Góc chiến thuật: M.U tấn công như PSG, phòng ngự như Barca

13:51 Thứ sáu 17/02/2017

TinTheThao.com.vnTỷ số 3-0 trong thắng lợi của M.U trước Saint-Etienne nói lên nhiều hơn ý nghĩa thống kê của nó, phản ánh nét mới trong tấn công và hạn chế trong phòng ngự của Quỷ đỏ.

Tuy giành thắng lợi thuyết phục 3-0 trước Saint-Etienne, Manchester United (M.U) lại trình diễn 1 lối chơi có những âm hưởng của Barca và PSG. Nếu đơn thuần xét theo mặt thống kê, thì thất bại của Barca và chiến thắng này của M.U chỉ khác biệt ở cái tên Zlatan Ibrahimmovic. Còn về điểm giống nhau giữa Quỷ đỏ và PSG, thì là về mặt tỷ số cách biệt. Tuy nhiên, nếu bóng đá chỉ đơn giản được đo lường bằng các con số thống kê, thì điều đó đồng nghĩa M.U chắc chắn thắng Barca? Có lẽ đời không dễ ăn như vậy. 

Như 1 đặc tính đã có sẵn trong chuỗi ADN của mình, HLV Mourinho luôn tỏ ra thận trọng bằng cách nhập cuộc chậm rãi, mang yếu tố thăm dò, dù đối thủ được đánh giá kém hơn. Tung ra đội hình 4-2-3-1 quen thuộc, nhưng Mourinho đã cho thấy những nét tích cực trong hệ thống của mình, đặc biệt là cách sử dụng Marouane Fellaini. 

Cầu thủ người Bỉ có 1 ưu điểm (có lẽ là duy nhất của anh hiện nay) mà Người đặc biệt đang rất cần, đó là khả năng di chuyển thông minh. Chính nhờ khả năng đó mà ông có thể dung hòa 2 cái tên Pogba và Ibra trong 1 đội hình. Lối chơi mà tuyến giữa M.U thể hiện trước Saint-Etienne rất giống với những gì PSG của Unai Emery đã làm để đánh bại Barca. Theo đó, Fellaini có vai trò như Rabiot, thay phiên với Pogba để dâng lên hoặc lùi về tùy tình huống. Ander Herrera vẫn giữ vai trò chốt chặn trước hàng thủ, điều mà anh làm rất tốt thời gian qua.

Góc chiến thuật: M.U tấn công như PSG, phòng ngự như Barca - Bóng Đá

 Fellaini nhận bóng ở tuyến dưới, anh có thể chuyền trực tiếp cho Pogba nhưng lại thực hiện 1 đường chuyền khép góc để Pobga phải lùi về...

Góc chiến thuật: M.U tấn công như PSG, phòng ngự như Barca - Bóng Đá

  Sau khi chuyền cho Pogba xong, anh liền dâng lên tuyến trên. Lúc này, Ibra cùng Mata cũng đồng loạt bó vào giữa sân. Điều này buộc tuyến giữa Saint-Etienne cũng phải bó vào theo, để lộ không gian bao la bát ngát bên cánh trái.

Góc chiến thuật: M.U tấn công như PSG, phòng ngự như Barca - Bóng Đá

  Fellaini khôn khéo di chuyển chếch về bên phải. Điều này buộc 3 hậu vệ của đối phương không thể duy trì cự ly hợp lý với người còn lại, đồng thời tạo khoảng trống dẫn đến pha đá phạt mở tỷ số của Ibra.

Với sự thay phiên dâng lên lùi về linh hoạt của bộ tứ Fellaini, Pobga, Mata và Ibra, khoảng không ở 2 cánh liên tục được tạo ra do khu vực giữa sân bị bó chặt. Và chỉ cần cho Valencia hoặc Martial quá nhiều không gian, cục diện trận đấu có thể thay đổi trong tích tắc. Đó cũng là điều mà PSG đã thực hiện thành công trong cuộc thảm sát Barca hôm thứ Tư. Có lẽ, khác biệt duy nhất là sự thay phiên đó nhằm phục vụ ý đồ pressing của HLV Emery, còn Mourinho thì muốn 1 lối chơi kiểm soát bóng thông minh, an toàn, ít dùng sức. 

Dù tấn công phần nào giống PSG, nhưng M.U lại phòng ngự như Barca, và điểm yếu tương đồng của 2 đội là vị trí hậu vệ phải. Do muốn Messi có nhiều bóng hơn, HLV Enrique đã cho anh hoạt động tự do dù chơi bên cánh phải. Điều này buộc Sergi Roberto phải gồng mình tham gia tấn công nhiều hơn, đồng thời không nhận được sự hỗ trợ cần thiết khi phòng thủ. Điều tương tự cũng xảy ra với Quỷ đỏ khi Mata được điều động bó vào trong, khiến Valencia phải dâng cao hỗ trợ tấn công và lơi là phòng ngự.

Góc chiến thuật: M.U tấn công như PSG, phòng ngự như Barca - Bóng Đá

  Bóng đã đến tận vòng 16m50, nhưng Valencia còn đang ở tận giữa sân.

Góc chiến thuật: M.U tấn công như PSG, phòng ngự như Barca - Bóng Đá

  Còn trong tình huống tấn công này của Saint-Etienne, cũng không thấy hậu vệ người Ecuador dâu.

May cho M.U khi án ngữ ở tuyến giữa của họ là Ander Herrera, 1 cầu thủ cực kỳ nhanh nhạy và cơ động, chứ không phải là Sergio Busquets. Tiền vệ người Tây Ban Nha nhanh chóng phát hiện sợi dây liên lạc giữa Bailly và Valencia bị cắt đứt. Anh liền chơi chếch về cánh phải nhiều hơn để làm nhiệm vụ bọc lót và kết nối. 

Hiệp 2 là 1 kịch bản đã được đẩy lên cao trào khi Mourinho tung Lingard vào sân. Sự xuất hiện của cầu thủ trẻ này đã giúp làm tăng tốc độ cho các đường lên bóng của M.U. Điều đó cũng giúp Ibra có những khoảng nghỉ trong vòng cấm. Tiền đạo người Thụy Điển không còn phải lùi về quá nhiều nữa. Các đường tạt cũng được các học trò Người đặc biệt thực hiện nhiều hơn và đích nhắm là cái đầu của "thánh". Đây cũng là cách mà Mourinho che đậy khuyết điểm tuổi tác của Ibra.

Tóm lại, dù thắng đẹp 3-0 nhưng Quỷ đỏ thành Man đã lộ ra những nhược điểm mang tính hệ thống. Đó là cánh phải của Valencia khi anh phải ôm đồm quá nhiều việc. Cách thức tiếp cận khung thành của M.U đã tươi mới hơn với vai trò của Fellaini. Vậy nhưng, M.U vẫn nhiều lần mất bóng nguy hiểm do tuyến giữa ít cơ động để tạo ra nhiều hướng chuyền. Nếu gặp 1 đội bóng có lối chơi pressing liều cao, khả năng bị ép ra bã như Barca là những gì có thể thấy trước trong tương lai của bầy Quỷ.

Video: 3 bàn của Ibra qua máy quay của fan (Khuyến cáo: Video rất ồn)

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 13:31 17/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục