Góc nhìn: Quang Hải hãy học bài học của Chanathip

23:35 Thứ năm 13/09/2018

TinTheThao.com.vnCầu thủ của CLB Hà Nội cần cân nhắc kỹ lựa chọn bởi đã có quá nhiều bài học trong quá khứ.

Sau thành công cùng U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á, cộng thêm màn trình diễn xuất sắc tại ASIAD vừa qua, Nguyễn Quang Hải là cái tên được rất nhiều đội bóng nước ngoài chú ý. Al Sadd - đội bóng của Xavi hay mới nhất là Renofa Yamaguchi tại J-League 2 đã đánh tiếng muốn có chữ ký của tiền vệ người Hà Nội.

Thậm chí Goal.com phiên bản Việt Nam cho biết, một CLB tại Argentina sẵn sàng trả cho CLB Hà Nội 3,5 triệu euro (gần 100 tỉ VNĐ) để đưa "Hải con" về thi đấu. Có thể thấy với tài năng của mình, tên tuổi Quang Hải giờ đây đã vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên xuất ngoại ở tuổi 21 vẫn là một rủi ro quá lớn với tiền vệ này, thay vào đó anh có thể nhìn vào bài học của Chanathip Songkrasin để lựa chọn cho mình hướng đi tiếp theo.

Góc nhìn: Quang Hải hãy học bài học của Chanathip - Bóng Đá

 Quang Hải có tư duy chơi bóng rất thông minh.

Nếu như trước đây nói Teerasil Dangda là cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á thì nhiều người sẽ phản bác lại bằng Lê Công Vinh. Nhưng hiện tại khi chuyển mệnh đề đó sang cho Chanathip, chắc chắn rất ít người có quan điểm ngược lại. Tài năng của "Messi Thái Lan" là cực kỳ đặc biệt.

Anh thậm chí còn thấp hơn cả Quang Hải (chỉ cao 1m58), nhưng cũng giống như tiền vệ CLB Hà Nội, Chanathip sở hữu kỹ thuật cùng tư duy chơi bóng rất thông minh. Hơn nữa điểm mạnh của anh còn là khả năng đeo bám và tranh chấp, điều rất hiếm thấy ở các tiền vệ tấn công của Việt Nam.

Tính từ năm 2013 đến nay, anh đã cùng bóng đá Thái Lan 2 lần vô địch SEA Games, 2 lần vô địch AFF Cup cũng như 1 lần lọt vào bán kết ASIAD. Cộng thêm vai trò quan trọng trong đội hình ĐT Thái Lan, Chanathip được rất nhiều đội bóng nước ngoài quan tâm. Nhưng mãi đến mùa hè 2017 khi đã 24 tuổi, anh mới chính thức xuất ngoại sang Consadole Sapporo của Nhật Bản.

Góc nhìn: Quang Hải hãy học bài học của Chanathip - Bóng Đá

 Chanathip đang là cầu thủ hay nhất Đông Nam Á hiện tại.

Điểm thất bại của các cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài thi đấu trước đây như Xuân Trường, Công Phượng và Tuấn Anh nằm ở thời điểm họ ra đi. Họ còn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm và chưa định hình rõ được phong cách thi đấu, lại phải sinh hoạt tập luyện ở một nền văn hóa khác biệt. Hơn nữa, tại Nhật Bản, sự cạnh tranh là rất lớn và nó gần như quá sức với cầu thủ trẻ đến từ bóng đá vùng trũng như Việt Nam.

Chanathip thì hoàn toàn khác, anh ra đi khi đã ở đỉnh cao phong độ. Hoàn thiện về cả kỹ thuật, sức mạnh lẫn tư duy chơi bóng, chính vì vậy cầu thủ này hòa nhập gần như ngay lập tức với giải đấu cao nhất của Nhật Bản là J.League 1. Đến nay Chanathip đã là trụ cột của Consadole Sapporro, điều mà trước anh chưa cầu thủ Đông Nam Á nào làm được.

Bây giờ Quang Hải đang đứng trước ngã rẽ lớn nhất cuộc đời: Ở lại V-League hay xuất ngoại thi đấu? Thực tế mà nói, mẫu cầu thủ có tư duy chơi bóng thông minh như tiền vệ CLB Hà Nội thuộc vào của hiếm của bóng đá Việt Nam. Ngoài anh ra chỉ có thể kể thêm một cái tên khác là Nguyễn Tuấn Anh, đáng tiếc cầu thủ quê Thái Bình lại quá mẫn cảm với chấn thương.

Góc nhìn: Quang Hải hãy học bài học của Chanathip - Bóng Đá

 Hiện tại Quang Hải vẫn nên ở lại Việt Nam chơi bóng.

Tuy vậy, Quang Hải chỉ mới 21 tuổi, và thực sự anh mới tỏa sáng ở lứa U của đội tuyển. Muốn kiểm chứng đẳng cấp thực sự của một cầu thủ, anh ta cần chứng tỏ năng lực tại ĐTQG - nơi mà đẳng cấp chơi bóng khác hẳn những giải trẻ, đây là điều Quang Hải chưa có được. Mặt khác, tiền vệ này cần hoàn thiện thêm về thể lực, đây là điểm vô cùng quan trọng khi đến với một nền bóng đá phát triển hơn.

"Dục tốc bất đạt" - bài học của những Xuân Trường hay Công Phượng vẫn còn đó. Quang Hải phải thật tỉnh táo trước những lựa chọn cho sự nghiệp cửa mình. Nếu có thể, anh cần ở lại Hà Nội thêm vài năm nữa, chơi thật tốt ở ĐTQG trước khi nghĩ đến điều lớn lao hơn.

Vương Ngọc | 22:30 13/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục