Góc nhìn: Pep, kẻ nô lệ của sự hoàn hảo

23:54 Thứ năm 18/04/2019 | 1

TinTheThao.com.vnKhông ngừng hoàn thiện hệ thống triết lý của mình, đội hình của mình, với Pep Guardiola thứ hoàn hảo nhất vẫn có thể... hoàn hảo thêm.

"Cầm bóng nhiều để làm gì, để làm gì bây giờ cả đội dắt tay nhau rời Champions League?". Hẳn sẽ rất nhiều người thốt lên câu nói ấy nếu nhìn vào những thống kê sau trận đấu giữa Manchester City và Tottenham Hotspur ở tứ kết lượt về rạng sáng nay.

66% là thời lượng kiểm soát bóng của đoàn quân áo xanh, họ tung ra tận 20 pha dứt điểm, gần gấp đôi đối thủ (11 lần). Khung thành của Spurs đã chịu một sức ép khủng khiếp xuyên suốt trận đấu, nhưng có hề hấn chi, bởi họ mới là người cầm tấm vé vào vòng bán kết khi rời Etihad.

Góc nhìn: Pep, kẻ nô lệ của sự hoàn hảo - Bóng Đá

 Man City bất lực nhìn Spurs vượt qua họ.

Buồn hơn nữa, một HLV vĩ đại như Pep Guardiola nhưng mất 3 năm ở thành phố Manchester, ông vẫn không thể giúp The Citizens góp mặt tại vòng 4 đội mạnh nhất, dù tài năng của ông là điều chẳng ai phủ nhận cả. Chuyên môn của ông đã được thẩm định từ Catalunya đến xứ Bavaria, nhưng nếu Man City không thành công, thì chắc chắn Pep phải là nguyên nhân đầu tiên.

Người đàn ông 48 tuổi có quốc tịch Tây Ban Nha, Josep Guardiola bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo, với ông sự hoàn hảo nhất, vẫn có thể hoàn hảo hơn nữa. Ông chau chuốt cho chiếc suit của mình trước mỗi trận đấu, mọi buổi họp báo. Và cả chuyên môn cũng vậy, Pep luôn đòi hỏi chất lượng chơi bóng cao nhất từ học trò.

Những người chăm sóc mặt cỏ Manchester City là người hiểu hơn ai hết vì điều này. Cỏ tại mọi hệ thống sân, từ tập luyện đến thi đấu của đội bóng này đều phải được cắt ngắn đúng theo yêu cầu của Pep, vì ông cho rằng chỉ có vậy, cầu thủ chuyền các đường bóng sệt mới đạt hiệu quả cao nhất.

Góc nhìn: Pep, kẻ nô lệ của sự hoàn hảo - Bóng Đá

 Rới Barca, chiếc cup bạc Champions League cứ lẩn tránh Pep.

Nhìn Man City lúc này, thật khó để người ta tìm được điểm yếu của họ. Từ thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo, tất cả họ đều là những cầu thủ xuất chúng với kỹ năng cá nhân thượng thừa. Cộng hưởng với bộ óc chiến thuật tài ba của Pep, The Citizens trình diễn lối đá nhuần nhuyễn như một cỗ máy được lập trình từ trước vậy.

Kiểm soát bóng, mất bóng, thu hồi bóng và rồi lại kiểm soát bóng, cứ như thế Pep luôn bị ám ảnh bởi việc sở hữu trái bóng trong chân. Với ông, chỉ khi tước đi quyền cầm bóng của đối thủ mới khiến rủi ro bị chọc thủng lưới đội nhà giảm đi.

Những tiền đạo mà bất kỳ HLV nào trên thế giới này cũng muốn có trong đội hình là Samuel Eto'o và Zlatan Ibrahimovic, tiếc thay họ lại bị Pep đẩy đi không thương tiếc, chỉ vì họ không năng nổ trong việc thu hồi bóng. Điều đó đi ngược với triết lý bóng đá mà ông muốn xây dựng.

Pep muốn một tiền đạo biết cách phòng ngự và một thủ môn biết cách triển khai tấn công. Thủ thành Joe Hart xuất sắc, nhưng cũng phải ra đi vì anh này được đánh giá là chơi chân không nhuyễn, rất khó thực hiện các đường chuyền ngắn gần vòng cấm. Hay như trường hợp của Sergio Aguero, Pep cũng từng nói:

"Aguero biết đồng đội hỗ trợ nhiều cơ hội nhất có thể cho anh ấy, nhưng chỉ nhận bóng từ đồng đội là chưa đủ. Khi không có bóng, Sergio còn phải biết hỗ trợ ngược lại cho đồng đội bằng cách gây áp lực với hậu vệ đối phương. Bóng đá là sự kết hợp giữa những điều phải làm khi có bóng và không có bóng."

Góc nhìn: Pep, kẻ nô lệ của sự hoàn hảo - Bóng Đá

  Mục tiêu ăn 4 của Man City xem như tan vỡ.

Ai cũng còn nhớ, đã có giai đoạn tiền đạo người Argentina mài đũng quần trên ghế dự bị với lý do kể trên, thật may Aguero đã biết thay đổi theo hướng Pep mong muốn. Bất kỳ ai mưu cầu những điều tốt đẹp đều không sai, nhưng đến mức thủ cựu, cực đoan như Pep thì thật khó mà đánh giá.

Cần biết rằng Pep đã vô địch Champions League nhờ một Lionel Messi chơi bóng đầy ngẫu hứng. Thiên tài người Argentina được tháo bỏ mọi rào cản, anh tự do chơi bóng, tự do tư duy và tự do luôn cả cách anh muốn tương tác với đồng đội, chứ không phải cách Pep gò ép bằng được các cầu thủ vào cái khuôn mà mình đúc ra.

Vương Ngọc | 21:10 18/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục