kỹ chất lượng cầu thủ để có thể đưa về những người thực sự đẳng cấp, thì e rằng có nhiều vị GĐKT hơn nữa, HAGL vẫn chưa thể chiến thắng.

Thứ hai, CLB nên tạm dừng chiến lược xuất ngoại cầu thủ. Những trận thua liên tiếp gần đây của HAGL cho thấy tuyến giữa của họ hiện tại yếu đi rất nhiều khi không có những cái tên như Tuấn Anh và Xuân Trường. Hiện tại, Xuân Trường ở Hàn Quốc không mấy khi được trọng dụng, còn Tuấn Anh và Công Phượng năm trước có thể nói là cũng chẳng thành công tại Nhật Bản. Việc các cầu thủ người Việt chưa thể cạnh tranh vị trí tại các cường quốc bóng đá châu lục là điều dễ hiểu, cho nên nếu cứ để họ ra đi, việc ngồi dự bị liên tục hay chỉ được tham gia các trận cầu mang ý nghĩa khởi động sẽ không giúp được nhiều về chuyên môn, thậm chí còn có thể khiến các cầu thủ tài năng bị thui chột.

Công Phượng năm trước đã chật vật như thế nào sau thời gian dự bị ở Nhật Bản ai ai cũng đã nhìn thấy rõ. Còn Xuân Trường ở hiện tại rất có thể sẽ đi vào vết xe đổ đó, khi trong những trận đấu của đội tuyển Việt Nam gần đây, anh tuy vẫn giữ được những cú chuyền dài chết người của mình, nhưng thể lực, khả năng tranh chấp đều không mấy tiến bộ, nếu không muốn nói là đi xuống. Sẽ rất nguy hiểm nếu Xuân Trường cứ phải dự bị dài hạn như bây giờ và cùn mòn luôn những tố chất của mình. Có lẽ HAGL nên dừng tất cả các ý định đưa cầu thủ đi xuất ngoại, Xuân Trường sau khi hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc cũng nên về nước, hợp cùng với Tuấn Anh, hay những người đồng đội vốn hiểu rất rõ nhau của mình. Thường xuyên đá ở V-League vẫn tốt hơn là dự bị ở nơi khác.

 - Bóng Đá

 Xuân Trường đang mai một tại Hàn Quốc?

Thứ ba, thể lực của cầu thủ HAGL là một điểm yếu nhiều người biết. Nếu vẫn trung thành với tiki-taka, “chuyền và chạy”, thì lại càng đòi hỏi thể lực, sức bền phải tốt. HAGL tiếng là có chế độ dinh dưỡng khoa học, có HLV thể lực, có phòng tập thể lực đạt chuẩn, vậy nhưng thể lực cầu thủ vẫn chưa thể đảm bảo cho việc vận hành lối chơi, liệu có nên xem lại các khâu trên đã thực sự “chuẩn” chưa, hay còn yếu ở chỗ nào?

Thứ tư, đây có thể xem là điều quan trọng nhất, đó là các cầu thủ HAGL thành danh từ khi còn trẻ, được đặt trên vai kỳ vọng lớn nên nó dễ tạo thành sức ép. Nhiều cầu thủ khi thi đấu có tư tưởng nóng vội, muốn “thể hiện” bản thân. Vậy nên, HAGL cần phải làm công tác tư tưởng và tâm lý thật tốt cho cầu thủ, làm cách nào đó để cầu thủ có thể không phân tâm khi nhận được những lời tán dương lên mây xanh hay cả những lời chửi bới thậm tệ. Cứ im lặng luyện tập, học hỏi và làm việc mình phải làm, không cần mang theo tâm lý nặng nề bên người, dù đó là tâm lý “ngôi sao” hay là tâm lý “kẻ thất bại”.

Nói tóm lại, lứa trẻ HAGL dù gì cũng là những cầu thủ chất lượng mà rất lâu bóng đá Việt Nam mới có được, nhìn họ ngụp lặn ở V-League suốt những năm qua người hâm mộ không khỏi có những tiếc nuối. Mong rằng những con người mới sẽ đem theo những thay đổi, và dù có đạt được mục tiêu vô địch V-League hay không, thì vẫn mong lứa trẻ này có thể thực sự thành tài.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 20:10 18/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục