Granit Xhaka: Vì đâu thành thảm họa?

13:15 Thứ ba 15/01/2019

Arsenal bại trận và một lần nữa Granit Xhaka là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Pha cản phá không dứt khoát của anh đã vô tình trở thành đường chuyền đề Samir Nasri kiến tạo cho Declan Rice lập công.

Các cổ động viên Pháo thủ chắc hẳn không còn nhớ chính xác đây là lần thứ bao nhiêu mà cầu thủ người Thụy Sỹ phạm sai lầm khiến đội nhà phải chịu thất bại chung cuộc. Từng được xem là một trong những tiền vệ hay nhất tại Bundesliga, dẫu vậy kể từ khi chuyển tới Premier League, anh chỉ còn là cái bóng của chính mình. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến phong độ của Granit Xhaka sa sút?

 - Bóng Đá

 Kể từ khi gia nhập Arsenal, Xhaka đã không còn tái hiện được hình ảnh của mình khi còn thi đấu cho Borussia Monchengladbach.

Yếu tố tốc độ

Mặc dù là trụ cột của đội tuyển Thụy Sỹ và câu lạc bộ Borussia Monchengladbach, thế nhưng việc chuyển tới nước Anh để thi đấu có lẽ là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của anh. Sự quá khác biệt về môi trường giữa hai giải đấu đã khiến Granit Xhaka chưa bao giờ có thể duy trì được sự ổn định về mặt phong độ trong suốt cả mà giải.

Arsene Wenger mang cầu thủ người Thụy Sỹ về với mục đích tăng cường khả năng đánh chặn từ xa, nhưng có thể nói đây là bản hợp đồng thất bại của vị giáo sư người Pháp. Mặc dù liên tục được tạo cơ hội để ra sân thi đấu, nhưng anh đã không chứng tỏ được mình có thể trở thành chốt chặn đáng tin cậy trong đội hình của đội chủ sân Emirates.

 - Bóng Đá

 Xhaka thường tỏ ra yếu đuổi trong nhưng pha bóng đòi hỏi yếu tố tốc độ

Arsene Wenger đi, Unai Emery đến, những tưởng tương lai của anh ở Arsenal đã chấm dứt thì bất ngờ thay ông thầy người Tây Ban Nha vẫn xem anh là một trong những mắc xích quan trọng ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ.

Khác hẳn với vị tiền nhiệm người Pháp, Emery đã phát hiện ra những ưu điểm cũng như hạn chế trong cách chơi của Xhaka, cùng với việc mang về sân Emirates 2 bản hợp đồng Lucas Torreira (Sampdoria) và Matteo Guendouzi (Lorient), trong phần lớn các trận đấu đã qua, ông đã mạnh dạn bố trí anh chơi cao hơn nhằm giải phóng một phần nào đó nhiệm vụ phòng ngự.

Và quả thực với khả năng phân phối bóng, sút xa và chuyền dài tốt, anh đã tỏa sáng và đáp ứng lại được sự kỳ vọng từ chính người thầy mới, nhưng nhìn một cách tổng quan, cho đến thời điểm này của mùa giải, phong độ thi đấu của Xhaka vẫn không thực sự tốt.

Arsenal vốn là một đội bóng thường ưu tiên lối đá tấn công, phong cách thi đấu của họ dựa trên khả năng ban bật, phối hợp nhanh giữa các cầu thủ, nó khác hẳn với lối đá chồng biên, tạt cánh và phụ thuộc vào những đường chuyền dài chính xác của các đội bóng chiếu dưới. Với lối chơi ấy, đội bóng luôn đòi hỏi những tiền vệ trung tâm như Lucas Torreira, Matteo Guendouzi hay Granit Xhaka phải lùi về thật nhanh khi mất bóng bởi đội hình của họ thường dâng rất cao khi tổ chức tấn công.

 - Bóng Đá

 Khả năng phòng ngự của Xhaka không thể so sánh với những tân binh như Torreira.

Granit Xhaka chưa bao giờ làm tốt điều đó, bởi tốc độ là điểm hạn chế lớn nhất của anh. Anh tỏ ra đuối trong những pha chống phản công hay theo kèm những cầu thủ có tốc độ bên phía đối phương. Hệ quả thì ai cùng biết, một mình Lucas Torreira hay Matteo Guendouzi là không đủ để hỗ trợ tốt cho hàng phòng ngự đội nhà.

Ở thời điểm câu lạc bộ lâm vào tình trạng khủng hoảng thiếu ở hàng hậu vệ, điểm yếu của anh càng được bộc lộ khi Unai Emery bố trí anh về thi đấu ở vị trí phòng ngự cánh. Nhìn sang những cầu thủ đá cùng vị trí ở các đội trong top 6, các cổ động viên chắc chắc sẽ hiểu vì sao câu lạc bộ đang nằm ngoài nhóm dự Champions League mặc dù hàng công chỉ ghi ít hơn đội đầu bảng Liverpool 04 bàn thắng.       

Khả năng chọn vị trí và xử lý bóng không tốt 

Thường xuyên được bố trí thi đấu trong vai trò của một tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1, 3 – 4 – 2 – 1…thế nhưng rất ít khi Xhaka xuất hiện đúng lúc tại những điểm nóng trên sân.  Sự hạn chế về cảm quan vị trí đã khiến anh không thể đóng góp nhiều cho đội bóng trong việc làm chủ khu vực giữa sân cũng như ngăn chặn những pha hãm thành của đối phương. Rất nhiều lần chúng ta đã được chứng kiến cầu thủ người Thụy Sỹ không biết theo kèm ai cho dù anh vẫn đang hiện diện trong khu vực phòng thủ của đội nhà.

 - Bóng Đá

 Khả năng chọn vị trí và xử lý bóng của Xhaka cũng thực sự có vấn đề.

Bên cạnh đó, không phải lúc nào khả năng xử lý với trái bóng của anh cũng đem đến sự an toàn cho khung thành đội nhà. Anh phá bóng không dứt khoát và luôn sử dụng những đường chuyền ngang, trong một giải đấu luôn đề cao yếu tố tốc độ và sức mạnh thì những hạn chế đó của Xhaka chính là một trong những món quà mà các đối thủ không thể chối từ.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)   

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:15 15/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục