Góc nhìn: Giống như Ronaldo, Messi đang bắt đầu tiến hóa

22:19 Thứ năm 13/02/2020

TinTheThao.com.vnNgôi sao người Argentina không còn nổ súng quá nhiều như trước nữa, thay vào đó anh lùi sâu hơn để chơi như một tiền vệ tổ chức.

Trước khi trở thành "bóng ma" trong khu vực 16m50, Cristiano Ronaldo từng là cầu thủ chạy cánh hàng đầu của bóng thế giới. Tuổi tác khiến cho những bước chạy CR7 chẳng còn được nhanh nhẹn như trước, vì thế hành lang cánh không còn là vị trí phù hợp với cầu thủ người Bồ Đào Nha, anh dần dịch chuyển vào trong để chơi như một "số 9" thực thụ.

Ronaldo đã tiến hóa về lối chơi để thích nghi và tồn tại trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Thực tế cho thấy trong vai trò trung phong cắm, CR7 vẫn gặt hái được vô số thành công, nhả đạn đều đặn và thu về vô số danh hiệu.

Góc nhìn: Giống như Ronaldo, Messi đang bắt đầu tiến hóa - Bóng Đá

 Ba trận đấu gần nhất tại La Liga Messi đều không ghi bàn, một điều hiếm khi xảy ra.

Lionel Messi ở tuổi 32 cũng dần nối bước theo người đã so kè cùng mình trong 1 thập kỷ qua. El Pulga trước đây thường chơi gần với khung thành, với nhiệm vụ chính là ghi bàn. Tất nhiên M10 làm rất tốt điều đó, anh từng ghi đến hơn 50 bàn tại La Liga 2011/2012, trong 3 mùa gần nhất, cầu thủ này đều đoạt được danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu. Tổng cộng, anh đã ẵm danh hiệu này 6 lần.

Mặc dù vậy, thời gian gần đây Messi đang có xu hướng thi đấu lùi sâu để sắm vai trò kiến tạo lối chơi cho Barca. Bằng chứng là ngôi sao người Argentina trải qua 3 trận liên tiếp không ghi bàn tại La Liga, lần gần nhất điều này xảy ra là vào năm 2017.

Việc nhận bóng ở xa khung thành khiến cho hiệu suất ghi bàn của El Pulga giảm, nhưng bù lại Barca có được một "bộ não" ở giữa sân, điều tiết lối chơi và mở ra nhiều cơ hội ăn bàn cho các mũi tấn công phía trên. Trong 3 trận liên tiếp không nổ súng tại La Liga, Messi thực hiện tới 39 đường chuyền vào vòng cấm đối phương.

Góc nhìn: Giống như Ronaldo, Messi đang bắt đầu tiến hóa - Bóng Đá

 El Pulga dần có xu hướng chơi lùi sâu để làm vai trò điều tiết và kiến tạo trận đấu.

Anh cũng là người thực hiện nhiều pha rê bóng nhất (27 lần), tạo ra nhiều cơ hội nhất (14 lần). Quique Setien đưa trở lại sơ đồ 4-3-3 quen thuộc với Barca và xếp Messi trong vị trí "số 9" ảo, nhưng chính quyền được tự do di chuyển giúp ngôi sao này có thể hoạt động được rộng hơn, tác động vào nhiều điểm nóng trên sân hơn thay vì chỉ chơi xoay quanh khu vực 16m50.

Có lẽ trong thời gian tới chúng ta không còn được chứng kiến một Messi bùng nổ với những bàn thắng nữa, thay vào đó thế giới túc cầu sẽ có được phiên bản nâng cấp của Xavi Hernandez với nhãn quan chiến thuật sắc bén, kết hợp cùng kỹ thuật và khả năng xử lý bóng thượng thừa.

Video Messi lập hat-trick kiến tạo:

Vương Ngọc | 21:49 13/02/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục