Góc Juventus: Khi Massimiliano Allegri bảo thủ…

20:15 Thứ năm 22/09/2016 | 1

TinTheThao.com.vnTrận Derby d’Italia đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội chủ nhà Inter Milan. Juventus của Massimiliano Allegri đã để thua, trong một trận đấu mà tính bảo thủ về chiến thuật của vị huấn luyện viên người Italia chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại.

Sự bảo thủ của Allegri nằm ở việc ông đã quá tin tưởng vào Mario Mandzukic, và sẵn sàng đẩy chân sút đang có phong độ cao là Gonzalo Higuain lên băng ghế dự bị. Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, vị thuyền trưởng của Juventus đã nói: “Tôi đã nghĩ đến việc chơi một trận đấu thiên về thể lực, và tôi cần cậu ấy khi đã đạt được ý đồ. Tôi cho rằng những sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Nếu tôi cho Mario Mandzukic dự bị, các bạn sẽ lại hỏi lí do vì sao thôi.”

Inter-Milan-2-1-Juventus

 Juventus thất bại trong trận derby Italia trước Inter Milan. Ảnh: Internet.

Chắc hẳn, nhiều tifosi của “Bà đầm già thành Turin” sẽ cảm thấy bất ngờ khi nghe những lời phát biểu ấy. Từ trước đến nay, Mario Mandzukic chưa bao giờ được đánh giá cao về thể lực. Anh là mẫu tiền đạo luôn chờ sẵn trong vòng cấm địa đối phương, nhận những đường chuyền từ đồng đội rồi ghi bàn kết liễu đối thủ. Tiền đạo người Croatia không thường xuyên di chuyển để tìm bóng, và thường bị chính những cổ động viên của mình la ó vì không biết quay về hỗ trợ hàng phòng ngự. Đó cũng là lí do vì sao anh bị ban huấn luyện của Bayern Munich bật đèn xanh cho phép ra đi, ngay sau khi họ có sự phục vụ của Robert Lewandowski. Tại Athletico Madrid, anh cũng chỉ ở lại được một mùa giải, và bị một huấn luyện viên nổi tiếng về phòng ngự là Diego Simone thải loại, đẩy sang Juventus.

Ai cũng rõ về điều đó, nhưng dường như chỉ có Allegri là không. Hoặc cũng có thể ông đã rõ, nhưng vẫn đặt niềm tin mù quáng vào chân sút người Croatia. Có lẽ, trong tâm trí của vị huấn luyện viên gốc Toscana, vẫn chưa nguôi ngoai thất bại cay đắng trước Bayern Munich ngay tại Allianz Arena vào mùa giải năm ngoái. Khi ấy, Juventus của ông đã dẫn trước đội chủ nhà 2-0, bằng phong độ chói sáng của Alvaro Morata. Nhưng mọi thứ sụp đổ khi Allegri quyết định rút chân sút người Tây Ban Nha ra ngoài và thay vào sân bằng Mario Mandzukic. Đang bị dẫn bàn, Bayern Munich phải vùng lên, còn Juventus kiên cường phòng ngự. Do đó Mandzukic bỗng chốc trở nên vô hại, còn đội bóng của anh thi đấu giống như phải chấp người. Dù đã cố gắng, nhưng sau cùng, Bianconeri đã để hùm xám xứ Bavaria gỡ hòa, trước khi ghi thêm hai bàn thắng nữa trong hiệp phụ, tiễn đại diện của bóng đá Italia rời sân chơi châu Âu.

Bài học ấy quá cay đắng, nhưng Allegri vẫn bước theo lối cũ. Để rồi, Juventus của ông lại chịu thêm một trận thua đầy nghiệt ngã nữa. Bianconeri đang có phong độ rất cao, với ba trận thắng liên tiếp tại Serie A, nên không ai nghĩ họ sẽ bị khuất phục trước một Inter Milan vốn đang quá nhiều bất ổn dưới thời Frank De Boer. Nhưng điều đó đã xảy ra, trong một ngày mà Allegri đã sai lầm trong cách dùng người. Ông quyết định không cho chân sút đắt giá và đang nổ súng liên tục là Gonzalo Higuain vào sân ngay từ đầu, đồng thời tiếp tục tin tưởng vào Mario Mandzukic vốn chưa có được bàn thắng nào kể từ đầu mùa. Juventus đã thua trong một trận đấu quan trọng bậc nhất của bóng đá Italia, đồng thời đánh mất luôn vị trí đầu bảng vào tay Napoli.

Inter-Milan-2-1-Juventus-

 HLV Massimiliano Allegri có thể đã sai lầm khi quá tin tưởng vào Mario Mandzukic. Ảnh: Internet.

Thất bại, theo lẽ thường sẽ rất buồn. Nhưng có lẽ, các Juventini nên cảm thấy mình may mắn. Mùa giải mới chỉ trôi qua được bốn vòng đấu, khoảng cách với Napoli chỉ là một điểm. Phía trước vẫn còn là một chặng đường rất dài, và Juventus có đủ thời gian để quay lại vị trí thống trị vốn có suốt bao năm qua. Tuy nhiên, không thể nói trước được tương lai, Bianconeri hoàn toàn có thể sớm dừng cuộc đua nếu vị huấn luyện viên của họ, Massimiliano Allegri tiếp tục sự bảo thủ tai hại của mình.

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:15 22/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục