Góc chiến thuật: Vì sao, Allegri?

08:45 Chủ nhật 04/06/2017

TinTheThao.com.vnJuventus đã nhập cuộc tốt, nhưng đó là điểm sáng duy nhất của họ (bên cạnh tình huống xuất thần của Mario Mandžukić) trong trận đấu. Massimiliano Allegri đã có một trận đấu thất vọng.

"Chúng tôi đã có một hiệp 1 tốt, chỉ để Real Madrid sút duy nhất 1 quả," Allegri nói trong bài phỏng vấn sau trận. Đúng vậy, cách nhập cuộc của Juventus trong trận chung kết Champions League là không có gì để chê. Allegri đã hoàn thành tốt phần việc của mình, chỉn chu, có kế hoạch và vô cùng chính xác.

 - Bóng Đá

Juventus đã nhập cuộc tốt ở trận đấu vừa qua

15 phút huy hoàng của Juve

Ông đã tin dùng sơ đồ 3-4-1-2 quen thuộc (có hơi hướm 4-4-2 lệch trái) và trong thời gian đầu trận đấu (15 phút đầu), Juventus đã kiềm tỏa tốt Real Madrid, đội bóng đã ghi bàn thắng ở mọi trận đấu mùa này. Với sự cơ động của toàn bộ đội hình, Juve áp sát giữa sân khiến Real Madrid gặp nhiều khó khăn.

Hai tiền đạo Dybala và Higuain áp sát tốt 2/3 tiền vệ trung tâm của Real là Modric và Kroos, Casemiro thường được thả khi Juve phải lựa chọn bỏ bớt người, hoặc bị 1 trong 2 tiền vệ biên (Alves/Mandzukic) gây áp lực.

Sự xuất sắc của hai cá nhân: Cristiano Ronaldo và Mario Mandzukic ở hiệp 1 không làm cục diện trận đấu thay đổi nhiều. Tuy nhiên vấn đề của Juventus bộc lộ quá rõ ở hiệp 2. Real Madrid hoàn toàn áp đảo thế trận, Isco tiếp tục đúng vai trò 'mối nối', khi liên tục xuất hiện ở các hành lang bên trong hàng phòng ngự Juve, gây áp lực (overload) khiến khiến Juve bối rối. Cả hai ngôi sao đã chơi rất ổn định của Juve mùa này, Dani Alves và Pjanic cực kỳ bối rối trong các đợt triển khai bóng.

Và khi hai nguồn sáng tạo chủ yếu (bên cạnh đó là Dybala), không cầm nổi bóng hay luân chuyển đủ nhanh, Juve hoàn toàn bất lực trước Real Madrid. CLB La Liga kiểm soát hoàn toàn trung tuyến trong hiệp hai, đặc biệt khi cặp tiền đạo Juve không còn đủ sức gây áp lực mạnh mẽ. Khedira và Pjanic/Marchisio hoàn toàn bất lực với sự áp đảo về số lượng.

 - Bóng Đá

Allegri thua trận chung kết Champions League thứ 2 liên tiếp

Bàn thắng thứ hai của Real Madrid (Casemiro sút bóng đập chân cầu thủ Juve) đến từ một kịch bản như vậy. Tiền vệ phòng ngự người Brazil thường xuyên là vũ khí tuyến hai lợi hại của Real mùa này. Bàn thắng đêm qua tại Cardiff có thể đã đánh dấu sự sụp đổ của Juve.

Vấn đề của Allegri

Phút 66, khi Real đang dẫn 2-1, Allegri tung Juan Cuadrado vào thay Andrea Barzagli. Juventus chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 với cầu thủ người Colombia đóng vai trò chính trong các đợt tấn công-phòng ngự ở cánh. Đây là một quyết định hợp lý, nhưng đã quá muộn màng.

Real Madrid cũng chơi sơ đồ kim cương 4-3-1-2, và 4-2-3-1 là một giải pháp thích hợp hơn 3-4-1-2 hoặc 4-4-2 biến đổi. Đội hình Real Madrid, với các cá nhân như Isco, Benzema hay Modric, Ronaldo cực kỳ cơ động trong cách vận hành.

Khả năng đá biên của Real cũng là điểm mạnh mà Allegri dường như đã quên mất (hay không tìm ra phương án khống chế?). 3 trong số 4 bàn thắng của Real Madrid đến từ các pha khoét biên đơn giản của Marcelo, Carvajal hay Modric.

 - Bóng Đá

Ronaldo đá nối ở bàn thắng ba. 3 trong số 4 bàn thắng của Real Madrid đến từ các pha khoét biên 

Vì sao Allegri không nhận ra điều này từ sớm và sử dụng các phương án linh hoạt hơn? Đã thế, quyết định tung Cuadrado dường như còn khiến Juve sụp đổ nhanh hơn. Cầu thủ người Colombia đá tối, không tạo được áp lực cần, và lĩnh một thẻ đỏ không cần thiết, chấm dứt mọi hy vọng.

Trước trận đấu, Allegri được đánh giá cao về mặt chiến thuật hơn hẳn Zidane. Nhưng sai lầm hiếm hoi của ông trong mùa giải này, đã phải trả giá quá đắt. Khác với trận thua tại Berlin năm trước, khi Barcelona quá mạnh và Juve thiếu kinh nghiệm, lần này, họ chỉ có thể tự trách mình.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 09:28 04/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục