Góc nhìn: Với ông Park, chúng ta đã cởi bỏ được điểm yếu lớn nhất

20:29 Chủ nhật 19/08/2018

TinTheThao.com.vnBóng đá Việt Nam đã từng rất nhiều lần đến gần vinh quang, nhưng lại bị chính những sai lầm kéo lại. Với ông Park, chúng ta đã cởi bỏ được điểm yếu lớn nhất

Từ quá khứ đáng quên...

Tiger Cup 1998 trên sân nhà, sau khi đánh bại đội bóng mạnh nhất khu vực Thái Lan 3 bàn không gỡ, "Thế hệ Vàng" của bóng đá Việt Nam khi đó bước vào trận chung kết với khí thế cao ngút trời. Tất cả người người hâm mộ cũng đã sẵn sàng ăn mừng cho chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên của đội tuyển.

Góc nhìn: Với ông Park, chúng ta đã cởi bỏ được 'điểm yếu' lớn nhất - Bóng Đá

 Tiger Cup 1998 là nỗi đau lớn nhất của bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng trong trận đấu cuối cùng với Singapore, sai lầm của thủ môn Thế Anh khi ra vào thiếu hợp lý đã để cho Sasi Kumar dùng lưng ghi bàn. Cái lưng đấy nhấn chìm tất cả hy vọng của chúng ta. Hàng Đẫy sụp đổ, "Thế hệ Vàng" sụp đổ, và người hâm mộ rơi xuống tận cùng thất vọng. Nhưng có ai ngờ được đó là khởi đầu cho một chuỗi những sai lầm chí mạng mà thế hệ các cầu thủ Việt Nam phạm phải sau này.

Chung kết SEA Games 2009, U23 Việt Nam bước vào trận chung kết để gặp bại tướng của chúng ta ở vòng bảng là Malaysia. Thế nhưng Mai Xuân Hợp lại đá phản lưới khó hiểu khiến cả đội gần như không gượng lại được.

Góc nhìn: Với ông Park, chúng ta đã cởi bỏ được 'điểm yếu' lớn nhất - Bóng Đá

 U22 Việt Nam đã thất bại tại SEA Games 29 với một dàn cầu thủ tài năng.

Rồi đến trung vệ Đình Đồng tại AFF Cup 2016 chạm bóng quá thiếu cảm giác tạo điều kiện cho Indonesia ghi bàn. Hay gần nhất là thủ thành Phí Minh Long ở SEA Games 2017 cũng thi đấu với tâm lý đè nặng để dẫn đến những sai lầm chí mạng. Từ đó có thể thấy, vào thời khắc quyết định, tinh thần của cầu thủ chúng ta luôn gặp vấn đề.

...đến thực tại của "tinh thần thép"

Chơi ba trận knock-out hơn 120 phút, trải qua 2 loạt luân lưu đầy cân não. U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2018 trở thành minh chứng hùng hồn nhất cho thứ gọi là "tinh thần thép". HLV Park Hang-seo đến từ Hàn Quốc, một quốc gia ôn đới, ông đã đem sự lạnh lẽo nơi xứ sở Kim chi vào đầu các cầu thủ Việt Nam, nhưng vẫn giữ được một trái tim nóng.

Góc nhìn: Với ông Park, chúng ta đã cởi bỏ được 'điểm yếu' lớn nhất - Bóng Đá

 Hiện tại tinh thần là thứ mạnh nhất của U23 Việt Nam.

Hãy nhìn cách hàng thủ Việt Nam thi đấu trong 3 trận vòng bảng ASIAD vừa qua. Điềm đạm, chính xác và vô cùng bình tĩnh, một hàng phòng ngự toàn diện đem đến một kết quả hoàn hảo, 3 trận thắng và không lọt lưới bàn nào.

Những ai lạc quan nhất cũng không thể tưởng tượng được rằng, ngày nào đó Việt Nam có thể đá sòng phẳng, thậm chí lấn lướt Nhật Bản. Thế mà trong trận đấu chiều nay, sai lầm vẫn xảy ra, mà là do chúng ta buộc người Nhật phải phạm sai lầm.

Với tinh thần đang lên rất cao, U23 Việt Nam pressing ngay từ những phút đầu khiến các cầu thủ trẻ phía đối phương chuyền bóng lóng ngóng, và Quang Hải chỉ chờ có vậy để trừng phạt sai lầm đó. Chúng ta chơi không hề kém cạnh Nhật Bản, đầu tiên là ở khía cạnh tâm lý.

Góc nhìn: Với ông Park, chúng ta đã cởi bỏ được 'điểm yếu' lớn nhất - Bóng Đá

 Ông Park đã khắc phục được điểm yếu lớn nhất của cầu thủ Việt Nam.

Với chuyên môn dù cao đến đâu, nếu không có sự tự tin thì đều không thể khai thác tốt ưu điểm đấy, HLV Park Hang-seo đã nhìn ra được điểm yếu nhất bên trong cách cầu thủ Việt Nam theo cách như vậy. Điều ông đem đến không chỉ là chuyên môn, mà điểm khác biệt lớn nhất so với các đời HLV trước là ông đã cho các cầu thủ Việt Nam hiểu được, họ có thể trở nên thật lớn lao.

Thu Hà | 20:05 19/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục