Góc tuyển trạch: Thomas Lemar – Từ ‘lá bài tẩy’ đến nhạc trưởng tài ba

23:19 Thứ ba 27/06/2017

TinTheThao.com.vnTại Monaco những ngày này, người ta chỉ nói về Mbappe như 'kẻ đánh cắp’ mọi sự chú ý mà quên mất rằng: “Đằng sau thành công của Mbappe có đóng góp rất lớn từ Lemar”.

Sau màn trình diễn ngoạn mục ở mùa giải 2016-17, Thomas Lemar đã ghi dấu ấn tới làng bóng đá thế giới. Những bước chạy của tiền vệ người Pháp giờ không khác gì thần tượng mà anh ngưỡng mộ Andres Iniesta. Tựa như câu thành ngữ: “Đằng sau người đàn ông thành đạt luôn có một người phụ nữ vĩ đại”. Tại Monaco những ngày này, người ta chỉ nói về Kylian Mbappe như kẻ ‘đánh cắp’ mọi sự chú ý mà quên mất rằng: “Đằng sau thành công của Mbappe có sự đóng góp rất lớn từ Thomas Lemar”.

Vậy Thomas Lemar là ai?

Thomas Lemar sinh ngày 12 tháng 11 năm 1995 tại Baie-Mahault, Guadeloupe, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp giáp biển Caribe. Sau khi trải qua những năm tháng với các câu lạc bộ thời niên thiếu ở Guadeloupe, bao gồm cả 7 năm với Solidarite Scolaire, Lemar gia nhập học viện SM Caen vào năm 2010. Tại đây, Lemar gây ấn tượng mạnh và trở thành cái tên luôn được gọi tập trung vào các đội trẻ quốc gia Pháp. Từ năm 2011 đến khi có trận ra mắt ĐTQG, Lemar đã tham gia tất cả các lứa trẻ Les Blues có thể từ U17 đến U21.

Góc tuyển trạch: Thomas Lemar – Từ ‘lá bài tẩy’ đến nhạc trưởng tài ba - Bóng Đá

Lemar thời còn ở học viện SM Caen.

Đặt bút ký hợp đồng chuyên nghiệp với Caen vào tháng 3 năm 2013, Lemar có màn ra mắt CLB khi vào thay Jerome Rothen ở tuần đầu tiên mùa giải Ligue 2 (2013/14). Anh thường được sử dụng như một cầu thủ tạo đột biến từ băng ghế dự bị - một 'lá bài tẩy' - bởi HLV Caen, Patrice Garande. Sau khi giúp CLB thăng hạng vào năm 2013/14, Lemar lập tức gây ấn tượng ở Ligue 1 mùa giải sau đó. Mặc dù vẫn được dùng như một ‘lá bài tẩy’ nhưng màn trình diễn của Lemar đủ gây ấn tượng buộc Monaco phải chi ra 5 triệu euro để mang anh về mùa hè 2015.

Góc tuyển trạch: Thomas Lemar – Từ ‘lá bài tẩy’ đến nhạc trưởng tài ba - Bóng Đá

GIa nhập Monaco là quyết định rất đúng đắn cho sự nghiệp của Lemar.

Từ thời điểm đó, Lemar có bước nhảy vọt trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1. Mùa giải đầu tiên ở sân Louis II, tiền vệ người Pháp đã là người khởi xướng các pha bóng tấn công. Trong 34 lần xuất hiện trên mọi mặt trận, Lemar ghi được 5 bàn và thực hiện 5 đường kiến tạo cho các đồng đội. Mùa này, anh có những đóng góp cụ thể hơn rất nhiều, 14 bàn thắng cùng 14 pha ‘dọn cỗ’ sau 53 trận trên mọi đấu trường, Lemar là nhân tố chính đưa Monaco tới chức vô địch Ligue 1 sau 17 năm chờ đợi và lọt vào top 4 đội mạnh nhất châu Âu khi vào đến bán kết Champions League.

Lối chơi sở trường

Thomas Lemar chủ yếu chơi ở vị trí tiền vệ cánh trái trong sơ đồ 4-2-2-2 của HLV Leonardo Jardim với sự tự do cho phép để bó vào trong phối hợp với những Radamel Falcao, Valere Germain và Kylian Mbappe. Cầu thủ người Pháp sở hữu sự linh hoạt và phẩm chất kĩ thuật cần thiết cho cả hai vị trí, số 10 truyền thống và tiền vệ leo biên (hay tiền đạo cánh). Sẽ là rất lãng phí nếu cố định vai trò của Lemar bởi anh có thể gây đột biến từ mọi nơi bên phần sân đối thủ.

Điểm mạnh

Là cầu thủ thường xuyên thực hiện tốt những tình huống cố định cho Monaco, Lemar trở thành tiền vệ tấn công hoàn hảo nhất lứa tuổi U21 thời điểm hiện tại. Sở hữu tốc độ cực tốt, kĩ năng xử  lý trong phạm vị hẹp tuyệt vời và trên hết mỗi lần rê bóng vượt qua mục tiêu, Lemar kết hợp khéo léo cả hai chân. Cùng với sự nhanh nhẹn, rất khó để cầu thủ theo kèm có thể bắt bài được anh trong những tình huống đấu tay đôi.

Góc tuyển trạch: Thomas Lemar – Từ ‘lá bài tẩy’ đến nhạc trưởng tài ba - Bóng Đá

Rất khó để theo kèm Lemar trong những tình huống 1 đấu 1.

Khả năng chuyền ngắn và dài của Lemar khá chuẩn xác. Sự toàn diện còn thể hiện ở những tình huống cố định, bàn thắng và các pha kiến tạo khi trở thành trung tâm lối chơi với các vệ tinh xoay quanh Bernardo Silva, Radamel Falcao, Valere Germain và Kylian Mbappe.

Điều quan trọng, Lemar có sự thông minh và giác quan nhạy cảm cần thiết với trái bóng để phát triển tối đa tài năng của mình. Bên cạnh đó là sự chững chạc vượt tuổi 21, tầm nhìn chiến thuật và cách chọn vị trí tạo khoảng trống cho bản thân đều là những điểm cộng hình thành nên phong cách của một ‘nhạc trưởng’ tài ba.

Điểm yếu

Góc tuyển trạch: Thomas Lemar – Từ ‘lá bài tẩy’ đến nhạc trưởng tài ba - Bóng Đá

Không chiến chắc chắn là điểm yếu lớn nhất của Lemar.

Với chiều cao 1m70 và cân nặng 53 kg, rõ ràng Lemar không phải mẫu cầu thủ giỏi tranh chấp. Điểm yếu lớn nhất của tiền vệ người Pháp nằm ở khả năng không chiến, đồng nghĩa kĩ năng dùng đầu của Lemar không thực sự tốt. Mức độ chuyền bóng chính xác 82,9% (theo Whoscored) trong cả mùa cũng chưa thật sự ấn tượng, ở vị trí của một ‘nhạc trưởng’, Lemar cần tạo ra được độ chính xác cao hơn. Trên hết, với vai trò quan trọng, Lemar phải tiến bộ trong việc đưa ra những quyết định cuối cùng một cách dứt khoát và hợp lý nhất.

Xem những kĩ năng ấn tượng của Thomas Lemar 2017:

Thái Sơn - Thể thao Việt Nam | 22:15 27/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục