Góc nhìn: Arsenal cần sự thực dụng từ Unai Emery

15:56 Thứ sáu 19/04/2019

Trái với những nhận định ban đầu, Arsenal đã vững vàng vượt qua được sức nóng của chảo lửa San Paolo để ghi tên mình vào vòng bán kết. Đây đã là lần thứ hai liên tiếp đội bóng giành chiến thắng mà không để bị thủng lưới ở trên sân khách. Một tín hiệu quá lạc quan, nhất là khi mùa giải đang bước vào giai đoạn cam go nhất.

Mặc dù chiến thắng của Pháo thủ vẫn còn rất nhiều vết gợn, khi nó không hoành tráng và đẹp mắt như thường thấy, nhưng trong nhiều thời điểm, đội bóng vẫn rất cần sự thực dụng đến từ thuyền trưởng, Unai Emery.

 - Bóng Đá

 Arsenal đã có chiến thắng thứ hai liên tiếp trên sân khách mà không bị thủng lưới.

Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, có được vốn liếng 02 bàn ở lượt đi, Unai Emery đã chỉ đạo các học trò triển khai một cách thức tiếp cận hoàn toàn khác so với trận đấu trước. Thay vì liên tục ban bật, di chuyển và tổ chức nhanh các pha hãm thành, Arsenal đã chủ động lùi về phòng ngự và nhường hẳn thế trận cho đội chủ nhà. Mục đích của chiến lược gia Tây Ban Nha là quá rõ ràng khi ông muốn bảo đảm sự an toàn trên phần sân nhà, đồng thời tận dụng những sai lầm của đối thủ để tổ chức các đợt phản công nhanh.

Thống kê chỉ ra rằng, Napoli mới là đội chiếm thế thượng phong ở tỷ lệ kiểm soát bóng (70% so với 30% của đối thủ), số lần sút bóng (23 so với 10 của đối thủ), nhưng rốt cuộc đội chủ sân San Paolo lại không một lần tìm được đường vào mảnh lưới của đội khách. Và đó là sự thắng lợi về khả năng chiến đấu của hàng phòng ngự Arsenal và sơ đồ chiến thuật mà Unai Emery đã triển khai.

Trong số 11 cái tên ra sân ở trận lượt về, Unai Emery chỉ thực hiện một sự thay đổi, đó là việc bố trí Granit Xhaka đá chính và đẩy Mesut Ozil lên băng ghế dự bị, nhưng đó không phải là điều duy nhất. Vẫn là sơ đồ 3 – 4 – 2 – 1, nhưng ở trận đấu lượt đi, trong thế buộc phải thắng ông đã chỉ đạo cặp tiền vệ trung tâm Aaron Ramsey - Lucas Torreira và bộ đôi hậu vệ biên Ainsley Maitland-Niles  - Sead Kolasinac thường xuyên dâng cao để hỗ trợ cho những cầu thủ ở tuyến trên, kết quả là sự đa dạng trong những mảnh miếng phối hợp tấn công của Arsenal đã khiến hàng phòng ngự đội khách rối loạn và mắc sai lầm.

Còn ở trận đấu lượt về, với thế trận phòng ngự phản công, ông đã sử dụng cặp tiền vệ phòng ngự Granit Xhaka – Lucas Torreira đồng thời đẩy tiền vệ người xứ Wales lên thay vị trí của tiền vệ người Đức bởi xét cho cùng khả năng công thủ toàn diện của Aaron Ramsey là hơn hẳn Mesut Ozil.

Trong khi đó, bộ đôi hậu vệ biên Ainsley Maitland-Niles  - Sead Kolasinac được yêu cầu lùi về nhiều hơn để hỗ trợ cho bộ 03 trung vệ Sokratis Papastathopoulos - Laurent Koscielny – Nacho Monreal. Với cách bố trí đội hình như vậy, cộng với sự nghèo nàn trong các ý tưởng tấn công và khả năng tận dụng cơ hội kém cỏi của hàng công Napoli, việc Pháo thủ ca khúc khải hoàn trong chuyến hành quân đến San Paolo cũng không khiến nhiều người quá ngạc nhiên.

 - Bóng Đá

Một chiến thắng không quá đẹp và đậm chất thực dụng của Arsenal.

Dưới thời Unai Emery, Arsenal có thể biến thành một con thiên nga với những vũ điệu vô cùng đẹp mắt, nhưng khi cần họ cũng sẵn sàng trở thành một chú vịt xấu xí, bởi đơn giản với chiến lược gia Tây Ban Nha, chiến thắng cuối cùng vẫn là điều quan trọng nhất. Chính xác hơn, Unai Emery chính là sự dung hòa trong phong cách cầm quân và quan điểm huấn luyện của hai vị huấn luyện viên nối tiếng trong lịch sử Premier League Arsene Wenger và Jose Mourinho.

Arsene Wenger là một vị huấn luyện viên huyền thoại của Arsenal với hàng loạt danh hiệu và kỷ lục 49 trận bất bại mà cho đến tận thời điểm giờ vẫn chưa có bất kỳ một đội bóng nào tại Premier League có thể tái lập được, ông đã trở thành tượng đài và mãi mãi sẽ như thế. Nhưng hiện tại, ngoài Unai Emery, Pháo thủ khó có thể tìm kiếm một chiến lược gia nào phù hợp hơn. Bởi với nguồn ngân quỹ chuyển nhượng hạn hẹp cùng một đội hình không quá chất lượng và thiếu hẳn chiều sâu, đội bóng thành London không thể cứ mãi giương cao khẩu hiệu để đề cao lối đá đẹp, họ cần lắm những chiến thắng xấu xí.

 - Bóng Đá

 Nhưng người hâm mộ lại muốn Unai Emery giúp Arsenal tái hiện lại điều đó

02 năm cuối cùng của triều đại Wenger cứ đeo mãi lối đá đẹp, để rồi từ một vị khách quen thuộc của giải đấu danh giá Champions League, Pháo thủ phải trải qua 02 năm liên tiếp chinh chiến tại đấu trường Europa League. Bởi vậy, giờ đây sự thực dụng của Unai Emery đã đem lại rất nhiều hy vọng cho Pháo thủ, bởi có nó Arsenal mới có thể vượt qua tất cả những trở ngại để hoàn thành một trong hai mục tiêu: Top bốn Premier League hoặc vô địch Europa League để trở lại với đấu trường quen thuộc, Champions League.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)               

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

15:56 19/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục