GÓC NHÌN: Lacazette – Câu trả lời của Arsenal!?

14:31 Thứ tư 15/07/2015

Đã bao lần các CĐV Arsenal tự hỏi họ cần gì để trở lại ngai vàng nước Anh sau hơn 10 năm chờ đợi. Câu trả lời có thể là Alexandre Lacazette…

1. Lần cuối cùng Arsenal lên ngôi vô địch Premier League là mùa giải 2003-04. Năm ấy, chân sút xuất sắc nhất của Pháo thủ là Thierry Henry (39 bàn trên mọi đấu trường). Cho tới nay, đây vẫn là thành tích tốt nhất mà 1 tiền đạo Arsenal có được trong 1 mùa giải.

Giroud không phải là câu trả lời của Arsenal. Ảnh: Internet.

Thực ra, ở mùa giải 2011-12, Van Persie đã tiệm cận thành tích của Thierry Henry khi ghi được 37 bàn trên mọi đấu trường (30 bàn ở Premier League). Nhưng ở mùa giải ấy, Pháo thủ chỉ về đích thứ 3 vì hàng thủ của họ quá tệ, để lọt lưới tới 49 bàn (cao nhất trong top 4).

Hè này, HLV Wenger đã chú tâm hơn tới hàng thủ khi chi 10 triệu bảng đón Petr Cech sang Emirates. Phải thừa nhận, đây là miếng ghép mà Giáo sư rất cần kể từ thời Jens Lehmann ra đi. Cần nhưng chưa đủ! Cech có thể giúp Arsenal giải bài toán nơi khung gỗ nhưng Pháo thủ cần 1 sức bật nơi hàng công mới có hi vọng cạnh tranh ngai vàng Premier League, giải đấu ngày càng trở nên cam go bởi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Thierry Henry, người từng đưa Arsenal “lên đỉnh” ở mùa giải 2003-04 huyền thoại đã nói gì về cơ hội mùa tới của đội bóng cũ? Không ngần ngại, anh khẳng định “Arsenal không thể vô địch với 1 trung phong trên hàng công như Giroud!”

Nhận định thật lòng của Henry đã động chạm lớn tới sự tự ái của Giroud nhưng quả thực, đó là 1 trong những vấn đề nhức nhối nhất của Arsenal trong hành trình trở lại ngai vàng bóng đá Anh.

2. Hãy nhìn lại các mùa giải Premier League gần đây để thấy rằng các chân sút luôn có ảnh hưởng rõ rệt tới cuộc đua ngai vàng bóng đá Anh. Chelsea mùa trước là 1 ví dụ! Ở mùa 2013-14, HLV Mourinho nói rằng The Blues không thể đăng quang với 1 “ông lão” như Eto’o. Kết quả, ông mang Diego Costa tới Stamford Bridge và lập tức gặt hái thành công. 20 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên ở Premier League quả là con số ấn tượng với Costa, 1 trong những sự khác biệt của Chelsea ở mùa giải trước.

Có Diego Costa, Chelsea đã trở lại ngai vàng bóng đá Anh. Ảnh: Internet.

Ở mùa giải trước đó (2013-14), Suarez giành danh hiệu Vua phá lưới nhưng dấu ấn nơi hàng công lại thuộc về Man City. 3 chân sút tốt nhất của The Citizens (Toure, Aguero, Dzeko) đều lọt top 6 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất với tổng số pha lập công là 53.

Arsenal là đội bóng khá thấm thía với sự thực này khi bán Van Persie cho Man Utd. Để rồi sau đó, tiền đạo người Hà Lan giành danh hiệu Vua phá lưới (26 bàn) và đưa Quỷ đỏ lên ngai vàng nước Anh.

Trong khi các đại gia Premier League liên tục đổi mới hàng công và hài lòng với sự lựa chọn số 1 ở vị trí trung phong thì HLV Wenger vẫn “trung thành” với Olivier Giroud, người mà ông cho rằng đang tiến bộ qua từng mùa giải. Giáo sư có thể chờ Giroud nhưng tuổi tác không đợi ông, các CĐV Arsenal thì càng không muốn chờ đợi thêm nữa sau hơn 10 năm “làm bạn” với top 4.

Arsenal cần 1 trung phong đẳng cấp. Hè này, đã có rất nhiều chân sút tên tuổi như Falcao, Robin van Persie, Mario Mandzukic, Jackson Martinez, Carlos Tevez hay Carlos Bacca tìm được bến đỗ mới. Vậy Giáo sư sẽ chọn ai cho tham vọng đăng quang Premier League?

3. Câu trả lời có thể là Alexandre Lacazette!

Đầu tiên, phải khẳng định rằng Arsenal khó lòng chiêu mộ các trung phong còn sót lại trên thị trường chuyển nhượng như Zlatan Ibrahimovic, Karim Benzema, Gonzalo Higuain hay Edinson Cavani. Do đó, Lacazette được xem là sự lựa chọn hợp lý.

Thứ hai, Lacazette mới ở tuổi 24, vừa giành danh hiệu Vua phá lưới Ligue 1 với 27 bàn thắng. Tính cả mùa giải, tiền đạo này ghi tới 31 bàn.Trong top 5 giải đấu lớn hàng đầu châu Âu, chân sút người Pháp chỉ thua kém Cris Ronaldo và Messi. Tuy nhiên, tiền đạo này lại có tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng cao hơn 2 siêu sao trên (28,1% - Messi là 23%, Ronaldo là 21,3%).

Arsenal sẽ tạo nên sự khác biệt với Lacazette? Ảnh: Internet.

Đa phần các bàn thắng của Lacazette đến từ trong vòng cấm. Bởi vậy, ở Pháp, tiền đạo này được gọi là “sát thủ” vòng cấm, rất phù hợp với tiêu chí của 1 trung phong. Arsenal đang sở hữu nhiều tiền vệ tấn công chất lượng nên chỉ cần 1 chân sút như Lacazette để trở nên hoàn hảo.

HLV Wenger đã từng chiêu mộ Giroud sau khi tiền đạo này giành danh hiệu Vua phá lưới Ligue 1. Nhưng so với Giroud, Lacazette có phong cách chơi bóng hoàn toàn khác. Thống kê dưới đây đã chỉ rõ điều đó.

Cụ thể, tỉ lệ dứt điểm chính xác của Lacazette là 54,2% (trong khi của Giroud là 41,4%). HLV Wenger từng “than trời” khi bị Monaco loại ở vòng 1/8 Champions League mùa trước mà không thừa nhận rằng Giroud chơi quá tệ, đặc biệt là ở trận lượt đi.

Ngoài 27 bàn thắng ở Ligue 1, Lacazette cũng có tới 6 đường kiến tạo thành bàn. Khả năng phối hợp với đồng đội của tiền đạo 24 tuổi này được đánh giá tốt hơn hẳn Giroud. Chẳng bởi vậy mà trung bình mỗi trận, chân sút của Lyon tạo ra 1,6 cơ hội cho các đồng đội (còn Giroud là 1,1).

Đặc biệt, Lacazette được đánh giá rất cao ở khả năng đột phá, tự tạo cơ hội và mang tới sự khác biệt. Đây là điều mà Giroud rất yếu. Minh chứng, mỗi trận, Lacazette có 2 tình huống qua người (Giroud chỉ là 0,3). Ở mọi thống kê, Lacazette đều nhỉnh hơn chân sút số 1 của Arsenal.

Trong bối cảnh không còn nhiều sự lựa chọn trên thị trường chuyển nhượng, tại sao HLV Wenger không dang tay đón Lacazette tới Emirates. Đó có thể sẽ là câu trả lời cho hàng công The Gunners và tham vọng xưng bá của chiến lược gia người Pháp…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục