Góc nhìn: Sir Alex nghỉ hưu, Old Trafford cũng chẳng còn khiến ai khiếp sợ nữa

19:53 Thứ năm 02/05/2019

TinTheThao.com.vnNhư vậy, Manchester United đã không thể tận dụng những cú sẩy chân của Tottenham Hotspur và Arsenal để rút ngắn cách biệt và tạo ra những lợi thế nhất định trong cuộc chiến giành một suất tham dự Champions League khi họ đã bị Chelsea cầm hòa với tỷ số 1-1 ngay tại thánh địa Old Trafford.

Những tưởng trong thời khắc quyết định của mùa giải, Old Trafford sẽ là điểm tựa không thể tuyệt vời hơn để bầy quỷ đỏ thăng hoa, nhưng một lần nữa họ lại khiến các Manucians thất vọng. Khoảng cách 03 điểm với hiệu số bàn thắng +13 so với +21 của Chelsea (đội đang tạm thời xếp thứ tư) đã khiến con đường phía trước của đội bóng trở nên mờ mịt. Quyền tự quyết không còn nằm trong tay họ, giờ đây họ buộc phải giành chiến thắng với tỷ số đậm trước hai đối thủ là Huddersfield, Cardiff ở hai lượt đấu cuối đồng thời cầu mong cho các đối thủ xếp trên tiếp tục sẩy chân. Hy vọng là rất mong manh và thực tế thật khó để cho thầy trò Ole Gunnar Solskjaer có thể toại nguyện.

 - Bóng Đá

 Old Trafford đã mất vẻ uy phong kể từ thời điểm chia tay Alex Ferguson.

Trong bóng đá, thành bại là lẽ đương nhiên, bởi khó ai có thể duy trì mãi mạch trận bất bại. Các Manucians hiểu điều đó, bởi đây không phải là lần đầu tiên họ nếm trải cảm giác này. Arsenal, đối thủ cạnh tranh truyền kiếp của họ trong quá khứ cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Thế nhưng dưới thời Unai Emery, Emirates vẫn là một pháo đài đi dễ, khó về, còn với Manchester United, đã lâu rồi người ta không còn được chứng kiến vẻ uy phong của thánh địa Old Trafford, vốn đã được dày công xây dựng bởi chiến lược gia huyền thoại Alex Ferguson.

Hãy quay lại với thời điểm trước thềm trận derby thành Manchester ở vòng 35 Premier League 2018/2019, khi được cánh phóng viên hỏi về những nhận định cho trận đấu sắp tới, Pep Guardiola đã phát biểu: "Câu hỏi dành cho trận đấu trước mắt là danh hiệu Premier League. Trong 3 mùa tôi ở đây, Man City đã làm tốt hơn M.U, nhưng trận đấu sắp tới chúng tôi cần thắng để giành danh hiệu chứ không phải đánh bại M.U". Rất nhiều người đã cho rằng câu nói của Pep tỏ ý coi thường MU, nhưng sự thật không phải vậy. Bởi không chỉ chiến lược gia người Tây Ban Nha, mà ngay cả những đội bóng ở tầm vóc thấp hơn cũng không còn cảm giác sợ hãi mỗi khi hành quân đến sân Old Trafford.

 - Bóng Đá

 Ngay cả những đội bóng nhỏ như Wolves cũng chẳng còn sợ khi phải hành quân đến Old Trafford.

Không biết bắt đầu từ thời điểm nào mà các đội bóng đều có ý định giành điểm, thậm chí là đánh bại Manchester United khi hành quân đến Old Trafford. Bởi dưới thời Alex Ferguson, rất nhiều đội bóng đều không còn là chính mình khi làm khách tại đây. Có lẽ mọi thứ đều khởi nguồn từ thời hậu Alex Ferguson, nơi băng ghế chỉ đạo lần lượt được trao cho David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho và hiện tại là Ole Gunnar Solskjaer.  

Không bàn về vấn đề tài năng và kinh nghiệm, bởi ngoại trừ kẻ học việc và ít tiếng tăm như Solskjaer, những cái tên còn lại đều đã ít nhiều khẳng định được tên tuổi của mình ở bình diện bóng đá Anh và Châu Âu. Với Louis Van Gaal là những thành công vang dội khi còn dẫn dắt Ajax Amsterdam, Barcelona, Bayern Munich và đội tuyển quốc gia Hà Lan; với người đặc biệt là quãng thời gian gắn bó cùng với Porto, Chelsea, Real Madrid và Inter Milan. David Moyes mặc dù không thể giúp Everton giành lấy những danh hiệu cao quý nhưng đã góp phần biến đội bóng này trở thành một trong những đối thủ khó chịu của các đội bóng nằm trong nhóm top đầu Premier League.

Cái chúng ta bàn ở đây là sự khác nhau trong phong cách huấn luyện cũng như cách thức làm chủ phòng thay đồ và khơi dậy niềm tin từ các cầu thủ. Với Alex Ferguson, Manchester United là một tập thể đoàn kết, mặc dù sở hữu nhiều ngôi sao trong đó có nhiều cầu thủ có cái tôi rất lớn như Eric Cantona, Roy Keane,… nhưng khác hẳn Paul Pogba, tất cả đều vì mục tiêu chung của câu lạc bộ. Về lối chơi, đội bóng thời bấy giờ luôn có sự kết hợp hoàn hảo giữa lối chơi thuần anh (tạt cánh đánh đầu) và chất la tinh (những pha bật nhả, phối hợp hoàn hảo và đẹp mắt), cách thức tiếp cận trận đấu và chiến thuật áp dụng trong từng trận của Ferguson cũng rất linh hoạt và hiệu quả. Tất cả những điều đó đã góp phần tạo nên một Manchester United vĩ đại dưới thời Alex Ferguson.

David Moyes, Jose Mourinho đã từng ca thán về việc câu lạc bộ không cấp tiền để họ đưa về những cầu thủ đẳng cấp và ưng ý, dẫu vậy nếu nhìn vào John O'shea, Wes Brown, Federico Macheda, Darren Fletcher,… những cầu thủ bình thường nhưng dưới bàn tay của chiến lược gia Scotland, họ bỗng hóa phi thường trong nhiều thời khắc quyết định của mùa giải thì sẽ thấy được cái duyên trong nghiệp cầm quân của Sir Alex.

Trong suốt gần 27 năm dẫn dắt Mancheter United, Alex Ferguson đã từng 94 lần (64 hòa, 30 thua) trải qua cảm giác bị chia và mất điểm trên sân nhà Old Trafford, nhưng rõ ràng với những gì đã làm được (279 trận thắng trên sân nhà cùng hàng loạt danh hiệu đã giành được), Old Trafford thực sự đã trở thành một thánh địa, nơi gieo rắc nỗi khiếp sợ cho bất kỳ đội bóng nào khi phải làm khách tại đây.

Dẫu vậy, mọi thứ đã nhanh chóng sụp đổ kể từ thời điểm Alex Ferguson tuyên bố chính thức nghỉ hưu. Thứ bóng đá nhàm chán và nghèo nàn dưới thời David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho và hiện tại là Ole Gunnar Solskjaer đã khiến thành tích và hình ảnh của đội bóng đi xuống. Nỗi khiếp sợ thay bằng sự cẩn trọng và giờ đây bất cứ ai khi hành quân đến Old Trafford cũng mang theo hy vọng và một chút niềm tin để giành điểm số. Old Trafford đã thực sự đánh mất vẻ uy phong vốn có, điều mà đội bóng đã dày công xây dựng trong gần 27 năm dưới thời Alex Ferguson.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 19:00 02/05/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục