Góc M.U: Đơn giản vì đó là Van Gaal!

09:41 Thứ ba 26/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Quỷ Đỏ thành Manchester đang trải qua chuỗi ngày ảm đạm khi họ vẫn thi đấu khá bế tắc và thường xuyên đánh mất điểm số một cách lãng xẹt như trận hòa 3-3 trước Newcastle hay trận thua 0-1 vừa qua ngay tại Old Trafford trước Southampton. Các cổ động viên M.U luôn miệng yêu cầu HLV Van Gaal phải thay đổi, phải chơi tấn công. Nhưng tiếc thay chiến lược gia người Hà Lan lại không phải là người thích thay đổi triết lý của mình.

Kể từ đầu mùa giải năm nay, M.U của Van Gaal đã có rất nhiều trận hòa với các tỷ số 0-0 hay 1-1 cùng với những trận thắng với cách biệt tối thiểu, rất ít khi Quỷ Đỏ có những trận thắng giòn giã nhưng chính sự nhàm chán ấy mới là những trận đấu điển hình của Louis van Gaal.

Dưới thời của Van Gaal, M.U dùng Tiki-taka để "phòng ngự"... Ảnh: Internet.

Triết lý của HLV 65 tuổi này là cầm bóng lâu nhất có thể, nhưng khác tiki-taka ở chỗ M.U cầm bóng không phải để kéo dãn đội hình đối phương, tìm kẽ hở tấn công mà là để phòng ngự.
Chính vì triết lý ấy mà M.U của Van Gaal là một trong những đội để thủng lưới ít nhất tại Premier League. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, bên cạnh sự chắc chắn đến từ những con số thống kê ấy, thì một điều rõ ràng là M.U tấn công không quá sắc sảo, đồng thời trình diễn một thứ bóng đá hết sức…buồn ngủ. Và đương nhiên là các CĐV Man Utd không thích thế, họ đã quá quen với thứ bóng đá khí thế, tấn công hừng hực như muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ dưới thời Sir Alex nên việc bỏ cả một số tiền không nhỏ để vào sân chỉ để…ngủ quả là điều rất khó chấp nhận.

Trước đây, dưới triều đại của “Ông già gân”, M.U luôn chơi rất linh hoạt, tốc độ và đầy bản lĩnh, chỉ cần 4-5 thậm chí là 2-3 đường chuyền là đã có thể đưa bóng nằm trong lưới đối thủ. Nhưng giờ đây là Van Gaal, đã có bàn thắng được ghi sau…44 đường chuyền liên tiếp. Sau 20 vòng đấu, M.U chỉ ghi được có 24 bàn thắng, nghĩa là chỉ 1,2 bàn 1 trận. Khác với Sir Alex, Van Gaal hướng đến sự an toàn nhiều hơn. Nếu như Sir Alex lấy tấn công để phòng thủ thì “Tu-líp sắt” lấy cầm bóng để làm điều đó.

Dù đã có những trận đấu M.U cầm bóng ít hơn đối phương và chủ động chơi ít chạm, tấn công cống hiến, có đường nét nhưng đó chỉ là khi Van Gaal bị dồn vào thế chân tường, nếu không thắng ông sẽ bị sa thải như trận hòa Chelsea hay chiến thắng trước Liverpool mới đây. Tuy nhiên, sau đó thì mọi chuyện lại đâu vào đấy, Quỷ Đỏ lại trở về với bộ mặt quen thuộc, chơi ru ngủ đối phương chờ thời cơ.

Louis van Gaal hay Mourinho là những người có triết lý bóng đá rất khác so với các HLV nổi tiếng còn lại như Ancelotti hay Pep Guardiola vì họ đưa các cầu thủ ra sân với mục tiêu hàng đầu là không để thủng lưới, trong khi Pep hay Ancelotti luôn chỉ đạo các học trò ào lên tấn công để ghi bàn. Nhưng Van Gaal khác Mourinho ở chỗ Van Gaal không chơi thực dụng như “Người đặc biệt” mà tất cả đều phải theo tính toán, theo nguyên tắc.

Triết lý của Van Gaal đang làm cho cả ông và M.U "bế tắc". Ảnh: Internet.

Trong mỗi trận đấu, người ta thấy Van Gaal luôn ghi chép rất nhiều, đó đều là những dữ liệu, những thứ mà HLV người Hà Lan cho rằng nó cần thiết cho đội bóng. Van Gaal đề cao sự khoa học, tính chính xác và đặc biệt ông rất tin tưởng vào những toan tính của mình. Cũng vì lối chơi ấy mà ở M.U không có chỗ cho những nghệ sĩ như Di Maria hay những tiền đạo kiểu 5 ăn 5 thua như Chicharito. Với Van Gaal phải là 7 ăn 3 thua ông mới dùng, mà đã dùng là cực kì tin tưởng. Điển hình như việc ông vẫn trọng dụng Wayne Rooney dù cho R10 đã bị chỉ trích rất nhiều vì phong độ yếu kém để rồi giờ đây đội trưởng của M.U đang có dấu hiệu trở lại.

Nói vậy để thấy không phải Van Gaal không có tài, mà ngược lại ông rất tài năng, chỉ có điều dường như bóng đá Anh không hợp với ông mà thôi. Ông có triết lý của mình, trung thành với triết lý ấy nhưng nó lại không phải là điều M.U cần. Và nếu như trong những vòng đấu tiếp theo M.U vẫn thể hiện như những gì đã qua thì cũng chẳng có gì bất ngờ, hay nói đúng hơn là còn Van Gaal thì đừng mong M.U sẽ chơi mạo hiểm. Đơn giản vì ông là Van Gaal, con người của sự an toàn!

(Bạn đọc: Đăng Cương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:21 26/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục