Góc Serie A: Bóng đá cần những Fabio Pisacane!

22:25 Thứ tư 04/01/2017 | 1

TinTheThao.com.vnChắc hẳn, cái tên Fabio Pisacane còn khá xa lạ với các tifosi. Anh không phải là một hậu vệ hàng đầu trong số rất nhiều ngôi sao phòng ngự mà bóng đá Italia đã từng sản sinh trong quá khứ. Thế nhưng, mới đây, anh đã khiến cả Calcio nhắc đến tên mình, như là một tấm gương vượt qua khó khăn để gắn bó với sự nghiệp quần đùi áo số.

 - Bóng Đá

 Fabio Pisacane có lẽ chỉ là một hậu vệ làng nhàng ở Serie A. Ảnh: Daily Mail.

Fabio Pisacane năm nay đã 31 tuổi. Ở thời điểm này, những hậu vệ sinh ra cùng thời với anh, như Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci đang tỏa sáng ở Juventus và đội tuyển Italia. Gabriel Paletta sau những năm tháng lận đận, cuối cùng cũng đang được tận hưởng niềm vui tại AC Milan. Trong khi đó, với Pisacane, mùa giải năm nay là quãng thời gian thành công nhất, khi anh có lần đầu tiên xuất hiện tại… Serie A. Hiện tại, cầu thủ sinh năm 1986 đang khoác áo Cagliari, với những đóng góp không quá nổi bật.

Thế nhưng, có lẽ những Chiellini, Bonucci hay Paletta cũng sẽ phải nhìn Pisacane với một ánh mắt ngưỡng mộ. Sự nghiệp của họ đã may mắn hơn cầu thủ sinh ra ở Napoli rất nhiều, khi không phải trải qua những thử thách nghiệt ngã. Pisacane bắt đầu chơi bóng khi gia nhập lò đào tạo trẻ của Genoa. Với một cậu bé đam mê bóng đá, hẳn ai cũng mơ mộng về một sự nghiệp lẫy lừng sau này. Nhưng đối với cầu thủ hiện đang khoác áo Cagliari, giấc mơ ấy đã sớm tan biến.

Năm 14 tuổi, Pisacane bị chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré. Thần kinh ngoại vi của anh bị tê liệt, chân tay hoàn toàn bất động. Thần may mắn đã không mỉm cười với anh, đẩy anh vào một thử thách nghiệt ngã nhất trong cuộc đời. Cơ hội được chơi bóng trở lại đã là rất khó khăn, và giấc mơ trở thành một hậu vệ hàng đầu đã vô cùng xa vời. Với nhiều người, trong hoàn cảnh ấy, có lẽ họ sẽ từ bỏ để tìm con đường mới thích hợp hơn.

Tuy nhiên, Pisacane là một con người mạnh mẽ. Anh không cho phép mình đầu hàng trước số phận. Sau khi hồi phục, anh quyết tâm theo đuổi sự nghiệp bóng đá. Bằng rất nhiều nỗ lực, con đường của anh đã bắt đầu có những tia sáng hi vọng. Ở tuổi 19, Pisacane có màn ra mắt trong màu áo Genoa. Đó là một điều vô cùng tuyệt vời. Anh vẫn còn trẻ và vẫn còn cơ hội để thực hiện những khát vọng của mình.

Mặc dù vậy, quãng thời gian sau đó với Pisacane vẫn vô cùng ảm đạm. Trong suốt mười năm, anh chỉ khoác áo những đội bóng không mấy tiếng tăm. Genoa nhanh chóng đẩy anh qua Ravenna, Cremonese, Lanciano để tích lũy kinh nghiệm. Rồi anh chuyển đến Chievo, nhưng cũng không một lần được khoác áo “những chú lừa bay”. Những đội bóng tiếp theo vẫn quá nhỏ bé, như Lumezzane, Ancona, Ternana, và Avellino.

Những ấn tượng tại Stadio Partenio đã đưa anh đến với một đội bóng lớn hơn là Cagliari. Thời điểm đó, Cagliari vừa xuống hạng, rất nhiều cầu thủ đã tháo chạy khỏi con tàu đắm. I Sardi cần những gương mặt mới để đưa họ quay trở lại Serie A, và ngay lập tức, Pisacane được lựa chọn cho tham vọng ấy. Chỉ một năm sau, Cagliari đã được thăng hạng. Với cá nhân Pisacane, sau những năm tháng lận đận, sự nghiệp của anh đã bắt đầu tươi đẹp trở lại, dù quá muộn màng. Lần đầu tiên được hít thở bầu không khí cuồng nhiệt tại giải đấu cao nhất của bóng đá Italia mãi mãi là một kỉ niệm không thể nào quên.

Với những ai từng biết đến Fabio Pisacane, chắc chắn họ không chỉ khâm phục anh về nghị lực vượt qua số phận. Cầu thủ của Cagliari này còn là một tấm gương về lòng trung thực trong bóng đá. Khi còn khoác áo Lumezzane, Pisacane đã nhận được một lời đề nghị rất hấp dẫn. Năm mươi ngàn Euro sẽ được chuyển vào tài khoản nếu anh giúp Ravenna đánh bại đội bóng của mình. Lời đề nghị ấy có lẽ không quá khó khăn với anh. Nhưng bằng sự chuyên nghiệp của mình, anh đã thẳng thừng từ chối. Hành động ấy đã nhanh chóng được biết đến và tán dương. Bóng đá Italia luôn nổi tiếng với những vụ án bán độ động trời, và cần lắm những cầu thủ như anh để làm tất cả trong sạch.

 - Bóng Đá

 Nhưng nghị lực và tinh thần cao thượng là thứ mà bất kỳ nào cũng phải ngưỡng mộ Pisacane. Ảnh: The Guardian.

Những ấn tượng tốt đẹp của Pisacane cuối cùng cũng được ghi nhận. Ngay sau khi trở thành người tiên phong chống lại nạn cá độ bất hợp pháp, anh đã được huấn luyện viên Cesare Prandelli triệu tập lên trại huấn luyện của đội tuyển quốc gia Italia, và được tập luyện cùng những ngôi sao trong màu áo Azzurri. Anh cũng nhiều lần được FIFA khen ngợi về tinh thần thể thao cao thượng của mình. Và mới đây nhất, anh vinh dự trở thành cầu thủ đầu tiên được The Guardian vinh danh là “Cầu thủ bóng đá của năm”.

Sắp bước qua tuổi 31, Fabio Pisacane đang sống trong những ngày hạnh phúc nhất. Dù anh vẫn chỉ là một hậu vệ làng nhàng tại Serie A, nhưng chắc chắn, nghị lực vượt qua khó khăn và tinh thần cao thượng của anh sẽ để lại dấu ấn không thể phai nhòa. Tấm gương của anh rồi sẽ trở thành nguồn động lực cho rất nhiều những cầu thủ trẻ khác, Hãy khát khao, dám ước mơ và luôn sống chân thực, không sớm thì muộn, niềm vui lớn sẽ đến!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 21:45 04/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục