Góc nhìn: Premier League đang vắng bóng những thủ lĩnh đích thực

11:17 Thứ bảy 13/10/2018

Bóng đá Anh đã thay đổi rất nhiều, và ở đó vai trò của người thủ quân trong các đội bóng không còn mang nhiều ý nghĩa như trước đây.

 Trong quá khứ, người Anh luôn coi trọng vị trí đội trưởng trong đội bóng, họ là những người mang tính biểu tượng của CLB. Đó phải là mẫu cầu thủ có tố chất lãnh đạo một tập thể, có bản lĩnh và tinh thần thép, sẵn sàng bảo vệ đội bóng bằng bất cứ cách nào và là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở trên sân cũng như trong phòng thay đồ.

Trước đây bóng đá Anh từng tự hào với những hình mẫu thủ quân như vậy, đó là Tony Adams, Patrick Vieira của Arsenal, John Terry của Chelsea, Steven Gerrard của Liverpool hay Roy Keane của MU.

 - Bóng Đá

 John Terry là một biểu tượng về vai trò của người đội trưởng ở Premier League.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, bóng đá Anh đang mất dần những người thủ quân, thủ lĩnh đích thực như thế. Ở các đội bóng Anh bây giờ, tấm băng đội trưởng không còn thật sự quan trọng như trước kia. Hãy nhìn vào điều đó ở 6 CLB lớn của Premier League.

Với Arsenal, trong 3 trận gần nhất họ có đến 6 cầu thủ thay nhau đeo tấm băng thủ quân. Hay như ở Chelsea, thủ quân Gary Cahill thậm chí còn ít khi được ra sân, người đang đeo băng đội trưởng của “The Blues” là Cesar Azpilicueta, nhưng nó cũng chỉ mang tính tạm thời.

Còn ở MU, người đeo tấm băng đội trưởng cũng từng được HLV Mourinho thay đổi nhiều lần. Từ Paul Pogba, Juan Mata đến Smalling, Ashley Young, Antonio Valencia. Trong đó Valencia  là người thường xuyên đeo tấm băng thủ quân nhất, nhưng rõ ràng anh không cho thấy tầm ảnh hưởng và năng lực của một thủ lĩnh thực sự.

 - Bóng Đá

 Valencia không đủ tầm ảnh hưởng trên sân bóng Old Trafford cũng như phòng thay đồ.

Với Tottenham, họ có một người đội trưởng ổn định là thủ thành Hugo Lloris, anh có tài năng nhưng lại khá kín tiếng, không phải là mẫu cầu thủ có cá tính và có tầm ảnh hưởng lớn lên toàn đội. Ở “Sprus”, Lloris trở thành đội trưởng chủ yếu là do có thâm niên trong đội.

Trong khi đó ở Liverpool, HLV Klopp chọn Henderson đeo băng thủ quân, nhưng không có anh thì James Milner cũng được. Ở Man City cũng vậy, Kompany không ra sân cũng chẳng sao, David Silva hay Fernandinho sẵn sàng thay anh đeo băng đội trưởng. Với Klopp và Pep Guardiola, ai đeo băng thủ quân không quan trọng bằng việc đội bóng sẽ chơi thế nào và có kết quả ra sao.

 - Bóng Đá

 Tấm băng đội trưởng của Henderson cũng chỉ mang tính chất biểu tượng.

Đó cũng là xu thế chung hiện nay. Làn sóng HLV ngoại tràn vào nước Anh mang theo những khái niệm rất khác về người đội trưởng. Với họ, kết quả và lối chơi chung của toàn đội quan trọng hơn việc xây dựng một người thủ quân thành biểu tượng của đội bóng. Vì thế, ở nhiều đội bóng Anh hiện nay, tấm băng đội trưởng không còn quá quan trọng.

Nếu như trước kia, cầu thủ đeo băng thủ quân luôn đá chính thì bây giờ anh ta có thể ngồi dự bị ở mọi trận đấu, nếu trước kia người đội trưởng phải là người làm tốt nhiệm vụ tinh thần của toàn đội, thì bây giờ vai trò ấy cũng trở nên nhạt nhòa. Giờ đây người ta cũng thật khó để được một lần nữa chứng kiến những cuộc đối đầu “nảy lửa” mang tính biểu tượng giữa những người thủ quân như Roy Keane – Patrick Vieira trước kia.

 - Bóng Đá

 Bóng đá Anh đang thiếu vắng những thủ lĩnh thực sự như Roy Keane ngày xưa.

Vẫn biết rằng thay đổi là xu thế tất yếu của bóng đá hiện đại, và bóng đá Anh cũng không ngoại lệ. Nhưng khi vai trò của những tấm băng thủ quân ngày càng trở nên nhạt nhòa như hiện nay, nhiều người vẫn cảm thấy có một chút tiếc nuối.

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:50 13/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục