Góc chiến thuật: Soi hành lang cánh biến ảo của Manchester United

17:36 Thứ năm 27/10/2016 | 2

TinTheThao.com.vnChiến thắng nhẹ nhàng của Manchester United trước Manchester City ở vòng 4 Cúp Liên Đoàn có công không nhỏ từ cặp cánh biến hóa hơn của Quỷ đỏ thành Man.

Nhận thấy những hạn chế nhất định trong nhân sự của Manchester City ở hai cánh. HLV Jose Mourinho đã có những động thái rất khéo léo khi sắp xếp một cặp cánh "tạm đủ sức" hành hạ hàng thủ của Pep. Có được điều đó là nhờ sự hỗ trợ đắc lực của 2 hậu vệ biên chơi đĩnh đặc, chắc chắn. Và cốt lõi thành công do cặp cánh mới của Mourinho mang lại nằm ở ba từ cân bằng, nhịp điệu và kiểm soát.

shaw-valencia

 Cặp hậu vệ cánh đã hỗ trợ đắc lực cho hàng công Quỷ đỏ. Ảnh: Internet.

1. Cân bằng

Dù chơi như "biến mất" trong trận đấu với Chelsea, Daley Blind vẫn được tin tưởng ở vị trí trung vệ. Sắp xếp này đã khiến các CĐV tá hỏa khi xem đến phần giới thiệu đội hình của hai đội. Tuy nhiên, có thể hiểu cho Mourinho khi Eric Bailly chấn thương và ông cũng không thể để Blind đá cánh khi đang có một Luke Shaw trẻ hơn, khỏe hơn, và giàu tốc độ hơn.

ban-do-nhiet-toan-doi-mu

  Bản đồ nhiệt Manchester United khi có cặp Valencia-Shaw. Ảnh: Internet.

Người đặc biệt đã may mắn với canh bạc của mình khi hết David Silva đến Kevin De Bruyne không được ra sân. Điều này vô hình trung tạo ra sự cân bằng cho hai cánh của Manchester United. Có Valencia và Shaw ở hai hành lang, hàng phòng ngự của Quỷ đỏ trông chắc chắn hơn rất nhiều.

ban-do-nhiet-khong-co-cap-hau-ve-canh

 Và khi không có 2 anh, điểm đỏ của Valencia cũng biến mất. Ảnh: Internet.

Họ phối hợp nhịp nhàng với các tiền đạo cánh khi lên công cũng như về về thủ. Nếu như các hướng chuyền đã bị thắt chặt, Rashford, Mata và cả Pogba không cần phải lo nghĩ gì và chỉ việc chuyền về cho hai hậu vệ cánh của mình. Trong khi đó, cánh trái luôn bị lỗi nhịp mỗi khi Daley Blind đảm trách hành lang này.

2. Nhịp điệu

Do phối hợp nhịp nhàng với các tiền đạo cánh, nên những đường lên bóng của Quỷ đỏ ở hai biên cũng có sự hài hòa và không bị ngắt quãng giữa chừng. Bóng thường được đưa xuống sát biên trái nơi có Rashford đủ sức gây sức ép, buộc hàng thủ Manchester City phải dồn sang cánh và để lộ những khoảng hở phía trong vòng 16m50. Các cầu thủ Man xanh không thể cùng lúc ngăn chặn 4 đến 5 chiếc áo đỏ bên khu vực này gồm Shaw, Ibra, Rashford, Herrera, thậm chí cả Mata

ban-do-sut-mu

 Các cú sút của Manchester United đều được thực hiên ở nửa phần sân bên trái nơi có Rashford. Ảnh: Internet.

Từ đó, những cầu thủ như Mata như độn thổ từ dưới đất chui lên khiến hàng phòng ngự Manchester City không kịp trở tay. Tiền vệ người Tây Ban Nha rất nguy hiểm nếu được chơi rình rập, thoắt ẩn thoắt hiện trong vòng cấm như vậy.

ban-do-nhiet-toan-doi-mu

 Bản đồ nhiệt của toàn đội Manchester United tính cả Rashford. Ảnh: Internet.

ban-do-nhiet-khong-co-rashford

 Và khi không tính Rashford. Ảnh: Internet.

3. Kiểm soát

Lợi ích của việc dồn bóng ra biên ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng kiểm soát bóng khi tấn công của Manchester United. Khi bóng đã được dồn ra biên nhờ sự cân bằng và nhịp điệu đã được đề cập ở phần 1 và 2, sẽ có một Ibrahimovich chiếm lĩnh nhiều không gian hơn. Hiện nay, việc bắt tiền đạo người Thụy Điển nổ súng liên tục là bất khả thi. Nhưng khả năng đọc thế trận và làm bóng như một hộ công thì anh tỏ ra xứng đáng với mức lương mình đang hưởng.

Ibra chơi lùi sâu hơn, quan sát những khoảng trống được tạo ra khi bóng được luân chuyển ra biên. Và khi tiếp nhận đường chuyền từ hai cánh, anh có dư thời gian để kiến tạo, chọc khe, làm bất cứ những gì mình muốn. Bóng được Ibra luân chuyển liên tục khiến cho khả năng kiểm soát bóng của Quỷ đỏ được cải thiện đáng kể so với một Pogba chỉ biết cung ứng nỗi thất vọng.

Nhãn quan chiến thuật tuyệt vời được đúc kết qua hàng chục năm kinh nghiệm thi đấu giúp Ibra đánh hơi những đường kiến tạo còn nhanh hơn cơ hội ghi bàn. Và bàn thắng của Mata là điều tất yếu xảy ra khi Quỷ đỏ áp dụng một chiến thuật hợp lý trước một Manchester City không chơi đúng với thực lực của mình. 

Kết: Về lối chơi 4-2-3-1 mới không có Pogba

Tuy giành chiến thắng trước một Manchester City đã hết động lực ở Cúp Liên Đoàn Anh, nhưng trận đấu này cũng đã khai mở ra lối đi mới cho Quỷ đỏ thành Man. Lối chơi phù hợp nhất với Quỷ đỏ lúc này là Ibra chơi với vai trò tổ chức tấn công. Nếu Mourinho chấp nhận hy sinh Pogba, thì Manchester sẽ có đội hình rất ổn định nếu cặp cánh là Young-Mata còn Rashford chơi tiền đạo tự do. Một trận thắng may mắn chưa thể nói lên điều gì nhưng về mặt chiến thuật, ông Mourinho đang có sự chuyển mình tích cực.

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục