Góc chuyên môn: Đằng sau trận thua sít sao của bóng chuyền nữ Việt Nam

22:28 Chủ nhật 18/09/2016 | 1

TinTheThao.com.vnChơi đầy nỗ lực nhưng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không thể làm nên bất ngờ khi thất thủ 0-3 (23-25, 23-25, 23-25) trước tuyển Kazakhstan.

9579892c2be6c0

 Bóng chuyền nữ Việt Nam còn nhiều điều phải làm nếu muốn vươn tầm châu lục. Ảnh: Internet.

Trước khi bước vào trận đấu này, rất nhiều khán giả đã hy vọng lợi thế sân nhà sẽ giúp Việt Nam đánh bại Kazakhstan để giành vé bán kết.

Trên thực tế Việt Nam đã từng một lần vào top 4 đội mạnh nhất giải này vào năm 2012, khi những cá nhân như Ngọc Hoa, Phạm Yến hay Tạ Diệu Linh chơi cực kỳ bùng nổ để hạ cả tuyển Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên cổ tích không diễn ra một lần nữa dù chúng ta nhiều lần nắm trong tay cơ hội để giành chiến thắng trong cả ba ván đấu. Thất bại trước một đối thủ được đánh giá cao hơn mọi mặt thật ra chẳng phải điều gì quá tồi tệ, nhưngnếu khắc phục được những điểm yếu cơ bản thì lẽ ra tuyển Việt Nam đã có một kết quả tốt hơn.

- Điểm yếu chết người ở khâu bước một

Khâu đỡ bước một trước giờ vẫn được xem là điểm yếu của bóng chuyền Việt Nam, từ cấp CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Ở trận đấu với Kazakhstan cũng không ngoại lệ, nhiều lần Đoàn Xuân, Ngọc Diễm cho tới Thanh Thúy đều hỏng bước một đầy khó hiểu, đặc biệt là trong những thời điểm quan trọng của mỗi ván.

Không có được những pha bước một tốt nhất, dĩ nhiên cả Hồng Đào và Linh Chi đều không thể có được những pha phân phối bóng vừa tầm nhất cho các mũi tấn công. Ngoài ra chuyền hai cũng là một vấn đề hiện tại, khi Hồng Đào không còn là chính cô so với thời điểm trước chấn thương, còn Linh Chi thiếu sự ổn định.

- Tinh thần thi đấu vẫn chưa cải thiện

Tuyển nữ Việt Nam không chỉ yếu bước một mà tinh thần thi đấu ở nhiều thời điểm còn tỏ ra khá... rệu rã. Rất nhiều thời điểm các tuyển thủ ghi điểm nhưng cách ăn mừng dường như chỉ để... lấy lệ. 

Ở những tình huống đỡ hỏng, mất điểm thì còn đáng buồn hơn. Vẫn còn đó những gương mặt nhăn nhó đầy khó hiểu.

- HLV thiếu cá tính

Tạm gác qua vấn đề chuyên môn của HLV Thái Thanh Tùng. Đây không phải là lần đầu tiên vị HLV của Thái Bình bị phàn nàn là... quá hiền. Rất nhiều trường hợp mà HLV Thanh Tùng cho thấy sự ứng biến chậm chạp. Có thời điểm tuyển Việt Nam dẫn trước 4 điểm, phải đến khi đối thủ ghi một chuỗi điểm để dẫn ngược thì HLV này mới xin hội ý.

Ngoài ra khâu dùng người của HLV Thanh Tùng còn được cho là bất hợp lý. Trong trận đấu này Ngọc Hoa thi đấu không hiệu quả nhưng cô không bị thay ra, trong khi đó trên băng ghế dự bị chúng ta vẫn còn một tay đập rất trẻ có thể thay thế là Lê Thanh Thúy. Có thể về chuyên môn và độ lỳ Thanh Thúy chưa thể sánh bằng Ngọc Hoa, nhưng cô gái của CLB Ngân hàng Công Thương nên được trao nhiều hơn cơ hội để thể hiện mình.

- Ngọc Hoa có dấu hiệu quá tải

Sau những hành trình liên tiếp từ giải bóng chuyền các CLB nữ vô địch châu Á cho tới cúp bóng chuyền nữ vô địch châu Á, Ngọc Hoa đang có dấu hiệu bị quá tải.

Chơi hai trận đấu kéo dài năm ván trước Iran và Đài Bắc, thể lực của Ngọc Hoa đã bị bào mòn đáng kể. Đây không phải là điều quá khó hiểu bởi Hoa năm nay đã 29 tuổi, độ tuổi không còn lý tưởng để có thể "gánh" cả đội bóng như trước đây.

- Những điểm sáng

Thanh Thúy và Ngọc Diễm tiếp tục là những VĐV thi đấu hiệu quả trong trận này. Những miếng đánh số 3 của Thanh Thúy mang tính đột biến cao và Việt Nam cần phải phát huy mũi tấn công này ở các trận phân hạng sắp tới.

Ngoài ra chúng ta còn có những VĐV còn rất trẻ như Đoàn Xuân, Đinh Thúy hay Ngọc Diễm, tất cả đều đang ở độ tuổi từ 18-22 và còn nhiều thời gian để hoàn thiện mình.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục