Góc tuyển trạch: Frenkie De Jong - người tái sinh vị trí Libero

18:55 Thứ ba 26/12/2017

TinTheThao.com.vnGiải vô địch quốc gia Hà Lan (Eredivisie) có thể không phổ biến trên thế giới, nhưng nó đang là sàn diễn của một trong những hiện tượng của bóng đá châu Âu.

Đó là Frenkie De Jong - người dường như đang tái sinh vị trí Libero. Chuyên gia và những cổ động viên am hiểu bóng đá thời gian qua đang hết sức kinh ngạc với vai trò "trung vệ ảo", hay nói cách khác là Libero của cầu thủ sinh năm 1997 này.

Góc tuyển trạch: Frenkie De Jong - người tái sinh vị trí Libero  - Bóng Đá

Frenkie De Jong dường như đang tái sinh vị trí Libero.

Frenkie De Jong sinh năm 1997, ban đầu được Ajax Amsterdam sử dụng hạn chế trong thời gian qua, nhưng có những bước thăng tiến bất ngờ trong giai đoạn gần đây, khi sở hữu thống kê cực khủng ở mùa giải năm nay.

Tiền vệ trung tâm này đã có tới 7 kiến tạo chỉ sau 928 phút thi đấu (tỷ lệ 1 kiến tạo/130 phút), lọt top những chân chuyền hay nhất giải Hà Lan mùa này. Frenkie De Jong cũng có tỷ lệ chuyền bóng chính xác tốt nhất giải đấu. Top 3 người có nhiều kiến tạo nhất ở Eredivisie: 1. David Neres (9 lần) 2. Hakim Ziyech (8 lần) 3. Frenkie de Jong 7 lần. Hai cái tên đầu tiên là tiền đạo và tiền vệ công.

Nhưng đó chỉ là những con số khô khan. Frenkie De Jong được đánh giá rất cao ở Hà Lan bởi nhãn quan chiến thuật và các đường chuyền chính xác thuộc hàng quái kiệt của giải đấu. Với lối chơi cực kỳ thông minh, kiểm soát trận đấu tốt, Frenkie De Jong cùng với trung vệ Matthijs de Ligt được xem là hai viên ngọc đáng chờ đợi nhất của bóng đá Hà Lan.

Góc tuyển trạch: Frenkie De Jong - người tái sinh vị trí Libero  - Bóng Đá

Frenkie De Jong có lối chơi cực kỳ thông minh, kiểm soát trận đấu tốt và cùng với trung vệ Matthijs de Ligt, được xem là hai viên ngọc đáng chờ đợi nhất của bóng đá Hà Lan.

Frenkie De Jong, người xuất thân là một tiền vệ trung tâm, dường như đang góp phần tái sinh vị trí Libero - hay vai trò trung vệ ảo ở Ajax.

Nhiều lần trong tháng qua, cầu thủ chơi lùi sâu như một trung vệ, sử dụng khả năng đi bóng và kỹ thuật hoàn hảo xuyên phá đội hình đối phương từ ngay phần sân nhà, và thực hiện các đường chuyền mở hướng tấn công cho đồng đội.

Khả năng cầm bóng, đi bóng, và chuyền bóng ở ngay hàng tứ vệ của Frenkie De Jong cũng được xem là một phương pháp thoát pressing hiện đại, thứ đang có vẻ "thời thượng" khi HLV Pep Guardiola và Manchester City vô cùng thành công. Và không có gì bất ngờ, khi Man City là đội sốt sắng nhất trong việc gửi tuyển trạch viên đến Ajax để theo dõi tiền vệ này.

Trước đó cầu thủ 20 tuổi cũng là mục tiêu chiêu mộ của Bayern Munich, Arsenal, Chelsea, Man Utd. Nhưng với việc gia hạn hợp đồng mới thêm 3 năm nữa (đến tháng 06/2022), gần như gã khổng lồ của bóng đá Hà Lan Ajax Amsterdam đã bít cửa ra đi sớm của tiền vệ trẻ này.

Góc tuyển trạch: Frenkie De Jong - người tái sinh vị trí Libero  - Bóng Đá

Frenkie de Jong lọt top những chân kiến tạo hay nhất Hà Lan.

Frenkie De Jong khởi đầu sự nghiệp ở CLB Willem II vào năm 2015 và sau đó đến đội trẻ Ajax vào năm 2016. Giám đốc điều hành CLB Willem II, Berry van Gool từng gọi Frenkie De Jong là cầu thủ trẻ hay nhất của bóng đá Hà Lan từng chơi ở đây. 

Bởi khi chơi cho CLB Willem II vào năm 2015, anh chỉ được ra sân có 75 phút cho đội 1, nhưng ngay sau đó khiến Ajax ấn tượng và mua về. Sau đó, anh được bầu là cầu thủ hay nhất giải hạng Hai Hà Lan trong màu áo đội trẻ Ajax. 

Xem màn trình diễn ở vị trí Libero - trung vệ ảo của Frenkie De Jong cuối tuần qua trước AZ Alkmaar:

Phương Thư - BongDa.com.vn - TTVN | 14:23 26/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục