Golf thủ Martin Kaymer: Chất Đức hảo hạng

09:34 Thứ năm 19/06/2014

Cứng cỏi, bình dị, thành đạt và chấp nhận hy sinh những cái lợi trước mắt... nhà vô địch US Open 2014 là một trong những biểu tượng đẹp nhất của golf nước Đức và thế giới hiện nay.

Thay đổi để chiến thắng

Tiger Woods đang bất cứ nơi đâu, có thể trên du thuyền hay đang bí mật trong phòng điều trị những vết thương cả về thể chất lẫn tinh thần, cần có ai đó kể cho anh ấy biết về con người của nhà tân vô địch US Open 2014.

Có thể lịch sử golf đã sang trang mới. Bởi kể từ chiến thắng gần nhất của Woods tại US Open 2008, đã có bốn trong số sáu người chiến thắng tại giải đấu này đến từ lục địa già. Họ là nòng cốt của tuyển Ryder Cup châu Âu. Đầu tiên là Graeme McDowell và Rory McIlroy của Bắc Ireland, sau đó là Justin Rose của Anh Quốc. Và bây giờ là Martin Kaymer, một người Đức bề ngoài thư sinh, thực dụng và sắt đá.

Kaymer xách gậy cho bạn gái. Ảnh: AP.

“Đây thực sự là một minh chứng rõ ràng”, Kaymer phát biểu trước báo giới sau vòng đấu thứ hai. Đó cũng là một lời nói bóng gió đối với những ai từng chỉ trích chiến thắng của anh tại PGA Championship 2010 giống như là một sự ăn may. Quả thực Kaymer đã trở lại với một phong độ tốt hơn nhiều so với thời điểm anh là số một thế giới. Cách mà Kaymer sở hữu chiếc Cup US Open 2014 giống như những gì mà Woods từng làm tại Pebble Beach năm 2000.

Mở đầu hai vòng đầu với cùng 65 gậy. Rồi đến ngày cuối cùng đã bỏ xa những người về nhì với tám điểm cách biệt, và trở thành golf thủ có thành tích xuất sắc đứng thứ tư trong lịch sử 114 năm của giải đấu.

Chúng ta có thể chỉ lưu tâm một chút hay chẳng thể nhớ lâu về những kịch tính tại US Open năm nay, bởi thực tế, chẳng có gì cả. Ngoại trừ một điều, những ai có mặt trên sân Pinehurst hôm 15/6 đó, từ Rickie Fowler, Dustin Johnson cho đến Erik Compton đều cho rằng, chiến thắng của Kaymer hoàn toàn không phải là một cơ may nào đó. Đó là một sự khẳng định sự thống trị của golf thủ người Đức.

Từ cầu thủ thành golf thủ lớn

Chiến thắng trên sân Pinehurst tuần qua đưa Martin Kaymer đến danh hiệu major thứ hai trong sự nghiệp. Một lần nữa, nước Mỹ đã trở thành “miền đất lành” giúp anh ngự trị trên đỉnh vinh quang.

Quay ngược về bốn năm trước, chiến thắng tại giải PGA Championship vào tháng 8/2010 trên sân Whistling Straits, bang Wisconsin đã giúp Kaymer có danh hiệu major đầu tiên. Tiếp đó, giải WGC Accenture Match Play tại bang Arizona tháng 2/2011 đã gián tiếp đôn anh lên vị trí số một thế giới.

Cũng như bao cậu bé người Đức dành niềm đam mê cho môn bóng đá, trái bóng tròn đã thu hút Kaymer từ khi anh lên ba tuổi. Anh sau đó trở thành một cầu thủ có triển vọng khi liên tục có mặt trong đội hình trẻ của CLB bóng đá Dusseldorft quê hương anh, thậm chí đã tính đến kế hoạch trở thành một cầu thủ nhà nghề trong tương lai.

Kaymer chỉ bắt đầu làm quen với golf từ khi lên 10 tuổi sau vài lần theo bố mẹ đến sân tập. Tuy nhiên, đến năm 15 anh mới có quyết định nghiêm túc khi lựa chọn golf là môn thể thao phát triển sự nghiệp. Chính nhờ quyết định này mà ngày nay, nước Đức đã vươn lên trở thành một cường quốc golf, bên cạnh bóng đá.

Là một cường quốc về thể thao, đa phần người dân Đức đều tỏ ra đam mê bóng đá (6,6 triệu cầu thủ, hơn 26.000 CLB bóng đá lớn nhỏ) thì những gì có liên quan đến những môn thể thao khác có thể đều bị lu mờ, golf cũng không phải ngoại lệ. Nước Đức hiện có trên 81 triệu dân với trên 500 sân golf và chỉ có hơn 300.000 người chơi golf.

Golf thủ số một thế giới trong năm 1986, Bernhard Langer chính là người tiên phong tạo ra cú huých lớn cho golf phát triển ở quê nhà, song từ đó đến nay, golf đỉnh cao của Đức chưa bao giờ tiến gần đến trình độ của làng golf nước Mỹ hay Anh quốc.

Tốt nghiệp phổ thông, Kaymer không học tiếp lên đại học, thay vào đó anh tập trung hoàn toàn thời gian để theo đuổi sự nghiệp đỉnh cao. Ở tuổi 20, Kaymer chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, ngay sau đó anh giành chiến thắng đầu tiên tại giải Central German Classic.

Kaymer đã sớm có tên trong lịch sử golf thế giới dù tuổi đời còn trẻ.

Tiếp đó anh trở thành thành viên của European Tour và PGA Tour với hàng chục chiến thắng tại các giải đấu này kèm nhiều giải thưởng danh giá như Golf thủ châu Âu của năm 2010, Golf thủ đầu bảng của Đường tới Dubai 2010… đặc biệt là ngôi vị số một thế giới đầu năm 2011.

Thế nhưng, trong vòng hai năm qua, tên tuổi Kaymer gần như không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thế giới do không có được chiến thắng nào đáng chú ý. Dường như châu Âu không phải là mảnh đất tốt cho sự thăng tiến của golf thủ 29 tuổi này. Những chiến thắng để đời của Kaymer thường diễn ra bên ngoài biên giới lục địa già.

Tinh thần và ý chí Đức lại có cơ hội bộc lộ rõ hơn trong trường hợp của Kaymer. Là một người đam mê bóng đá và một CĐV cuồng nhiệt của đội tuyển quốc gia Đức, mỗi khi bị mất cân bằng, anh thường tìm đến bóng đá, học hỏi tinh thần kiên cường từ đội tuyển quốc gia để lấy lại nguồn cảm hứng, đáp ứng sự kỳ vọng lớn của bản thân.

Và Kaymer đã đi đúng hướng

Sự thay đổi kiểu swing cùng lối chơi đã khiến anh hy sinh các danh hiệu trong hai năm qua. Lúc này Kaymer tràn đầy tự tin hơn bao giờ hết trên con đường chinh phục những đỉnh cao khác. Kaymer tin rằng, phong độ của anh hiện tại còn tốt hơn nhiều so với thời điểm anh là số một thế giới. "Bây giờ tôi tôi có thể đánh bóng vào bất kỳ vị trí nào tôi muốn. Điều này là quan trọng, tôi đã không thể tin rằng là tôi có thể làm được điều này vào thời điểm tôi còn ở vị trí số một thế giới, thậm chí cả khi tôi giành chức vô địch PGA Championship 2010".

Hình ảnh của Kaymer đã thực sự trở lại sau danh hiệu vô địch Players Championship hồi tháng 5. Chiến thắng này đã chấm dứt cơn khát danh hiệu vốn kéo dài suốt từ cuối năm 2012, đồng thời ghi tên anh vào nhóm "Các golf thủ thượng hạng của PGA Tour" cùng với Tiger Woods, Phil Mickelson và Adam Scott. Đây là những người không chỉ vô địch major mà còn đạt những giải thưởng lớn khác như World Golf Championship và The Players Championship.

Golf thủ khiêm nhường

Không ồn ào như Tiger Woods, không được đánh giá cao trước các giải đấu lớn như Rory McIlroy, không có bước tiếng chóng vánh như Adam Scott, bản thân không có sự sẵn sàng để đón mừng vị trí số một thế giới, những bước tiến của Kaymer tuy chậm nhưng tỏ ra chắc chắn như thể là một chiếc xe tăng xô đổ tất cả trên những chặng đường mà nó đi qua để đến đích. Thời điểm anh xếp hạng số một thế giới, báo chí châu Âu đã sử dụng dùng tất cả những từ ngữ "có cánh" để nói về Kaymer: "Cỗ xe tăng Đức", "Võ sĩ giác đấu người Đức" rồi "Sự thống trị thế giới golf của Martin Kaymer sẽ lâu dài như Michael Schumacher trong F1"...

Thế nhưng, cái cách mà Martin thể hiện trước công chúng như thể là lẽ đương nhiên pha chút khiêm nhường như chính con người anh. "Nhiều người hẳn sẽ nói rằng tôi đang là người hạnh phúc nhất thế giới, tôi công nhận, tôi hạnh phúc và hài lòng với những gì đã đạt được nhưng chắc chắn vẫn còn có nhiều việc khó khăn nữa đang chờ, tôi cần phải phấn đấu", Kaymer chia sẻ.

Một điều đặc biệt nữa khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, Kaymer từng thú nhận, anh chẳng hề biết làm thế nào để người ta tính ra điểm số cho từng người trên bảng xếp hạng thế giới?

Kaymer bình dị như bao người, dù tài khoản của anh mới được cộng thêm 1,8 triệu đôla tiền thường ở giải Players Championship 2014.

Từng vươn tới đỉnh vinh quang khi tuổi đời còn khá trẻ, Martin hiện là biểu tượng không chỉ của làng golf Đức mà còn của làng golf nhà nghề thế giới. Ngoài tài năng nổi trội, anh còn là một nhân tố mới thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông nhờ thể hình lý tưởng, gương mặt đầy nam tính. Hiện anh là một trong những golf thủ sinh ra ngoài nước Mỹ được các hãng truyền hình tại Mỹ săn đón nhất.

Theo cây bút chuyên về golf người Anh, John Hopkins, câu chuyện ông kể về Kaymer đã phần nào diễn tả một phần về nhân vật rất đỗi bình dị này.

Sau khi giải Players Championship 2014 kết thúc, John Hopkins tình cờ gặp nhà tân vô địch tại nhà ga chờ của sân bay Florida, anh đang ngồi xếp bằng trên sàn nhà nhắn tin. Trong câu chuyện, John Hopkins có hỏi Kaymer rằng, tầm ảnh hưởng của những người như anh như thế nào?

"Ổn thôi", Kaymer hóm hỉnh đáp. "Tôi đang sạc pin điện thoại. Tôi không phải là một ông vua, tôi không cần vương miện".

Thông tin về Martin Kaymer

-Ngày sinh: 28/12/1984
-Chiều cao/ cân nặng: 1m84/ 74kg
-Nơi sinh: Düsseldorf, Đức
-Sở thích ngoài golf: đạp xe, điện ảnh, bóng đá, xe hơi
-Đội bóng yêu thích: FC Bayer Munich
-Bộ phim yêu thích: Men of Honour, Gladiator
-Xe hơi: BMW M3 (đại sứ thương hiệu của BMW)
-Gậy golf: TaylorMade (đại sứ thương hiệu)
-Danh hiệu nhà nghề: 21

Túi gậy của nhà vô địch

Bóng: TaylorMade Lethal
Driver: TaylorMade SLDR 460 (Graphite Design Tour AD DI-6 X), 9.5 degrees
3-wood: TaylorMade SLDR, 14 degrees
Irons (3): TaylorMade Tour Preferred MC; (3-PW): TaylorMade Tour Preferred MC
Wedges: TaylorMade TP xFT (54, 58 degrees)
Putter: Ping Karsten Anser 2

Gia Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục