Guardiola không cần “số 9”

15:59 Thứ năm 06/03/2014

Bayern không thực sự có một tay săn bàn cự phách nhưng gã khổng lồ xứ Bavaria vẫn đang thống trị bóng đá Đức.

Thông thường, khi phải chạm trán một đội bóng mạnh, các nhà cầm quân thường tìm cách phong tỏa tiền đạo đối phương, yếu tố đảm bảo được một nửa thành công.

Song với Bayern, điều đó là vô nghĩa. Trong trận thua tan nát 1-5 của Schalke trước Bayern, thực tế là đội bóng nửa xanh vùng Ruhr bất lực trong việc chia cắt hàng công của gã khổng lồ xứ Bavaria.

Về lý thuyết, Mandzukic là chân sút chơi cao nhất trên hàng công của Bayern. Nhưng trên thực tế, Robben mới là ngôi sao sáng nhất với một cú hat-trick.

Không phủ nhận Mandzukic vẫn đang là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Bayern với 14 bàn ở Bundesliga. Song nhìn xuống phía dưới, gần như tất cả các ngôi sao của sân Allianz Arena đều biết ghi bàn.

Bayern thống trị Bundesliga

Trong số này, Ribery, Mueller cùng có 10 bàn, Robben có 7 lần lập công, thống kê với Goetze là 6. Ngay đến Shaqiri vốn rất ít được sử dụng cũng có 4 lần xé lưới đối phương.

Và đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Bayern với phần còn lại. 14 bàn thắng của Mandzukic chỉ chiếm 21% tổng số lần lập công của “Hùm xám” (66 bàn).

Trong khi đó, Dortmund đang sống nhờ vào hơi thở của Lewandowski (15%), chân sút đóng góp tới 28% số bàn thắng. Song chưa là gì so với Hertha bởi chỉ riêng Ramos (14 bàn) cũng đã ghi tới 41% số bàn thắng cho đội bóng thủ đô.

4 năm làm việc tại Barca và cùng với đội bóng xứ Catalan là đủ để Pep nhận ra được điểm yếu của một đội bóng khi phải phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân và ông đã không đi vào lối mòn cũ với đội bóng mới Bayern.

Giai đoạn hoàng kim của Barca, Messi không phải là ngôi sao duy nhất mang đến thành công. Song không thể phủ nhận, phần lớn bàn thắng của Azulgrana đều đến từ đôi chân ma thuật của siêu sao người Argentina.

Nhưng Messi có tỏa sáng rực rỡ đến đâu thì đó cũng chính là gót chân Achilles của Barca. Trong mùa giải cuối cùng ở Nou Camp, khi Messi bị chia cắt hoàn toàn bởi hàng thủ Chelsea tại Champions League, điểm yếu của “đội bóng một người” đã lộ diện.

Tiếp sau đó, Messi cũng hoàn toàn tắt điện trước chính Bayern của Jupp Heynckes mùa trước. Khi tiếp quản Bayern, yêu cầu duy nhất của Pep là tăng cường tiền vệ và với cách hoán đổi liên tục giữa các vệ tinh, bất cứ vị trí nào của Bayern cũng có thể xé lưới đối phương.

Triết lý của Pep đã thay đổi: “Bạn có thể ngăn chặn được một họng pháo, nhưng không thể cùng lúc phong tỏa được tất cả các ngòi nổ” và thực tế là Bayern vẫn đang thẳng tiến trên con đường bảo vệ cú ăn ba.
Bàn Thạch | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục