Góc nhìn: Khi Mourinho thả hổ về lại rừng

23:00 Thứ sáu 21/09/2018

TinTheThao.com.vnChưa hẳn là triệt để, nhưng một người bảo thủ như HLV Jose Mourinho đã phần nào biết cách khai thác "viên ngọc" quý giá ở trong tay mình.

Có lẽ cánh trái rất đặc biệt với Jose Mourinho, bởi ông luôn thành công khi tạo ra những cầu thủ bên hành lang ấy. Cristiano Ronaldo trước khi làm việc với "Người đặc biệt", anh sở trường đá tiền vệ cánh phải. Nhưng những quả tạt của anh chưa bao giờ làm đối phương sợ sệt cả. Thứ đưa anh đến danh hiệu FIFA Ballon D'or 2008 chính là bàn thắng.

Góc nhìn: Khi Mourinho thả hổ về lại rừng - Bóng Đá

 Ronaldo thời đỉnh cao của anh gắn liền với hành lang trái.

Thấy được bản năng sát thủ bên trong CR7, Mourinho kéo anh qua cánh trái, nơi cái chân phải của Ronaldo tỏ ra rất tiện trong các tình huống đi bóng từ biên vào trung lộ rồi dứt điểm. Không thể đếm nổi huyền thoại người Bồ Đào Nha đã ghi bao nhiêu bàn theo kịch bản như vậy, chỉ biết rằng người ta sẽ mãi nhớ đến "Ronaldo đỉnh cao" là ở bên hành lang trái.

Một điều chúng ta dễ thấy, Jose Mourinho là một HLV theo trường phái bảo thủ. Kể từ khi nổi danh với Porto đến tận bây giờ, triết lý của ông vẫn là bóng đá phòng ngự - phản công với phương châm "không thủng lưới là ưu tiên hàng đầu". Ông đam mê sơ đồ 4-2-3-1 đến mức cực đoan. Nhưng mùa giải này "Special One" đã phải từ bỏ niềm đam mê ấy, vì một người, Paul Pogba.

Có thể Jose Mourinho nổi tiếng hơn, thậm chí và thành công hơn Max Allegri và Didier Deschamps. Tuy nhiên, xét về phương diện dùng Pogba, chiến lược gia người Bồ Đào Nha còn phải cắp sách theo học hai HLV trên. Và cuối cùng mùa giải này ông đã chịu "học" theo. 

Góc nhìn: Khi Mourinho thả hổ về lại rừng - Bóng Đá

 Khả năng tranh chấp của "số 6" cũng rất đáng nể.

Bỏ đi 4-2-3-1 để chuyển sang 4-3-3, Mourinho muốn Pogba thoải mái nhất với vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái, đó cũng là nơi đưa tiền vệ này vào hàng ngũ siêu sao đẳng cấp thế giới. Ở Juventus, Pogba được xem như một cầu thủ toàn năng: Thể hình, kỹ thuật, nhãn quan, khả năng dứt điểm, bất kỳ yếu tố nào Pogba cũng sở hữu. Vị trí tiền vệ lệch trái giúp anh có đủ khoảng trống nhất nhằm thi triển mọi ưu điểm trên.

Nếu như trong 4-2-3-1, Pogba phải lùi sâu hơn để làm nhiệm vụ cầm nhịp, điều tiết và cả phòng ngự, thì 4-3-3 đẩy anh lên cao hơn, chơi trực diện hơn, xứng đáng với danh xưng "nhạc trưởng". Trước Young Boy, Pogba chơi một trận đấu theo đúng phong cách của "Pogba - Juventus", dứt điểm hay mà kiến tạo cũng tài.

Góc nhìn: Khi Mourinho thả hổ về lại rừng - Bóng Đá

 Paul Pogba giờ đây bay bổng hơn với vị trí sở trường.

Được giải phóng khỏi gánh nặng phòng ngự, thứ giờ đây đã có Fred đảm nhận, tiền vệ người Pháp bay bổng hơn với mặt trận tấn công. Cánh trái nơi xuất hiện của Pogba và Sanchez (Martial) giờ đây là hướng lên bóng chủ lực của Man United. Nhờ anh dâng cao mà hậu vệ đối thủ buộc phải chú ý nhiều hơn đến Pogba, từ đó tạo ra khoảng trống mênh mông bên hành lang trái.

Tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 3 của Man United trong trận đấu với Young Boys là minh chứng xác đáng cho điều đó. Pogba lao lên thu hút mọi sự chú ý, để cho Fred thoải mái thoát xuống mà không vấp phải sự truy cản nào trước khi nhẹ nhàng đệm bóng ghi bàn.

"Con hổ" Paul Pogba giờ đây đã được Jose Mourinho thả về "mảnh rừng" quen thuộc, và Pogba hay nhất từng xuất hiện ở thành Manchester đang dần lộ diện. Giá trị bất biến của tiền vệ này không hề mất đi, nó chỉ xuất hiện khi được đặt đúng vị trí.

Vương Ngọc | 22:10 21/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục