Góc nhìn: Ronaldo đến Juve và sự trở lại của Calcio

00:35 Thứ bảy 21/07/2018

TinTheThao.com.vnSerie A đã thoái trào từ rất lâu, nó tụt lại xa nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu, nhưng sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo có thể tìm lại phần nào ánh hào quang của giải đấu này.

Thập niên 90 của thế kỷ trước, khi mà người Anh còn đang chìm trong hai thảm họa liên tiếp ở Heysel và Hillsborough, La Liga vẫn chỉ là cuộc đua song mã của Barcelona và Real Madrid, còn Bundesliga không thể có ai khác ngoài Bayern Munich thống trị, thì chính Serie A chứ không ai khác mới là giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh thời điểm đó.

 - Bóng Đá

Serie A từng là nơi quy tụ của nhiều tên tuổi hàng đầu của làng bóng đá thế giới.

Calcio là nơi hàng loạt ngôi sao tề tựu từ Marco Van Basten, Ruud Gullit, Gianluca Vialli, Roberto Baggio, sau này thì có thêm Ronaldo Nazario de Lima, Zinedine Zidane, Gabriel Batistuta,... Có thể nói lúc đó giải VĐQG Ý giống như một dải ngân hà đầy lấp lánh vậy.

Những siêu sao hàng đầu thế giới đó biến Serie A trở thành giải đấu sở hữu tất cả: Kỹ thuật, tính kỷ luật, khoa học và cả sự cạnh tranh nữa. Thời điểm ấy Scudetto không chỉ là sự cạnh tranh của một hay hai đội bóng, mà đó là cuộc đua sòng phẳng bởi... 7 CLB, người ta vẫn thường gọi là “Le Sette Sorelle” (7 chị em), gồm Fiorentina, AC Milan, Inter Milan, Juventus, Roma, Lazio, và Parma.

Tuy nhiên, chính việc chuyên môn bị quá nhiều thế lực bên ngoài chi phối, mafia thao túng, nạn dàn xếp tỷ số với đỉnh điểm là scandal Calciopoli rúng động vào năm 2006 đã khiến hàng loạt ông lớn lao đao. Thậm chí Juventus - một tượng đài của Calcio bị giáng xuống chơi ở Serie B. Mặc dù sau đó Inter Milan vẫn lên ngôi ở Champions League, nhưng không thể phủ nhận rằng Serie A đã thoái trào.

 - Bóng Đá

 Sau 11 năm, Calcio mới lại sở hữu một Đương kim QBV thế giới.

Họ đã bị Anh, Tây Ban Nha, Đức và có thời điểm cả Pháp nữa vượt qua trên bảng xếp hạng UEFA. Tính cạnh tranh suy giảm, Juventus đã 7 mùa liên tiếp thống trị Serie A mà vẫn chưa tìm được đối trọng xứng đáng, thế nhưng kẻ vô đối ấy lại thất bại liên miên khi bước ra đấu trường Champions League, nó cho thấy chất lượng các CLB tại đây vẫn chưa thể bắt kịp được đỉnh cao bóng đá thế giới.

Mặc dù vậy, mùa hè này rất có thể sẽ là bước ngoặt cho cả Juventus lẫn Calcio. Lần đầu tiên sau 11 năm, chính xác là từ năm 2007 của Ricardo Kaka, thì Serie A mới lại sở hữu một Đương kim QBV thế giới, Cristiano Ronaldo. Đã 33 tuổi, nhưng nhìn cách CR7 nã 3 bàn vào lưới Tây Ban Nha ở World Cup vừa rồi thì anh hoàn toàn có thể chơi đỉnh cao thêm vài năm nữa.

Và việc sở hữu cây săn bàn xuất sắc nhất lịch sử Champions League, Juve kỳ vọng họ sẽ bay cao khi bước ra đấu trường Châu Âu, nơi họ cần một điểm tựa về đẳng cấp cùng cái duyên vô địch của Ronaldo, đó cũng chính là lí do lớn nhất họ đem anh về Allianz Stadium. Nhưng đâu phải một mình Juve được quyền mơ về Champions League đâu.

 - Bóng Đá

 Napoli cũng đem về một HLV "mắn" Champions League khác là Carlo Ancelotti.

Inter Milan vừa đem về "tứ đại thiên vương" Laturo Martinez, Stefan De Vrij, Radja Nainggolan và Asamoah, họ cho thấy mình đã sẵn sàng trở lại giải đấu danh giá nhất thế giới. Đương kim Á quân Napoli thì đem về Carlo Ancelotti, người đã 3 lần vô địch Champions League trên cương vị HLV, hay như AC Milan vừa thoát khỏi án phạt cấm thi đấu ở cúp Châu Âu đang ráo riết hỏi mua Alvaro Morata.

Có thể thấy Serie A đang trải qua một trong những mùa hè sôi động nhất sau nhiều năm ngụp lặn dưới cái bóng của Premier League và La Liga. Mùa giải tới những đại diện của họ sẽ không còn yếu ớt như trước nữa, với sự bổ sung cả về chất lẫn lượng sẽ tạo ra sự canh tranh ở giải VĐQG, và Calcio sẽ sống dậy hi vọng tìm thấy ánh hào quang của quá khứ.

Vương Ngọc | 23:20 20/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục