Góc nhìn: Dybala không giỏi như nhiều người vẫn nghĩ

21:16 Chủ nhật 19/08/2018

TinTheThao.com.vnTứ kết lượt đi Champions League mùa 2016-17, Paulo Dybala lập cú đúp giúp Juventus đại thắng trước Barcelona. Giới mộ điệu lập tức ca tụng rằng Dybala rồi sẽ sớm vươn tầm và sánh ngang đàn anh đồng hương Lionel Messi. Nhưng có vẻ như tài năng của cầu thủ này đã được thổi phồng quá mức.

Những trận cầu lớn chính là thước đo cho một cầu thủ hàng đầu. Dybala đã tỏa sáng trước Barca ngày hôm ấy, nhưng chàng tiền vệ này còn làm được gì đáng nhớ ngoài những phút thăng hoa thoáng qua kia?

Hai mùa giải sau, cũng tại một trận tứ kết đấu trường C1 và lại là một đối thủ đến từ Tây Ban Nha nhưng lần này là các nhà đương kim vô địch Real Madrid, Juventus thua trắng 3 bàn ngay trên thánh địa Allianz, còn Dybala nhận thẻ đỏ chỉ sau hơn một giờ thi đấu vì lỗi ăn vạ kiếm phạt đền và đạp vào người Daniel Carvajal.

 - Bóng Đá

 Truyền thông đã thổi phồng quá mức tài năng của Dybala.

Bất chấp ở trận lượt về, trong một ngày mà Dybala chắc chắn không được ra sân, “Bà đầm già” đã chơi một thứ bóng đá giàu cảm xúc và những tưởng sẽ có màn ngược dòng trước Real ngay tại Santiago Bernabeu. Nhưng sơ sót trong phút bù giờ đã cướp đi cơ hội sửa chữa cho những sai lầm nghiêm trọng của họ ở trận lượt đi.

Trước đó một mùa, “Lão bà” có trận quyết chiến với “Hùm xám” trong khuôn khổ vòng 16 đội tại chính đấu trường danh giá này, cầu thủ đến từ Nam Mỹ cũng chính là người chơi thất vọng nhất trong một trận cầu lớn như vậy, gián tiếp khiến Juventus nhận thất bại chung cuộc.

Nhưng cho đến lúc này, trận đấu lớn nhất cuộc đời Paulo Dybala hẳn phải là màn thư hùng tranh ngôi vương Champions League với chính Real Madrid tại Cardiff cách đây hai mùa bóng. Đó là một trận cầu mà nhạc trưởng người Argentina hoàn toàn bị cóng trước dàn sao thượng hạng bên phía Real.

 - Bóng Đá

 Yếu điểm tâm lý trong những trận cầu lớn khiến Dybala mãi không thể vươn tầm.

Việc liên tục bị Casemiro hay Toni Kroos áp sát khiến cầu thủ này bộc lộ yếu điểm trong những pha chạm một. Dybala hoặc khống chế lỗi, hoặc dễ dàng mất bóng và không ít lần phải phạm lỗi trước đối phương ở tình huống sau đó. Những pha xử lý bước một kém và thiếu chủ đích khiến cho cầu thủ tổ chức lối chơi này như lạc lõng trong một trận cầu lớn như trận chung kết.

Trước một đối thủ như Real, sẽ không có nhiều không gian lẫn thời gian để Dybala thoải mái không chế bóng nhiều nhịp rồi mới triển khai lên.

Nhưng điểm yếu lớn nhất chính là nằm ở tâm lý chiến của tiền vệ này. Điều vô cùng quan trọng trong việc định nghĩa cái tầm của một siêu sao, nhất là ở một người mà được truyền thông và người hâm mộ kỳ vọng sẽ sánh ngang tầm Messi và Cristiano Ronaldo trong tương lai gần. Và điều đó đã được cựu cầu thủ Palermo bộc lộ quá rõ trong những trận cầu đinh kể trên.

 - Bóng Đá

 Dybala khó lòng đạt được đẳng cấp của Messi.

Việc chỉ có thể chơi ở cố định trong vai trò của một số 10 cũng là điều khiến Dybala không được đánh giá cao. Ấy thế nên cũng dễ hiểu khi cầu thủ này không được sử dụng một phút nào tại World Cup dù ĐT Argentina nhiều lần rơi vào thế “thập tử nhất sinh” trên đất Nga, vì ở trên sân đã có thủ lĩnh Messi xuất sắc trong vai trò đó.

Dybala với ánh mắt sâu thẳm, kiểu ăn mừng mang mặt nạ quyến rũ hút hồn biết bao fan nữ, sau những bàn thắng mãn nhãn bằng cái chân trái rất ngoan của mình. Nhưng bóng đá hiện đại chỉ đẹp thôi là không đủ.

Hãy nhìn xem ở tuổi 24, Ronaldo và Messi đã đạt đến đẳng cấp nào và gặt hái được những danh hiệu danh hiệu cá nhân lẫn tập thể cao quý gì? Paulo Dybala là một cầu thủ giỏi, nhưng với những yếu điểm muôn thuở ấy, La Joya (viên ngọc) sẽ chẳng bao giờ đủ sức vươn tầm và tỏa sáng soi rọi cho một tượng đài lớn như chính biệt danh của anh được.

(Bạn đọc: Hiển Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:20 19/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục