Góc nhìn: Thái Lan đang xem thường bóng đá Đông Nam Á?

18:28 Chủ nhật 16/09/2018 | 1

TinTheThao.com.vnViệc cất rất nhiều trụ cột quan trọng cho chiến dịch AFF Cup 2018 của Thái Lan đang vấp phải vô số ý kiến trái chiều từ người hâm mộ Đông Nam Á.

Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) vừa chính thức xác nhận ĐTQG của họ sẽ không triệu tập 4 trụ cột đang thi đấu tại nước ngoài là Kawin Thamsatchanan (thi đấu tại Bỉ), Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan (cùng chơi bóng ở Nhật Bản) vào thành phần tham dự AFF Cup 2018. Đây được cho là quyết định đụng chạm rất nhiều đến lòng tự ái của các ĐTQG khác, nhưng dưới góc độ lợi ích lẫn tham vọng hiện tại, đó là cách làm hợp lý của người Thái.

Góc nhìn: Thái Lan đang xem thường bóng đá Đông Nam Á? - Bóng Đá

 Thái Lan sẽ không dự AFF Cup với "Messi J" - Chanathip Songkrasin.

Sau liên tiếp hai thất bại của U23 Thái Lan tại VCK U23 Châu Á và ASIAD, cộng hưởng với thành công của U23 Việt Nam, không ít người hâm mộ nước nhà đang tự mặc định mình "chung mâm" với các cường quốc bóng đá Châu lục, và đánh giá Thái Lan đã "hết thời". Đây nhìn chung là cách đánh giá thiếu khách quan, và mang nét cảm tính của một bộ phận người hâm mộ bóng đá.

Bóng đá trẻ chưa bao giờ là thước đo chính xác nhất cho sức mạnh của một nền bóng đá. ĐTQG Thái Lan vô địch 5/11 lần AFF Cup được tổ chức, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, thậm chí họ từng có một lần giành hạng 3 Asian Cup 1972. Rõ ràng người Thái dù có chút sa sút ở cấp độ U23, nhưng họ vẫn là anh cả của bóng đá Đông Nam Á.

CĐV Thái Lan từng giơ cao biểu ngữ "World Cup isn't dream" (tạm dịch: World Cup không còn là giấc mơ) sau khi ĐTQG của họ lọt đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 để so tài với những Saudi Arabia, Australia hay Nhật Bản. Mặc dù chỉ có 2 trận hòa và thua đến 8, nhưng người Thái vẫn kiên định với con đường họ đang đi.

Góc nhìn: Thái Lan đang xem thường bóng đá Đông Nam Á? - Bóng Đá

 Nhưng họ vẫn còn đó "Ronaldo Thái" - Charyl Chappuis.

Đó là lối đá tik-tok, lấy cảm hứng từ tiki-taka để thi triển các pha ban bật ở cự li ngắn nhằm kiểm soát thời lượng giữ bóng. Họ chơi thi triển "tuyệt kỹ" ấy với những đối thủ sừng sỏ ở Châu lục. Có nhiều người sẽ nói Thái Lan dại dột, không chịu đổ bê tông nhằm có cho mình kết quả thuận lợi. Tuy nhiên, không một đội tuyển nào có thể vươn tầm với lối chơi "chụp giật" đấy cả. Co cụm phòng ngự chỉ cho bạn một trận thắng, chứ không phải cả một cuộc chiến.

Trở lại câu chuyện AFF Cup, người Thái không cần gọi 4 trụ cột kia một phần cũng vì giải vô địch Đông Nam Á không nằm trong hệ thống của FIFA. CLB chủ quản của những cầu thủ đó có quyền không nhả người, đặc biệt hơn số cầu thủ trên đều đang là trụ cột tại đội bóng họ thi đấu cho nên việc này càng khó thể xảy ra hơn. 

Mặt khác, Thái Lan vẫn còn rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Không có Teerasil Dangda cũng chẳng sao, vẫn còn đó "Ronaldo Thái" - Charyl Chappuis, người từng vô địch U17 World Cup cùng U17 Thụy Sĩ trước khi chọn cống hiến cho ĐT Thái Lan. Quan trọng nhất, linh hồn trong lối chơi của "Voi chiến" Sarach Yooyen sẽ tiếp tục góp mặt, anh được xem như truyền nhân của huyền thoại Therdsak Chaiman vời tài điều tiết, cầm nhịp trận đấu.

Góc nhìn: Thái Lan đang xem thường bóng đá Đông Nam Á? - Bóng Đá

 Đội hình Thái Lan vẫn quá chất lượng so với mặt bằng chung các ĐT tại Đông Nam Á.

Cánh trái của họ sẽ vẫn đáng sợ với Kroekrit Thaweekarn cùng một Tristian Đỗ lợi hại bên cánh đối diện. Rõ ràng nếu bỏ qua 4 trụ cột đang thi đấu ở nước ngoài, đội hình Thái Lan vẫn quá mạnh so với phần còn lại của Đông Nam Á. Và điều cốt lõi hơn cả, việc làm trên thể hiện người Thái đã đưa ánh nhìn của mình ra Châu lục chứ không còn là "vùng trũng".

Mọi chiến lược phát triển nhân sự của bóng đá nước này đều phục vụ cho mục tiêu World Cup. Đó là lí do vì sao vô địch 2 lần liên tiếp AFF Cup mà HLV Kiatisuk Senamuang vẫn phải từ chức, bởi thất bại trong việc đưa Thái Lan đến Nga mùa hè vừa qua. Họ đặt cho mình những mục tiêu thiết thực hơn là các giải đấu "vô thưởng, vô phạt" trong khu vực.

FAT vẫn đang kiên định con đường họ chọn, một lối chơi nhất quán từ đội trẻ đến ĐTQG. Sẽ không vì thất bại ở ASIAD vừa qua mà người Thái dồn toàn lực nhằm gỡ gạc danh dự tại AFF Cup. Tham vọng của bầy "Voi chiến" giờ là ở Asian Cup vào tháng một năm sau, đó mới là điều chúng ta cần học hỏi.

Vương Ngọc | 23:30 15/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục