Góc nhìn: U23 Việt Nam thất bại và bài học làm chủ "số phận"

18:24 Thứ sáu 17/01/2020 | 1

TinTheThao.com.vnThầy trò HLV Park Hang-seo có thể đã rất khác tại VCK U23 châu Á nếu chúng ta biết tận dụng lợi thế ngay từ đầu.

Thất bại 1-2 trước U23 Triều Tiên đã chấm dứt hành trình của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á năm nay. Một trận thua cay đắng khi đoàn quân Park Hang-seo được giới chuyên môn đánh giá cao hơn đối thủ trước giờ bóng lăn. Điều đáng buồn hơn, chúng ta đã "tự thua" chính mình thay vì thất bại trước lối đá thuyết phục từ đối thủ.

Những chiến binh Sao Vàng có khởi đầu đầy hứa hẹn với bàn thắng mở tỷ số của Nguyễn Tiến Linh ở phút thứ 15 sau đường kiến tạo từ Hồ Tấn Tài. Đó được xem như bước đệm quan trọng giúp cởi bỏ gánh nặng tâm lý đang đeo bám những đôi chân các cầu thủ.

Việt Nam - Bóng Đá

Tiến Linh ghi bàn thắng duy nhất cho U23 Việt Nam.

Hệ quả đã được nhìn thấy khi U23 Việt Nam liên tiếp tạo ra các tình huống nguy hiểm về khung thành Ju-Hyok. Thế nhưng, trong bối cảnh thuận lợi đó, các học trò của thầy Park đã tự tay "ném vào sọt rác" thành quả khi thủ thành Bùi Tiến Dũng bắt không dính bóng cú đá phạt hàng rào của Kang Kuk-chol, bóng bật vào lưng Tiến Dũng trước khi đi vào lưới U23 Việt Nam.

Nhận bàn thua không đáng có, tinh thần chúng ta bị trì trệ và tỏ ra "cóng chân" khi Tiến Linh, Hà Đức Chinh bỏ lỡ một số cơ hội ngon ăn trước khung thành đối thủ. Phút thứ 90, Chung-gyu dứt điểm thành bàn từ chấm 11m, ấn định tỷ số 2-1 cho Triều Tiên.

Việt Nam - Bóng Đá

Sai lầm không đáng có của Tiến Dũng.

Tiếc nuối là cảm xúc chung của đa số người hâm mộ Việt Nam với hành trình của Những chiến binh Sao Vàng tại VCK U23 châu Á năm nay. Nếu chắt chiu hơn và không tự đưa mình vào thế khó khi nắm lợi thế dẫn bàn trước, U23 Việt Nam hoàn toàn có quyền nghĩ đến 3 điểm thay vì một thất bại và vị trí bét bảng D. 

Nhìn rộng vấn đề, thầy trò Park Hang-seo đã mất quyền tự quyết tại giải đấu năm nay khi có khởi đầu không sáng sủa. Hai trận hòa 0-0 tai hại trước UAE và Jordan khiến chúng ta buộc phải thắng cách biệt trước Triều Tiên và trông chờ kết quả màn chạm trán giữa UAE và Jordan ở trận đấu cùng giờ.

Việt Nam - Bóng Đá

Đức Chinh "mất tích" trước hàng thủ U23 Triều Tiên.

Kịch bản sẽ hoàn toàn khác nếu U23 Việt Nam giành chiến thắng ở 1 trong 2 lượt trận đầu. Khởi đầu suôn sẻ giúp chúng ta tự tin hơn, điều quan trọng là tự định đoạt số phận của mình thay vì "liếc nhìn" sang kết quả cặp đấu UAE vs Jordan trong trạng thái lo lắng, hồi hộp.

Điều tương tự xảy ra trong 90 phút thi đấu trước U23 Triều Tiên. Bàn thắng khai thông thế bế tắc của Tiến Linh giúp U23 Việt Nam tạo bước đà vô cùng thuận lợi cho quãng thời gian còn lại. Tuy nhiên, những Chiến binh Sao Vàng đã không thể làm chủ số phận với sai lầm nơi Tiến Dũng; hay những tình huống bỏ lỡ trước khung thành đối phương của Tiến Linh, Đức Chinh.

Phải chắt chiu cơ hội, không đưa mình vào thế khó có lẽ là bài học quan trọng nhất mà thầy Park sẽ truyền đạt lại cho các học trò sau thất bại tại giải đấu năm nay. Cuộc đời luôn chứa đựng những khó khăn, thử thách và để đứng vững mỗi người cần làm chủ "quỹ đạo số phận" của mình!. 

Anh Nguyễn | 17:54 17/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục