Góc tâm lý: Chuẩn bị gì trước khi bước vào trận đấu?

15:43 Thứ ba 12/12/2017 | 2

TinTheThao.com.vnDiễn biến tâm lý trong cuộc đấu bóng rổ cân não thường là rất khó dự đoán, nên việc phát triển và kết hợp những thói quen trước trận đấu là rất quan trọng.

Mục tiêu của việc chuẩn bị thói quen trước thi đấu là giúp bạn trở nên có sức cạnh tranh, thi đấu hơn. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận ghi nhớ rằng nếu có điều gì đó ảnh hưởng với thói quen chuẩn bị trước thi đấu, nó sẽ không trực tiếp dẫn đến việc thất bại. Nó là một dấu hiệu nhắc nhở để bạn điều chỉnh thói quen mình cho những tình huống tương tự trong tương lai. Đừng trở nên giận dữ và mất bình tĩnh.

Bạn có thể tập hợp nhất một chuỗi những hành động để hình thành thói quen nhằm cải thiện sự tự tin và hiệu quả của mình như những vận động viên thành công khác.

C - Rasheed Wallace

 Thói quen chuẩn bị trước thi đấu cho ta phương hướng, giúp ta hành động toàn tâm ý hơn. Ảnh: Internet.

Lý do mà việc chuẩn bị thói quen trước thi đấu là rất quan trọng vì nó giúp bạn chuẩn bị tâm lý cho trận đấu, và bạn đã biết phải làm gì để thành công trong lúc thi đấu. Thói quen chuẩn bị trước thi đấu cho ta phương hướng, giúp ta hành động toàn tâm ý, thay vì phản ứng lại với tình huống xảy ra mà không có phương hướng trong đầu.

Việc phát triển thói quen trước thi đấu nên bắt đầu từ trong lúc tập luyện, nên thực hiện trong mỗi buổi tập để mang đến buổi tập chất lượng. Việc chuẩn bị trước thi đấu này chỉ mất vài phút, nhưng nó sẽ chuẩn bị cho bạn để đạt được nhiều hiệu quả hơn trong lúc tập luyện và thi đấu. Nó sẽ đặt nền tảng cho việc cải thiện tinh thần kiên định trong môn bóng rổ.

Tuy vậy, không có một chương trình chuẩn bị trước thi đấu giống nhau dành cho mọi người. Nó nên được cá nhân hoá theo mỗi cầu thủ, như cách bạn thấy mỗi vận động viên nổi tiếng đều có cách riêng của họ.

imrs

 Nhiều VĐV chọn thói quen nghe nhạc trước khi thi đấu. Ảnh: Internet.

Thí dụ có VĐV sẽ nghe nhạc trước thi đấu, loại nhạc cho bình tĩnh hoặc sôi động tuỳ người, có người tập không chú ý vào những gì mọi người đang nói về mình, có người sẽ tưởng tượng trong đầu những động tác họ thực hiện thành công trong lúc tập luyện và thi đấu,… Có thể chuẩn bị ngay từ lúc mới thức dậy, hoặc trước mỗi buổi tập và thi đấu.

Bạn sẽ là người phải quyết định, cũng như trao đổi với huấn luyện viên tâm lý những thói quen nào nên chuẩn bị. Việc phát triển một thói quen trước thi đấu hiệu quả là một tiến trình liên tục, và cần thời gian trước khi bạn có thể có một cách chuẩn bị thói quen trước trận đấu thật sự hiệu quả.

Và, để phát triển sự tự tin cũng như thói quen hiệu quả, hãy suy nghĩ thêm rằng 90% thi đấu là tinh thần và sự chuẩn bị sẵn sàng.

Nam Anh - TinTheThao.com.vn - TTVN | 15:25 12/12/2017
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục