Góc nhìn: Lukaku từ số 9 thật thành số 9 ảo?

19:21 Chủ nhật 22/04/2018

TinTheThao.com.vnTừ một tiền đạo mục tiêu, Romelu Lukaku đã phải hy sinh để hòa hợp vào lối chơi chung của toàn đội. Lý do vì đâu?

Trong chiến thắng đầy cảm xúc của Man United trước Tottenham Hotspur, có một nốt trầm mang tên Lukaku lạc lõng giữa những bước chạy không ngừng nghỉ của Sanchez, những đường chuyền sắc lẹm của Pogba, hay sự năng nổ như thường lệ của Lingard. Từ một tiền đạo cắm, Romelu Lukaku đã trở thành mồi nhử trong sơ đồ tấn công của Mourinho trước Tottenham. Đây không phải là lần đầu tiên Mourinho yêu cầu học trò của mình phải hy sinh như vậy, mà đó là những gì mà Lukaku có thể đóng góp được cho MU trong thời gian qua.

"Voi con" Lukaku chưa phải là một tiền đạo xuất sắc, đó chính là điều không thể bàn cãi vào lúc này. Điểm mạnh của tiền đạo người Bỉ là những pha không chiến và tỳ đè để làm tường cho đồng đội băng lên dứt điểm. Cùng với đó là nền tảng thể lực dồi dào giúp anh duy trì khả năng hoạt động không ngừng nghỉ xuyên suốt trận đấu. Còn lại, những phẩm chất cần thiết của một tiền đạo cắm như kỹ năng dứt điểm, chọn vị trí trong vòng cấm hay những pha xử lý gọn gàng trong phạm vị hẹp Lukaku đều rất kém.

 - Bóng Đá

 Lukaku bị "tắt điện" bởi Vertonghen.

Đối mặt với Vertonghen, trung vệ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh trong mùa giải 2017/2018, Lukaku đã tắt điện hoàn toàn. Sau những pha tranh chấp bóng bổng dùng thể hình cao to và sức mạnh để tỳ đè thành công, số 9 của MU ngay lập tức mất bóng với những pha xử lý bóng bằng chân vô cùng lúng túng trước áp lực của trung vệ người Anh. Với sự theo sát của Vertonghen, Lukaku buộc phải di chuyển rộng để làm mồi nhử thay vì “cố đấm ăn xôi” với một tay cứng cựa như Vertonghen. Kết quả mang lại là vô cùng mỹ mãn khi các trung vệ của Tottenham quá tập trung vào tiền đạo người Bỉ mà bỏ quên những Sanchez, Lingard hay Herrera mỗi khi những cầu thủ này xâm nhập vòng cấm.

Tuy vậy, Lukaku không phải không có cơ hội, nhưng những pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo người Bỉ quá đơn giản và không đủ mạnh để uy hiếp Michel Vorm. Không chỉ trong trận đấu với Tottenham, Lukaku chưa bao giờ được đánh giá cao trong khâu dứt điểm ở khoảng cách 10 mét trở lên, vì lực sút và độ hiểm hóc rất thấp.

Sau sự ra đi của Ibrahimovic, sự tiến bộ của Lukaku đang bị chững lại. Dù không được thi đấu nhiều, nhưng với tài năng và kinh nghiệm mang đẳng cấp thế giới, Ibra chính là “thầy giáo” thực tế nhất mà Lukaku có thể học hỏi và tiếp thu kinh nghiệm chinh chiến từ đàn anh.

 - Bóng Đá

 Lukaku chính là quân bài không thể thiếu của Mourinho.

Dù không nổ súng đều đặn như kỳ vọng, Lukaku vẫn đang chiếm được niềm tin tuyệt đối từ Mourinho bằng lối chơi xông xáo và sự hy sinh vì tập thể. Lukaku chỉ mới 25 tuổi và còn rất nhiều thời gian và cơ hội để anh tiếp tục tiến bộ cũng như khẳng định bản thân. "Hy sinh để được đền đáp" chính là những gì mà Lukaku đang thực hiện vào lúc này, mùa giải 2018/2019 rất có thể sẽ là mốc son đánh dấu sự trưởng thành và khẳng định vị thế của “Voi con” khi được trợ lực bởi những đồng đội tài năng như Sanchez hay Pogba, cùng với đó là vị HLV đã mài dũa nên thần tượng của tiền đạo người Bỉ Didier Drogba. 

Thế Vĩ - TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:30 22/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục