Góc nhìn: Unai Emery thấm nhuần những điều Wenger không thể

22:59 Thứ bảy 20/04/2019

TinTheThao.com.vnChưa đầy một mùa giải đến Arsenal, Unai Emery đã cho cả thế giới thấy ông hiểu Pháo thủ thành London đến nhường nào. Từ văn hóa, bản sắc đến từng cầu học trò, nhà cầm quân người Tây Ban Nha như một HLV lâu năm tại Emirates vậy.

Sân khách mùa giải này thực sự là cơn ác mộng với Arsenal. Tại Premier League, 10 trận gần nhất họ chỉ thắng được 2 khi phải xa nhà. Trong khi tại Europa League, Arsenal thậm chi thua cả BATE Borisov và Rennes lần lượt ở vòng 1/16 và 1/8. Đó là lý do vì sao người hâm mộ Pháo thủ vẫn nơm nớp lo sợ, mặc dù đội bóng yêu quý của họ đã đánh bại Napoli 2 bàn không gỡ trên sân Emirates.

Góc nhìn: Unai Emery thấm nhuần những điều Wenger không thể - Bóng Đá

 Unai Emery luôn có những lựa chọn nhân sự hợp lý.

Nhưng trong thời khắc người ta đặt ít niềm tin nhất vào mình, Arsenal lại đạp qua khó khăn để vượt lên, đó là sự bản lĩnh, phẩm chất của một kẻ chinh phục, điều mà chúng ta hiếm thấy trong suốt 10 năm trước đó ở chính đội bóng này. Họ đã thắng, một chiến thắng trên sân khách dù là tối thiểu, nhưng cực kỳ quan trọng khi nó chứng kiến Arsenal vượt qua Napoli trên chính thánh địa San Paolo.

Sau thế hệ của Thierry Henry, "đôi mắt xanh" của Wenger dần mai một. Kiên nhẫn là phẩm chất cần có của một HLV, nhưng kiên nhẫn thái quá như Giáo sư chẳng khác nào dung dưỡng cho những cái tôi ỷ lại, triệt hạ sức cạnh tranh. Theo Walcott, Jack Wilshere, Francis Coquelin, Kieran Gibbs, Nicklas Bendtner, và cả Olivier Giroud, cái sai của Wenger chính là giữ những cầu thủ tầm trung như vậy bên mình quá lâu.

Niềm tin quá lớn vào tài năng có hạn của một bộ phận cầu thủ khiến Arsenal trong suốt một thời gian dài bạc nhược đến đau lòng. Real Madrid sẵn sàng cải tổ chỉ sau một mùa giải thất bại, nhưng Arsenal thì không. Sự cằn cỗi trong suy nghĩ khiến một cái đầu thông minh như Wenger cũng tụt lại với thời đại. Tư duy bóng đá của ông đã không còn phù hợp ở hiện tại nữa.

Góc nhìn: Unai Emery thấm nhuần những điều Wenger không thể - Bóng Đá

 Wenger từng một thời tin tưởng đến mù quáng vào tài năng của Theo Walcott.

Arsenal dưới thời Unai Emery mang một hình hài rất khác với chính họ cách đây một năm. Thuyền trưởng người Tây Ban Nha có thể dự đoán và phản ứng rất nhanh với những thay đổi không tốt trong trận đấu. Dễ thấy nhất như việc xếp một tiền vệ trung tâm là Aaron Ramsey đá hộ công cho cặp tiền đạo Alexandre Lacazette - Pierre-Emerick Aubameyang trong trận lượt về với Napoli, nếu là Wenger hẳn Mesut Ozil mới là người được chọn.

Ramsey là một cầu thủ tấn công tốt, nhưng khả năng hỗ trợ phòng ngự của anh cũng chẳng tồi. Chính điều này đã giúp Arsenal phòng ngự từ xa tốt hơn, qua đó đứng vững trong 34 phút anh có mặt trên sân trước khi dính chấn thương.

Trường hợp của cặp song sát Lacazette - Aubameyang cũng cho thấy sự hiệu quả trong cách lựa chọn nhân sự của Unai Emery. Arsene Wenger đã có 6 tháng sở hữu cặp tiền đạo này, nhưng ông chỉ chọn Aubameyang là mũi nhọn duy nhất. Sự cứng nhắc trong việc sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 vô hình trung đẩy một sát thủ lợi hại là Lacazette ra ngoài cuộc chơi.

Góc nhìn: Unai Emery thấm nhuần những điều Wenger không thể - Bóng Đá

 Cặp tiền đạo này đang là nỗi khiếp sợ của mọi hàng thủ.

Giờ thì khác, Emery mặc dù rất ưa dùng một trung phong, nhưng chứng kiến tài năng của cả hai tiền đạo này, ông chẳng nỡ chia cách họ, và thế là Arsenal trình làng một trong những cặp tiền đạo hay nhất thế giới thời điểm hiện tại. Đội chủ sân Emirates giành tỷ lệ chiến thắng đến 62.5% khi bộ đôi trên cùng có mặt trong đội hình xuất phát.

Trước khi đến Arsenal, ông đã trình lên BLĐ một bản kế hoạch rằng mình sẽ làm gì với từng cầu thủ, và hiện tại Emery cho thấy rằng mình không chỉ nói khoác. Những cầu thủ xuất hiện trên sân đều có tác dụng nhất định, và bất kỳ ai rớt phong độ đều phải ngồi ngoài, chẳng có sự kiên nhẫn nào dành cho họ cả. 

Đây mới chỉ là bước khởi đầu của Unai Emery, nhưng với tất cả dấu ấn ông đặt đặt lên Arsenal, nó cho thấy người đàn ông này hiểu Pháo thủ đến nhường nào. Thật buồn một kẻ chân ướt chân ráo đến Emirates, lại thấm nhuần những điều mà Wenger mất nhiều năm cũng không thể.

Vương Ngọc | 21:25 20/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục