Góc nhìn: Carabao Cup và nước cờ khôn ngoan của Jurgen Klopp

16:33 Thứ tư 25/12/2019

Buông Carabao Cup, tập trung vào FIFA Club World Cup được xem là bước đi cực kỳ chính xác của chiến lược gia người Đức.

Đúng như những dự đoán ban đầu, Jurgen Klopp đã quyết định bỏ Carabao Cup để đem toàn bộ những nhân tố ở đội hình 1 sang Qatar nhằm mục tiêu phục vụ cho tham vọng giành ngôi vương tại giải đấu FIFA Club World Cup. Và tất nhiên, điều gì đến cũng phải đến, trong khi các đàn anh đang hân hoan, ngây ngất trong men say chiến thắng thì ở quê nhà các cầu thủ trẻ đã trải qua một cơn ác mộng thực sự trong chuyến làm khách đến sân Villa Park của Aston Villa. Mặc dù phải dừng bước sớm ngay ở vòng tứ kết, nhưng suy cho cùng quyết định này vẫn được giới chuyên môn đánh giá là nước cờ đầy khôn ngoan của chiến lược gia người Đức. 

 - Bóng Đá

Việc phải dừng bước sớm tại Carabao Cup được xem là một nước cờ khôn ngoan của Jurgen Klopp.

Cho đến thời điểm này có thể khẳng định Jurgen Klopp chính là nhân tố chủ chốt trong hành trình khôi phục lại vinh quang và quá khứ hào hùng của đội bóng thành phố Cảng. Cập bến Anfield từ Borussia Dortmund vào năm 2015, đã từng có nhiều thời điểm mọi người bắt đầu cảm thấy nghi ngại về khả năng thành công của ông tại nước Anh nhất là khi đội bóng dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Đức vẫn không thể giành được bất kỳ một danh hiệu lớn nhỏ nào trong vòng hơn hai mùa giải. Những thất bại liên tiếp trong các trận chung kết tại cúp liên đoàn 2016, Europa League 2016, Champions League 2017/2018 đã khiến họ bắt đầu ví ông với hình ảnh của Michael Ballack, một người đồng hương vốn được mệnh danh là ông vua về nhì vĩ đại.

Thế nhưng mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi kể từ mùa giải năm ngoái khi Jurgen Klopp đã giúp Liverpool cạnh tranh sòng phẳng với Manchester City tại Premier League và đánh bại Tottenham Hotspur trong trận chung kết Champions League để đưa về phòng truyền thống câu lạc bộ chiếc cúp bạc thứ 6 trong lịch sử.

Liverpool trở thành ông vua của nước Anh tại Champions League, thế nhưng niềm vui của đội bóng có biệt danh lữ đoàn đỏ vẫn không trọn vẹn khi họ chưa thể chấm dứt chuỗi ngày tháng không danh hiệu kéo dài gần ba thập kỷ tại Premier League. Jurgen Klopp hiểu rõ điều đó cho dù quãng thời gian gắn bó của ông với đội chủ sân Anfield không quá lâu.

Mùa trước, đáng lẽ ra chiếc cúp Premier League đã về với phòng truyền thống của lữ đoàn đỏ nhưng sự xuất sắc của đội bóng nửa xanh thành Manchester đã phá hỏng tất cả. Bước vào mùa giải này, mọi thứ có vẻ sẽ được giải quyết khi đội bóng vẫn đang duy trì được quỹ đạo chiến thắng. Liverpool đang tạm thời tạo ra một cách biệt khá an toàn với các đội bám đuổi, 10 điểm so với Leicester City và 11 điểm so với Manchester City, khoảng cách ấy có thể được nới rộng nếu họ tiếp tục giành chiến thắng trong trận đấu bù sắp tới.

Các cổ động viên đội bóng đang sống trong niềm hân hoan tột độ, viễn cảnh về sự tái hiện lại thời khắc huy hoàng đã dần được mở ra trước mắt, dẫu vậy với cá nhân chiến lược gia người Đức, bài học thất bại từ mùa trước khiến ông cùng các học trò không thể chủ quan. Trong bối cảnh đó, việc hy sinh League cup được xem là phương án khả thi nhất.

Vì sao chúng ta có thể khẳng định đây là nước cờ đầy khôn ngoan của Jurgen Klopp? Thứ nhất, Liverpool cũng giống như Manchester City hay bất kỳ một đội bóng lớn nào khác, họ thường được đánh giá rất cao về mặt chất lượng và chiều sâu đội hình, điều này đã tạo điều kiện cho họ có thể thực hiện chính sách xoay tua hòng phục vụ cho những mục tiêu quan trọng của mùa giải. Dẫu vậy, không phải lúc nào những nhân tố thay thế cũng có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Nhìn đội bóng này thi đấu, chúng ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra vai trò, sự đóng góp và tầm ảnh hướng rất lớn của những Virgil Van Dijk, Alisson Becker, Mohamed Salah, Roberto Firmino, Sadio Mane, Trent Alexander – Arnold, Andrew Robertson…vào thành tích chung của đội bóng. Liverpool hiện tại đang được ví như một cỗ máy vào guồng, hãy thử tưởng tượng nếu một trong những mắt xích trên bị hỏng, liệu cỗ máy đó còn có hoạt động trơn tru và băng nhanh về đích. Với kinh nghiệm của mình, Jurgen Klopp chắc hẳn biết được điều đó, ông không thể vì cái lợi nhỏ bé trước mắt mà ảnh hướng đến mục tiêu lâu dài của đội bóng.

Mùa giải trước, Pep Guardiola đã thiết lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi trở thành đội đầu tiên đoạt được cả ba danh hiệu Premier League, FA cup, Carabao Cup bên cạnh danh hiệu siêu cúp Anh, thế nhưng việc gục ngã trước Tottenham Hotspur ở vòng tứ kết Champions League đã khiến nửa xanh thành Manchester phải tiếp tục lỗi hẹn với giấc mơ xứng bá trời âu. Chiến lược gia người Đức chắc hẳn không muốn dẫm vào vết xe đổ của người đồng nghiệp, và với quyết định bỏ Carabao Cup, ông và các học trò có thể tập trung toàn lực để giành lấy những danh hiệu cao quý của mùa giải.

 - Bóng Đá

Khi chiến lược gia người Đức đã biết rút kinh nghiệm từ những thất bại của Manchester City tại Champions League.

Thứ hai, sự khôn ngoan của Jurgen Klopp còn thể hiện ở cái cách ông lựa chọn thời điểm để rời bỏ giải đấu. Cũng tương tự như FA cup, Carabao Cup rõ ràng là những giải đấu kém xa về mặt giá trị so với Premier League, Champions League…Thế nhưng với người dân Anh, bên cạnh việc phản ánh giá trị lịch sử, những giải đấu này chính là niềm tự hào của họ. Chiến lược gia người Đức chắc hẳn không muốn đi ngược lại với truyền thống, quan điểm, giá trị văn hóa của người bản địa. Đó là lý do vì sao chúng ta vẫn nhìn thấy sự xuất hiện của những Naby Keita, Alex Oxlade – Chamberlain, James Milner, Divock Origi…trong đội hình xuất phát ở trận gặp Arsenal tại vòng 16 đội. Nhưng đến trận gặp Aston Villa tại vòng tứ kết, ông lại không lặp lại điều đó. Không vì sự thay đổi thái độ và cách nhìn nhận từ chiến lược gia người Đức, bởi đơn giản ông thừa hiểu chức vô địch tại FIFA Club World Cup không những giúp ông tránh khỏi những sự chỉ trích, mà còn giúp ông nhận được những lời tán dương từ phía dư luận và truyền thông nước Anh.

Premier League vốn được người dân Anh tự hào là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, thế nhưng trong những năm qua, các đội bóng đến từ đảo quốc sương mù lại tỏ ra khá lép vế so với những đại diện đến từ La Liga, chính sự trỗi dậy của Liverpool, và phần nào đó là Tottenham Hotspur…đã dần giúp Premier League lấy lại uy danh và vị thế.

Liverpool vô địch FIFA Club World Cup không chỉ là việc lữ đoàn đỏ đem về phòng truyền thống của họ thêm một danh hiệu, mà đó còn là lời khẳng định đanh thép của bóng đá Anh tại các sân chơi châu lục, thế giới.

 - Bóng Đá

Để giúp Liverpool chinh phục những danh hiệu lớn như FIFA Club World Cup.

Chiến lược gia người Đức đã rất khôn ngoan trong việc tính toán các bước đi để hoàn tất các mục tiêu của mùa giải. Với những gì đã thể hiện, FIFA Club World Cup có thể là điểm khởi đầu cho một mùa giải bội thu của thầy trò Jurgen Klopp.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)             

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 15:35 25/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục