Góc nhìn: Unai Emery có đang làm tốt hơn Arsene Wenger?

16:42 Thứ hai 14/01/2019

Sau chuỗi trận bất bại kéo dài đến con số 22, giờ đây Arsenal lại đang trở lại bản ngã thất thường quen thuộc. Liệu Unai Emery có đang làm tốt hơn Arsene Wenger trên ghế nóng tại Emirates?

Không có gì tương phản hơn phong độ của Manchester United và Arsenal vào thời điểm hiện tại. Tại Premier League, trong khi Ole Gunnar Solskjaer đang vực dậy Quỷ đỏ với chuỗi phong độ huỷ diệt thì Arsenal dưới bàn tay Unai Emery lại đang trải qua những ngày tháng ảm đạm.

Chỉ cách đây 1 tháng, sau khi vòng đấu 17 kết thúc, Arsenal khi đó còn hơn Man Utd tới 8 điểm và tràn đầy cơ hội giành vé dự Champions League mùa tới, nhưng giờ khoảng cách đó đã bị san lấp hoàn toàn vỏn vẹn sau…5 vòng đấu!

 - Bóng Đá

 Phong độ của Arsenal ngày càng suy giảm trong vòng một tháng trở lại đây.

Unai Emery trong mùa giải đầu tiên làm việc tại nước Anh đã bắt đầu nếm trải sự cạnh tranh khắc nghiệt, điều mà trước kia khi còn dẫn dắt PSG ông chưa từng biết đến. PSG quá mạnh ở giải quốc nội. Ngoại trừ AS Monaco, gã nhà giàu nước Pháp gần như không có đối trọng tại Ligue 1. Nhưng Arsenal thì lại khác !

Tại Premier League, người ta đã dần quên khái niệm “Big Four”, thay vào đó là “Big Six”. Arsenal hiện không có được bộ khung vững chắc như Tottenham, càng không có sự ổn định như Man City hay Liverpool, còn nếu nói đến ngân sách chuyển nhượng họ cũng luôn xếp dưới Man Utd lẫn Chelsea.

Hai mùa giải liên tiếp không được dự Champions League đã phần nào phản ánh đúng thực trạng của Pháo thủ. Arsene Wenger phải ra đi nhưng cuộc cách mạng tại Emirates mới chỉ mới bắt đầu.

 - Bóng Đá

 Unai Emery đã bắt đầu cảm nhận được sự khắc nghiệt tại Premier League

Unai Emery mang theo phong cách kiểm soát bóng ngay từ hàng phòng ngự đến nước Anh. Nét đặc trưng trong lối chơi này là tấn công biên và tối ưu hóa hai cánh. Dưới thời tân HLV người TBN, số pha "leo biên, tạt bóng" của cặp hậu vệ tăng lên đáng kể. Chưa hết, Arsenal còn là đội tạo ra nhiều cơ hội từ hành lang cánh nhiều thứ hai giải, chỉ sau Manchester City.

Đồng thời chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng tỏ ra rất nhạy bén và quyết đoán trong các quyết định thay người, hơn hẳn Giáo sư. Rất nhiều lần các cầu thủ được ông chỉ định vào sân từ băng ghế dự bị đã toả sáng để đem về chiến thắng cho Arsenal.

Nhưng xét trên phương diện tổng thể bằng các thông số thì sao ?

Tại Premier League, Arsenal dưới thời Unai Emery đã giành được 41 điểm (12 thắng, 5 hoà, 5 thua) sau 22 vòng đấu, chỉ hơn thành tích mùa trước đúng 2 điểm. Họ bị loại tại vòng Tứ kết Carabao Cup, giải đấu mà HLV Arsene Wenger đã đưa Pháo thủ vào tận chung kết mùa trước.

Nhưng nên nhớ rằng trong năm cuối cùng Giáo sư tại vị, ông gần như không được chi thêm bất cứ đồng nào trên TTCN, ngoại trừ những khoản tiền từ thanh lý cầu thủ. Arsenal mùa giải 2017/2018 đã bỏ ra tổng cộng 137,5 triệu bảng để mua sắm, đồng thời thu về 140,5 triệu bảng. Với Unai Emery, 2 con số này lần lượt là 71 triệu bảng và 5,7 triệu bảng. Rõ ràng không phải BLĐ Arsenal không tạo điều kiện cho Unai Emery. 

 - Bóng Đá

 Arsenal thời Unai Emery vẫn chưa cải thiện được nhiều so với thời Arsene Wenger

Phần lớn tân binh của Arsenal dưới thời Unai Emery đều để gia cố hàng phòng ngự, tuy nhiên họ thậm chí còn thủng lưới nhiều hơn mùa trước tại Premier League ( 32 so với 28). Còn khi nói đến hàng công, theo thông số mà nhà báo Scott Willis của Arseblog cung cấp, Arsenal mùa này chỉ tung ra trung bình 12,6 pha dứt điểm trong 1 trận đấu, thông số mùa trước là 15,6. Số cơ hội ghi bàn trung bình cũng chỉ là 9,2 , giảm so với 11.7 mùa trước.

Rõ ràng với những gì chúng ta đã chứng kiến, Unai Emery chưa hẳn đã làm tốt hơn Arsene Wenger tính đến thời điểm này của mùa giải. Và thành bại của Arsenal ở mùa giải này phụ thuộc rất nhiều vào việc Unai Emery có thể giúp đội bóng giành vé dự Champions League mùa tới hay không. Nên nhớ rằng giờ đây Pháo thủ đã cách tốp 4 tận 6 điểm. Nếu tiếp tục thất bại trước Chelsea tại trận debry London vào Chủ nhật tới đây, khoảng cách đó sẽ là 9 !

(Bạn đọc: Đức Thịnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

15:11 14/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục