Góc nhìn: 'Ông kẹ' của Thái Lan

22:24 Thứ hai 22/07/2019

TinTheThao.com.vnChưa bao giờ mà người Thái lại nhắc nhiều và thèm khát đánh bại đội tuyển Việt Nam như lúc này, đây là điều chưa từng có trong lịch sử giữa hai đội tuyển.

Với những người hâm mộ Việt Nam trước đây, cứ mỗi lần U23 hay đội tuyển Việt Nam chạm mặt người Thái ở SEA Games hay Tiger Cup (AFF Cup hiện nay) là tất cả đều trải qua chung một cảm giác vừa háo hức, vừa hồi hộp và vừa lo lắng, thậm chí là sợ hãi. "Ngán" Thái Lan nhưng lại muốn gặp họ, chuyện tưởng như mâu thuẫn ấy lại hoàn toàn có thật.

Chưa đối thủ nào lại khiến truyền thông Việt Nam tốn giấy mực nhiều như Thái Lan, đấy luôn là đội tuyển mà chúng ta khao khát và thèm muốn được đánh bại nhất. Hai thắng lợi trước người Thái ở Hàng Đẫy năm 1998 và tại Rajamangala năm 2008 luôn được nhắc đến như những chiến thắng thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam. Được nói đi nói lại, truyền tai nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác, mà chẳng ai nhớ rằng chúng ta từng thắng được cả Hàn Quốc chứ đừng nói gì Thái Lan.

Góc nhìn: 'Ông kẹ' của Thái Lan - Bóng Đá

 Việt Nam giờ trở thành mối quan tâm lớn nhất của người Thái.

Xem trọng Thái Lan là thế, nhưng thực ra họ chưa từng đánh giá Việt Nam là đối thủ xứng tầm của mình. Sao mà xứng tầm được khi cứ hễ đụng nhau là chúng ta đều thua, từ thua nhè nhẹ như bán kết AFF Cup 2007, đến thua tức tưởi như tại SEA Games 22 và thua tâm phục khẩu phục ở vòng loại World Cup 2018. 

Ấy vậy, tất cả những câu chuyện buồn kia đã được một người nước ngoài phủi sạch đi. Từ Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo đến Việt Nam trong sự hoài nghi của người hâm mộ, nhưng cuối cùng, ông lại làm cho người dân xứ ta sướng nhất. Sướng vì chưa bao giờ Thái Lan "sợ" Việt Nam như lúc này.

Người Thái "gạ" VFF dự King's Cup của họ đến 2 lần, bày binh bố trận đủ kiểu như thể  sẽ nuốt chửng thầy trò HLV Park Hang-seo tại Chang Arena vậy. Nhưng rồi Thái Lan lại thua đau, thua trong sự tức tưởi và ấm ức khi "lão tướng" Anh Đức kết liễu họ ngay phút cuối.

Góc nhìn: 'Ông kẹ' của Thái Lan - Bóng Đá

 King's Cup vừa qua, Thái Lan thua Việt Nam ngay trên sân nhà.

Truyền thông xứ chùa vàng sục sôi, FAT như ngồi trên đống lửa, cầu thủ thì ôm mặt nằm gục trên sân. Thái Lan có thể thua bất kỳ ai, nhưng không thể chấp nhận thua một đối thủ mà mình đã quen "ăn hiếp" xưa nay được. Việc đầu tiên họ thực hiện trên hành trình "phục thù" tập hai của mình là tìm một ông thầy châu Á giống như người Việt đang có, nhưng phải hoành tráng hơn, hồ sơ khủng hơn. Akira Nishino được chọn cũng vì một lẽ như thế.

HLV này cũng rất biết cách làm hài lòng dư luận Thái Lan. Nhậm chức chưa được bao lâu ông đã tuyên bố: "Đá với Việt Nam, tôi chỉ cần chuẩn bị 10 ngày". Nên nhớ là Thái Lan vừa thua Việt Nam 2 trận, trận sau đau đớn hơn trận trước, nhưng họ vẫn muốn gặp và đánh bại Việt Nam, cảm giác giống hệt người hâm mộ Việt Nam từng trải qua trước đây.

Chưa biết cuộc chạm trán hai đội vào tháng 9 tới kết quả ra sao, nhưng nhìn cách người Thái đặt nặng chuyện ăn thua đủ với Việt Nam trong mọi hoàn cảnh để thấy họ đã và đang tụt lại phía sau như thế nào. Và nếu như chúng ta từng dùng biệt danh "ông kẹ" để đặt cho người Thái, mô tả vẻ đáng sợ của họ, thì giờ Thái Lan nên lấy chính biệt danh đó để đặt lại cho Việt Nam. 

Vương Ngọc | 22:10 22/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục