Góc nhìn: Đâu là giới hạn của thầy Park?

23:00 Thứ tư 15/01/2020 | 1

TinTheThao.com.vnCầu thủ Việt Nam dưới thời thầy Park đa năng, thông minh và chuyên nghiệp hơn hẳn. Đó mới là chân giá trị phát triển của một nền bóng đá.

Hai trận đấu trôi qua tại VCK U23 Châu Á 2020, U23 Việt Nam vẫn chưa thể ghi được bàn thắng nào. Dẫu cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn chưa thua, nhưng với 2 điểm có được, quyền tự quyết không còn nằm trong tay của U23 Việt Nam nữa.

Đây không phải lần đầu thầy Park rơi vào hiểm cảnh ngặt nghèo, khiến người hâm mộ tỏ ra hoài nghi. Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam toàn thua hai trận đấu đầu tiên trước Iraq và Iran. Nhưng rồi bằng thứ gọi là "Tinh thần Park Hang-seo", "Những ngôi sao vàng" đã đánh bại Yemen 2-0 trong lượt trận cuối cùng để giành lấy tấm vé lọt vào vòng tứ kết.

Góc nhìn: Đâu là giới hạn của thầy Park? - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo từng cùng đội bóng của mình vượt qua rất nhiều khoảnh khắc khó khăn.

Hoặc khi lần đầu dẫn dắt lứa Hoàng Đức, Việt Hưng, Thái Quý,... thi đấu tại vòng loại U23 Châu Á 2020. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo gây thất vọng khi giành chiến thắng chật vật 1-0 trước Indonesia bằng lối chơi thiếu gắn kết và sức sống. Nhiều người còn tưởng tượng đến viễn cảnh U23 Việt Nam sẽ thất thủ trước người Thái trong trận đấu cuối cùng (Thái Lan vừa đánh bại Indonesia 4-0 trước đó).

Tuy nhiên ở thời điểm niềm tin xuống thấp, thầy Park lại biết cách đưa sự ngạc nhiên người hâm mộ đi xa thêm một giới hạn nữa. Màn vùi dập 4-0 của U23 Việt Nam trước chủ nhà của VCK U23 Châu Á 2020 là chiến thắng đậm đà nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan tính trên mọi cấp độ.

Hơn thế, trận thắng này còn giúp thầy Park khẳng định đanh thép vị thế số một của bóng đá Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á, khi mà ĐTQG Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2018 trước đó vài tháng.

Góc nhìn: Đâu là giới hạn của thầy Park? - Bóng Đá

 Chỉ với 2 năm, ông đã trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử U23 và ĐTQG Việt Nam.

Những điều đó thoạt nhìn qua có vẻ may mắn, nhưng nếu chỉ mỗi may mắn thôi thì HLV Park Hang-seo đã không thành công rực rỡ đến vậy. Ông là một người cầu an chủ nghĩa điển hình. Cách rèn giũa học trò của thầy Park vô cùng tỉ mỉ, chi tiết. Ông chỉnh sửa ngay cả những tiểu tiết như cách vung tay, hướng nhìn của mắt với từng pha bóng và tư thế nhận bóng sao cho đạt hiệu quả tối ưu.

Thầy Park còn nghĩ ra cách cải thiện thể lực cho cầu thủ Việt Nam bằng việc tăng thêm thời gian tập luyện nhiều hơn so với bình thường. Ví dụ mỗi buổi tập kéo dài 90 phút là cầu thủ đã thấm mệt, thì ông sẽ tăng thêm 30 phút để đẩy giới hạn thể lực của họ lên mức cao hơn. Cách làm tưởng chừng phi khoa học ấy lại đem đến hiệu quả không tưởng.

U23 và ĐTQG Việt Nam dưới thời ông đủ sức để chơi sòng phẳng với mọi đối thủ tại Châu Á, thậm chí đá trọn vẹn 120 phút mà không quá thua thiệt trong cuộc đua sức bền. 

Góc nhìn: Đâu là giới hạn của thầy Park? - Bóng Đá

 Ông là một người thầy rất tận tụy và tỉ mỉ.

Thành công về mặt thành tích là thước đo quan trọng để đánh giá một HLV. Tuy nhiên với hoàn cảnh của thầy Park, thước đo trên dường như không còn phù hợp. Ông đã đưa bóng đá Việt Nam tiến quá xa so với kỳ vọng rồi. Bây giờ, thành công về mặt con người mới là giá trị lớn nhất mà thầy Park đem lại.

Điều này thì vẫn chưa có giới hạn nào cả. Cứ sau mỗi giải đấu, ông lại phát hiện nâng tầm một cầu thủ. Từ Quang Hải, Văn Đức, Xuân Mạnh, Đức Huy,... đến Đức Chiến, Hoàng Đức hay Tiến Linh ở thời điểm hiện tại. Ông luôn biết cách khai thác tiềm năng của cầu thủ Việt Nam. Đưa họ bước ra khỏi suy nghĩ mặc định rằng mình chỉ "đóng đinh" tại một vị trí.

Cầu thủ Việt Nam dưới thời thầy Park đa năng, thông minh và chuyên nghiệp hơn hẳn. Đó mới là chân giá trị phát triển của một nền bóng đá.

Vương Ngọc | 22:30 15/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục