Góc nhìn: Đối thủ của ĐT Việt Nam vẫn chưa lộ nguyên hình

21:22 Thứ hai 21/01/2019 | 1

TinTheThao.com.vnTrải qua bốn trận đấu với những bộ mặt hoàn toàn khác nhau, sức mạnh thực sự của đội tuyển Nhật Bản vẫn là ẩn số quá lớn với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Không còn Keisuke Honda lẫn Shinji Kagawa, hai ngôi sao lớn nhất trong một thập kỷ trở lại đây, vô hình chung giúp ĐT Nhật Bản trở nên khó đoán hơn bao giờ hết. "Samurai xanh" giờ đây được HLV Moriyasu Hajime tổ chức như một khối thống nhất và chẳng cần cá nhân nào đặc biệt. Ngay cả ngôi sao vừa tỏa sáng tại World Cup 2018 như Takashi Inui vẫn có thể ngồi trên ghế dự bị.

 - Bóng Đá

 Nhật Bản khiến Saudi Arabia "chết dần, chết mòn" trong một thế trận phòng ngự quá khó chịu.

Phải xem hết trận đấu giữa Nhật Bản và Saudi Arabia mới thấy đội bóng này gần như chẳng có điểm yếu nào rõ rệt. Chủ động nhường thế trận cho đối thủ đến từ Tây Á, nhưng các cầu thủ áo xanh chơi không hề bị động. Trong khi bên kia chiến tuyến, đối thủ của họ liên tục mắc lỗi khi bị đặt vào thế trận buộc phải tìm bàn gỡ (Nhật Bản vươn lên dẫn trước từ sớm). 

Người Nhật vốn nổi tiếng bởi sự kỷ luật, và họ đã đem nó vào môn thể thao vua. Cự ly đội hình luôn được giữ rất chặt mỗi lần bị vây hãm, các đường chuyền đổi cánh của Saudi Arabia gần như không thể làm nó dãn ra. Trong khi trong từng cá nhân các cầu thủ Nhật Bản luôn ý thức được vị trí chính xác mình cần đứng. Không một lần chúng ta thấy tiền đạo Saudi Arabia thoát xuống với bóng trong một không gian thuận lợi.

Nhiều người lo lắng cho tuyến giữa "Samurai xanh" sẽ yếu đi bởi không đội trưởng Makoto Hasebe. Tuy nhiên, Gaku Shibayaki cho thấy anh xứng đáng ra sao cho suất đá chính ở trung tâm hàng tiền vệ. Ngôi sao đang chơi cho Getafe ở La Liga luôn là điểm khởi đầu trong các pha lên bóng. Ngược lại, ở thế phòng ngự, khả năng tranh chấp của tiền vệ này cũng rất tuyệt vời. Đây chắc chắn là sự thay thế hoàn hảo cho chỗ trống mà Hasebe để lại.

 - Bóng Đá

 Shibayaki chơi rất tốt khi được trao cơ hội.

Nhưng điều đáng sợ nhất về đội tuyển này, có lẽ chính là sức mạnh thực sự của họ vẫn là dấu hỏi lớn. Suốt bốn trận đấu đã qua là 4 bộ mặt hoàn toàn khác nhau, với những đội hình khác nhau mà chiến lược gia Moriyasu muốn thử nghiệm. Có chiến dịch vòng bảng không quá áp đảo như kỳ vọng từ giới chuyên môn, bởi đó là khi Nhật Bản chưa thực sự đẩy nhanh tốc độ.

Dễ thấy nhất là khi họ bị Uzebekistan vươn lên dẫn trước, "Samurai xanh" lập tức tràn lên và có liền hai bàn thắng trong vòng vỏn vẹn 15 phút. Càng khó lường hơn, suốt từ đầu Asian Cup đến giờ đội bóng này không sử dụng đội hình cố định nào, mà thay vào đó là những màn xoay tua của Mariyasu. Điều này khiến các đối thủ của đội bóng này rất khó đoán định được đội hình ra sân, từ đó đưa ra phương án khắc chế.

 - Bóng Đá

 HLV Mariyasu vẫn sử dụng Takashi Inui rất dè dặt.

Mặc dù vậy, nếu nhìn vào các bàn thua của Nhật Bản, thầy trò HLV Park Hang-seo có thể hy vọng vào các pha phản công hoặc các tình huống dứt điểm từ xa, đây cũng là ưu điểm của ĐT Việt Nam. Dưới thời HLV người Hàn Quốc, chúng ta lên bóng rất mạch lạc, ít chạm, và sở hữu các "khẩu pháo" từ xa như Quang Hải hay Huy Hùng. 

Tựu chung, Nhật Bản là đối thủ rất đẳng cấp với lối đá hiện đại, kỷ luật. Không còn quá áp đảo như trong quá khứ, bây giờ đội bóng này chơi theo phong cách "bóp nghẹt" đối thủ bằng sự thực dụng đến khó chịu. Sẽ là trận đấu rất khó khăn với ĐT Việt Nam, nhưng khi trái bóng chưa lăn, hy vọng của chúng ta vẫn còn ở đó.

Vương Ngọc | 20:05 21/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục