Hà Nội FC: Gánh nặng của vinh quang

13:41 Thứ bảy 18/05/2019

TinTheThao.com.vnNgười ta bảo rằng bất kỳ thành công nào đều phải trả giá, thậm chí rất đắt. Hà Nội FC, hy vọng số 1 của Việt Nam tại AFC Cup, cũng không là ngoại lệ.

Bơi ra biển lớn

Hồi đầu mùa giải, Hà Nội FC đặt mục tiêu góp mặt tại vòng bảng AFC Champions League. Tuy nhiên, thất bại trước Sơn Đông Lỗ Năng buộc thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm chuyển hướng mục tiêu: thi đấu thành công tại AFC Cup mùa này. Và thật sự tham vọng của nhà đương kim vô địch V-League không phải là nói suông. Hà Nội FC gây ấn tượng mạnh tại AFC Cup khiến người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á một lần nữa ngả mũ thán phục nền bóng đá của dải đất hình chữ S.

Đội chủ sân Hàng Đẫy thi đấu xuất sắc, giành quyền vào vòng bán kết AFC Cup khu vực Đông Nam Á với vị trí nhất bảng F. Lối chơi tấn công hủy diệt của Hà Nội FC đã chinh phục người hâm mộ Đông Nam Á. Đá bại Naga World (Campuchia) với tỷ số 10-0, Hà Nội lập kỷ lục có trận thắng đậm nhất trong lịch sử AFC Cup. Chân sút Oseni với 9 lần lập công đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của giải. Không phải ngẫu nhiên mà trong bảng xếp hạng châu Á vừa công bố, Hà Nội trở thành đội bóng số 1 Việt Nam.

 - Bóng Đá

 Hà Nội FC nhiều khả năng gặp Bình Dương trong trận chung kết AFC Cup khu vực ĐNÁ. Ảnh VPF.

Mục tiêu gây tiếng vang tại đấu trường châu lục mà bầu Hiển đặt ra cho Hà Nội FC đang sắp thành hiện thực, bởi họ chỉ đụng độ Ceres Negros (Philippines), đội vừa thua 0-1 trước Bình Dương trên sân nhà, ở trận bán kết AFC Cup khu vực Đông Nam Á. Đây là đối thủ vừa tầm đối với Nguyễn Quang Hải và các đồng đội. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm có ưu thế lớn khi thi đấu trận lượt về trên sân nhà Hàng Đẫy.

Gánh nặng đường xa

Hà Nội phải đánh đổi thất bại tại V-League và những tổn thất về lực lượng để có được thành công tại AFC Cup. Trận thảm bại 1-4 trước Thanh Hóa cho thấy, dù sở hữu đội hình gần như mạnh nhất Việt Nam, đương kim vô địch V-League không phải là không thể bị đánh bại. Đây là điều có thể lý giải được vì cầu thủ cũng là con người, khó có thể duy trì phong độ 100% trong tất cả các trận đấu.

Căng sức thi đấu trên nhiều mặt trận, Hà Nội FC không chỉ bị bào mòn thể lực còn gặp khó khăn về nhân sự do chấn thương, thẻ phạt. Đội trưởng Văn Quyết, Ngân Văn Đại, McDonald, Duy Mạnh dính chấn thương, Đình Trọng nhận thẻ đỏ trong trận thua Thanh Hóa. Những tổn thất này buộc HLV Chu Đình Nghiêm xáo trộn đội hình. Trước mắt, Hà Nội FC phải thay mới cặp trung vệ vì Đình Trọng bị treo giò, Duy Mạnh chấn thương trong trận gặp Đà Nẵng cuối tuần này.

 - Bóng Đá

 Thành Lương và đồng đội đối mặt với lịch thi đấu dày đặc. Ảnh VPF.

Thực tế cho thấy dù đội hình khá chất lượng nhưng vẫn có khoảng cách nhất định giữa cầu thủ đá chính và dự bị. Sẽ rất khó để Hà Nội FC căng sức ra “chiến đấu” cùng lúc trên 3 mặt trận AFC Cup, V-League, Cúp quốc gia. Đó là chưa kể hơn một nửa đội hình Hà Nội FC phải phục vụ cho U.23 và đội tuyển Việt Nam tại King’s Cup, vòng loại World Cup 2022... Nếu không tính toán cẩn thận, Hà Nội FC có thể rơi vào cảnh trắng tay, kiệt quệ về tinh thần, thể lực, mất quân, và mất cả chì lẫn chài.

Có thể nói trong điều kiện hiện tại của bóng đá Việt Nam, thành công tại đấu trường châu lục như AFC Cúp là vinh quang đồng thời cũng là gắng nặng đường xa. Đó là lý do vì sao hầu hết các đội bóng tại V-League đều ngại thành công tại sân chơi châu lục cấp câu lạc bộ.

Gia Minh | 12:00 18/05/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục