Hạ đương kim vô địch Sông Lam Nghệ An, Đà Nẵng lăm le tiếm ngôi vương

07:35 Thứ tư 11/07/2012

Sau trận thắng khó tin 4-0 trước SLNA ngay tại sân Vinh, SHB Đà Nẵng đã áp sát ngôi đầu của người anh em HN T&T.

Lần đầu tiên trong lịch sử SLNA thảm bại trước SHB.ĐN ngay tại thành Vinh. SHB.ĐN bất ngờ thay đổi lối chơi, song quan trọng nhất tâm lý chịu đá và chính HLV Lê Huỳnh Đức cũng tin vào học trò của mình.

Trong suốt 4 năm tiếp quản công việc SHB.ĐN, HLV Lê Huỳnh Đức nổi tiếng với thứ kỷ luật ''thép''. Cựu danh thủ họ Lê luôn tạo khoảng cách với học trò và coi chính sách ''pháp trị'' để điều hành đội bóng. Mặt tích cực, SHB.ĐN từ đội bóng vô tổ chức đã trở nên nề nếp hơn. Kết quả mùa 2009, đội chủ sân Chi Lăng đoạt cú đúp vô địch V-League và Cúp QG sau 17 năm dài chờ đợi.

Còn ở mặt tiêu cực, tình cảm thầy - trò ở trong lòng đội bóng chỉ là sợi chỉ mong manh. Khi thầy không tin trò dẫn đến sự bất phục ngấm ngầm, thậm chí nổi loạn của những cầu thủ cá tính. Nhiều người chê Huỳnh Đức quá cứng nhắc, đặt cái tôi của mình quá lớn, khiến cầu thủ chưa hết lòng thi đấu vì thầy. Hệ quả nhãn tiền đội bóng sông Hàn thất bại 2 mùa giải gần nhất, dù có lúc SHB.ĐN cách chức vô địch chỉ một tầm tay.

Trong lúc ấy, đàn anh Phan Thanh Hùng lại thành công ở HN.T&T, bằng thứ quan hệ tình cảm, gắn kết học trò. Dù đội bóng Thủ đô là tập hợp nhiều ngôi sao, những lối chơi tập thể vẫn được tạo ra. Bản thân học trò đều cảm phục tình cảm, sự hòa đồng của ông Hùng, giúp HN.T&T không chỉ mạnh lực lượng và còn vững về tinh thần.

HLV Lê Huỳnh Đức đã xây dựng SHB Đà Nẵng thành một tập thể mạnh. Ảnh: V.S.I

Hẳn sau những cú ngã, HLV họ Lê cũng trải nghiệm được nhiều điều. Thay vì cố tình tạo sự xa cách, chân sút xuất sắc một thời bóng đá VN tìm sự đồng cảm với học trò. Nhiều cầu thủ trong đội bất ngờ khi thấy thầy Đức đến từng phòng hỏi han, động viên cầu thủ trước trận cầu với HN.T&T. Đó là tiền lệ chưa từng có trong 4 năm Huỳnh Đức tại vị ở sân Chi Lăng, khiến cầu thủ trong đội từ bất ngờ đến xúc động.

Trận đấu HN.T&T, toàn đội chơi gắn kết, đồng lòng không ngờ dù vắng chủ lực Merlo. Trận thua 1-2 tại Thủ đô có phần đáng tiếc, song Huỳnh Đức và học trò đã tìm được điểm chung. Đến trận đại thắng 4 ''sao'' tại thành Vinh, nhiều người cảm nhận rõ sự quyết tâm, nỗ lực của toàn đội. Ngay tiền vệ Quốc Anh, từng có tiếng là bị Huỳnh Đức ''ghét'' nhất đội, cũng chơi tả xung hữu đột ở phía trên. Những cầu thủ còn lại cũng chơi tập trung, lăn xả, thay hình ảnh mờ nhạt trong quá khứ. Quốc Anh thực sự là nỗi bi kịch cá nhân, bởi lẽ ra anh đã phải trở lại sớm nếu như không có những yếu tố chủ quan và khách quan chi phối.

Chính lối đá tập trung, đồng lòng trên sân Vinh giúp SHB.ĐN tạo nên bộ mặt mới, gây ngỡ ngàng SLNA. Rõ ràng Huỳnh Đức thay đổi quan điểm cầm quân, khi dùng chính sách ''lạt mềm buộc chặt'' để tạo nên sức sống, tinh thần mới cho học trò. Khi cầu thủ được thầy tin tưởng, trao cơ hội cũng đáp trả bằng kết quả tích cực trên sân. Đó là lúc Cao Cường, Thanh Hưng, Nguyên Sa, Quốc Anh hay Nicolas chơi trận xuất sắc nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Sự chuyển mình trong phương pháp cầm quân, trị quân của HLV Lê Huỳnh Đức đã thành công bước đầu, khi SHB.ĐN thực sự thay đổi trong tâm lý thi đấu và cả cách tiếp cận trận đấu. Lâu nay người ta thường chê SHB.ĐN mạnh quân nhưng sự đồng lòng ở mức thấp. Nay tư tưởng thầy trò đã có sự đồng lòng, tìm điểm tốt từ nhau, ấy lúc SHB.ĐN rộng cửa đua tranh ngôi vương với người anh em HN.T&T ở 6 vòng đấu cuối cùng.

Cổ nhân từng nói: ''Đông tay thì vỗ nên kêu'' cũng giống sự vận động trong tâm lý thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức vào lúc này. Hy vọng, tình cảm chân thành của thầy trò nơi đội bóng này sẽ phát huy lâu dài, chứ không chỉ để phục vụ tham vọng vô địch năm nay, hay để giúp Huỳnh Đức giải cơn khát danh hiệu trong bối cảnh vô cùng cần thiết với anh sau 2 mùa thất bát.

Nắm SHB.ĐN, nắm bóng đá Đà Nẵng dứt khoát không thể bỏ quên cái tình!

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục