Góc Man United: Con tàu chệch hướng vì người thuyền trưởng?

19:19 Thứ ba 12/12/2017 | 1

TinTheThao.com.vnTrong làng túc cầu hiện nay, có lẽ không ai không biết đến biệt danh “Người đặc biệt” của HLV Jose Mourinho. Câu chuyện bắt đầu vào một buổi chiều mùa hè năm 2014, trong phòng họp báo tại sân vận động Stamford Bridge.

Mourinho khi ấy với gương mặt trẻ trung và mới “chân ướt chân ráo” đến xử sở sương mù đã nói một câu khiến cho người nghe “ám ảnh” và dư âm của nó vẫn còn vang vọng đến tận bây giờ: “Tôi không phải là một người bình thường như bao người khác. Tôi là người đặc biệt nhất trong tất cả mọi người.”

Và kể từ đó, “Người đặc biệt” là cái tên đã gắn liền với Jose Mourinho xuyên suốt sự nghiệp cầm quân. Mười ba năm trôi qua là biết bao biến chuyển, thăng trầm, lúc vinh quang, lúc cay đắng, nhưng cái tên thì vẫn ở đó và gắn liền với Mourinho như một thương hiệu.

Vậy nhưng giờ đây, Mourinho lại đang tự tạo cho mình một cái tên khác, cũng rất ấn tượng nhưng thực sự là không dễ nghe và dễ chấp nhân một chút nào. Cái tên “Kẻ thù của bóng đá” đã được gán với HLV người Bồ Đào Nha không ít lần, nhưng có lẽ chưa khi nào tần suất của nó lại được lặp lại nhiều đến như vậy tại mùa giải năm nay, sau cách tiếp cận trận đấu có phần khá tiêu cực mà Mourinho đã áp dụng cho Man United trong những cuộc chạm trán với các đối thủ nằm trong top 6 của Ngoại hạng Anh.

 - Bóng Đá

 Một biệt danh khác cay đắng hơn rất nhiều đang được dành cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Đêm chủ nhật, cách tiếp cận trận đấu khá tiêu cực lại tiếp tục được Người đặc biệt áp dụng trong trận derby thành Manchester và đáng buồn thay M.U thêm một lần phải nhận lấy thất bại.

Các cổ động viên Man City đến với Nhà hát của những giấc mơ với hành trang mang theo là bài hát có tên “Park the bus” được họ ngân nga suốt thời điểm trận đấu diễn ra không nhằm mục đích châm chọc và đặt sức ép lên Người đặc biệt cũng như các Quỷ đỏ thi đấu trên sân.

Còn đối với các cổ động viên nhà, những màn thể hiện đã qua trong mùa giải này của Quỷ đỏ trước những đối thủ trong top 6 dường như cũng đã khiến họ không còn giữ được sự bình tĩnh, trong một trận cầu mà họ xem là “có thể thua nhiều trận nhưng trận này thì phải thắng” thì điệp khúc tấn công, tấn công được các Manucian hô vang suốt trận đấu cũng là điều dễ hiểu.

Ở trên khán đài là vậy, còn ở dưới sân, mặc dù ra sân thi đấu với đội hình giàu sức tấn công, tuy nhiên chỉ cần nhìn vào 5 phút bóng lăn đầu tiên là cũng đủ thấy mục đích của Người đặc biệt lại là phòng ngự số đông khi đội hình của Quỷ đỏ được đẩy sâu về phần sân nhà đồng thời nhường hoàn toàn quyền kiểm soát bóng cho Man City.

Tiêu cực đến mức, trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên, Quỷ đỏ không có lấy nổi một pha lên bóng sắc nét khi Lukaku trong một ngày thi đấu thảm họa ngoài việc trực tiếp mắc lỗi khiến đội nhà phải đón nhận hai bàn thua thì màn thể hiện của tiền đạo người Bỉ những phút còn lại ở trận derby thành Manchester đầu tiên trong sự nghiệp là vô cùng nhạt nhòa.

Màn trình diễn này đáng quên đến mức, cựu hậu vệ của Liverpool và đội tuyển Anh, Jamie Carragher đã phải thốt lên: “Lukaku thi đấu như thể anh ta không có mặt trên sân.” Phát biểu này hẳn cũng nhận được sự đồng tình của hầu hết cổ động viên Quỷ đỏ khi theo dõi trận đấu.

 - Bóng Đá

 Tiền đạo người Bỉ đã trải qua trận đấu đáng quên nhất kể từ khi đặt chân đến Nhà hát của những giấc mơ.

Lukaku tệ hại là vậy, Rashford, Lingard hay Martial cũng chẳng làm tốt hơn. Vì vậy, khi bàn thắng gỡ hòa của Marcus Rashford đến vào thời điểm cuối hiệp 1 sau sai lầm tai hại mang tính cá nhân của Fabian Delph, Mourinho thay vì ăn mừng lại ra dấu khuyên các trợ lý của mình nên bình tình. Vì có lẽ, Người đặc biệt cũng thừa hiểu với 75% thời gian kiểm soát bóng mà Man City sở hữu cùng thời gian kiểm soát bóng vượt trội hoàn toàn thì bàn thắng của Marcus Rashford đến không phải là thành quả mà Quỷ đỏ xứng đáng đạt được.

Cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến, Man United phải nhận một thất bại xứng đáng. Cay đắng hơn cả 2 bàn thua đều đến từ những tình huống cố định, điều mà vốn dĩ trước khi trận đấu diễn ra được xem là điểm mạnh để Man United có thể mở ra cánh cửa đi đến với chiến thắng. Cuối cùng kết quả lại là “gậy ông đập lưng ông” và người phải chịu trách nhiệm chính cho trận thua này không ai khác ngoài Jose Mourinho.

 - Bóng Đá

 Man City đã giành chiến thắng một cách hoàn toàn xứng đáng.

Nhiều người có thể đổ tại Lukaku, tuy nhiên, với thế trận bị lấn lướt, Man United không sớm thì muộn cũng phải đón nhận lấy thất bại, nếu không phải là Lukaku thì cũng sẽ là một cái tên khác mắc lỗi và thất bại vẫn sẽ ập đến mà thôi.

Điều quan trọng ở đây là Mourinho phải chấp nhận thay đổi, trước hết là vì cách tiếp cận trận đấu theo kiểu dựng xe bus đã và đang không mang lại kết quả tốt cho Man United, có thể M.U đã giành được 3 điểm trọn vẹn trước Tottenham và Arsenal, nhưng đó là trận đấu mà yếu tố may mắn đã đứng về phía Quỷ đỏ.

Trước Tottenham, đội bóng áo trắng khi ấy đã không có sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Harry Kane, còn trong trận đấu với Arsenal, nếu không có những sai lầm của các cầu thủ phòng ngự bên phía Pháo thủ cùng màn trình diễn trên cả tuyệt vời của David De Gea thì không hiểu Man United sẽ ra sao trong buổi chiều ở vùng Đông Bắc thủ đô London.

Lý do tiếp theo quan trọng hơn, đó là lối đá mà Mourinho đang xây dựng cho Man United trong những cuộc đối đầu với đội bóng lớn đang đi ngược lại với truyền thống tấn công hào sảng của câu lạc bộ đã được gây dựng trong hàng chục năm nay mà đỉnh điểm của nó là thời kỳ hoàng kim của hai chiến lược gia huyền thoại Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson.

Vì vậy, nếu Mourinho vẫn cứ tiếp tục lèo lái con thuyền mang tên Man United theo hướng phòng ngự tiêu cực như hiện nay thì viễn cảnh về một làn sóng “quay lưng” của người hâm mộ đội bóng giành cho huấn luyện viên người Bồ Đào Nha là một sự thật không thể tránh khỏi.

 - Bóng Đá

 Đã đến lúc Người đặc biệt cần phải thay đổi để có thể lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Với những gì đang diễn ra tại Nhà hát của những giấc mơ, người ta lo ngại rằng Mourinho sẽ đi vào “vết xe đổ” của chính bản thân mình như trong mùa giải cuối cùng ở Chelsea khi mà những vấn đề hậu trường do chính Mourinho khơi nguồn đã ảnh hưởng quá nhiều đến thành tích trên sân của đội bóng.

Trong khi Mourinho cùng Man United đang mắc kẹt trong việc tìm lại những giá trị truyền thống của câu lạc bộ thể hiện qua lối chơi thì ở bên kia của thành phố “con tàu” mang tên Man City dưới bàn tay lèo lái của Pep Guardiola lại đang có những bước tiến đáng kinh ngạc.

Không chỉ bởi thành tích họ đạt được là quá ấn tượng mà còn bởi lối chơi quyến rũ của những chiến binh áo xanh đang dần dần chiếm được trái tim của người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Sau trận đấu ngày hôm qua, khoảng cách giữa hai đội đã được nới rộng lên thành 11 điểm, và có thể nói đường đến với cúp bạc Premier League đang mở rộng trước mắt Pep Guardiola theo cách không thể xứng đáng hơn

 - Bóng Đá

 Nếu không có sự thay đổi, viễn cảnh về cuộc chia tay giữa Mourinho và đội chủ sân Old Trafford hoàn toàn có thể xảy ra.

Tài năng của Jose Mourinho là điều không ai có thể phủ nhận, tuy nhiên những toan tính của người thuyền trưởng cho đến lúc này của mùa giải lại đang đem về những tác dụng ngược không mong muốn. Liệu rằng “Người đặc biệt” có thể khẳng định được bản thân mình bằng cách đưa đội bóng vượt qua “dông bão” để hướng về đỉnh cao danh vọng đang đợi ở phía trước không? Hay đây sẽ là một trong những lần cuối cùng mà người ta được thấy biệt danh “Người đặc biệt” xuất hiện trên các mặt báo thay vào đó là biệt danh “Kẻ thù của bóng đá” chua chát và khó chấp nhận hơn gấp nhiều lần?

(Bạn đọc: Tuấn Việt Hà)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:15 12/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục